Cảnh báo nguồn lây bệnh thủy đậu khi mùa đông đến

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Ma Văn Thấm, Trưởng khoa Nhi - Sơ sinh, Bệnh viện ĐKQT Vinmec Phú Quốc

Bệnh thủy đậu là một bệnh truyền nhiễm cấp tính có thể lây từ người sang người qua đường hô hấp hoặc tiếp xúc gần. Thủy đậu là bệnh dễ lây truyền, tỷ lệ lây nhiễm lên đến 90% ở những người chưa có miễn dịch. Bệnh thường xuất hiện thành dịch ở trẻ em lứa tuổi đi học. Đặc biệt với điều kiện thời tiết của mùa đông, căn bệnh này lại càng có điều kiện để sinh sôi. Trước tình hình nhiều ba mẹ chủ quan trước sự phát tán của căn bệnh này, Thạc sĩ, Bác sĩ Ma Văn Thấm, Trưởng khoa Nhi - Sơ sinh, Bệnh viện ĐKQT Vinmec Phú Quốc đã đưa ra cảnh báo về nguồn lây bệnh thủy đậu khi mùa đông đến.

1. Bệnh thủy đậu và những điều cần biết

Bệnh thủy đậu hay còn gọi là trái rạ là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus thủy đậu có tên Varicella virus gây ra. Bệnh xảy ra phần nhiều ở trẻ em, nhưng cũng không ít người lớn mắc. Thông thường, từ lúc nhiễm phải virus, đến lúc phát ra bệnh - được gọi là thời gian nung bệnh hoặc ủ bệnh là khoảng 2-3 tuần. Triệu chứng ban đầu là nổi mụn nước ở vùng đầu mặt, chi và thân và tăng số lượng rất nhanh trong vòng 12 - 24 giờ có thể nổi toàn thân. Mụn nước có kích thước từ l - 3mm đường kính, chứa dịch trong, tuy nhiên những trường hợp nặng mụn nước sẽ to hơn hay khi nhiễm thêm vi trùng mụn nước sẽ có màu đục do chứa mủ. Phụ nữ mang thai mắc bệnh thủy đậu sẽ rất nguy hiểm cho thai nhi, có thể gây sảy thai hoặc để lại dị tật thai nhi.

Theo Bác sĩ Ma Văn Thấm, bệnh thủy đậu thường bùng phát vào thời điểm đông xuân hàng năm và kéo dài đến hết mùa xuân. Nhiều người vẫn nghĩ thủy đậu chỉ là bệnh ngoài da nên không nguy hiểm, tuy nhiên, nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, đúng cách, thủy đậu sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm như sau:

  • Nhiễm trùng da dù không gây nguy hiểm, nhưng các bọng nước sẽ to, có mủ, lâu khỏi và có thể để lại sẹo.
  • Nhiễm khuẩn huyết gây nhiễm trùng máu.
  • Viêm phổi, viêm não, viêm tiểu não: đây chính là các biến chứng gây nguy hiểm đến tính mạng hoặc có thể để lại di chứng lâu dài cho người bệnh.
  • Zona: Ngay cả sau khi bệnh nhân đã khỏi bệnh, virus thủy đậu có thể vẫn còn tồn tại trong các hạch thần kinh dưới dạng bất hoạt tức là dạng ngủ. Khi gặp được các điều kiện thuận tiện virus gây bệnh thuỷ đậu sẽ tái hoạt động trở lại và là một yếu tố gây bệnh zona.
Bệnh thủy đậu và những điều cần biết
Bệnh thủy đậu và những điều cần biết

2. Cách phòng tránh bệnh thủy đậu tốt nhất

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tiêm vắc xin là cách phòng bệnh hiệu quả. Có khoảng 88-98% người đã tiêm phòng vắc xin thủy đậu sẽ tránh được căn bệnh này. Bộ Y tế Việt Nam cũng đưa ra 5 khuyến cáo quan trọng để phòng ngừa căn bệnh này như sau:

  • Hạn chế tiếp xúc với người bị bệnh để phòng tránh lây lan.
  • Những trường hợp mắc bệnh thuỷ đậu cần được nghỉ học hoặc nghỉ làm việc từ 7 đến 10 ngày từ khi bắt đầu phát hiện bệnh để tránh lây lan cho những người xung quanh.
  • Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng các đồ dùng sinh hoạt riêng, vệ sinh mũi họng hàng ngày bằng nước muối sinh lý.
  • Thường xuyên vệ sinh nhà cửa, trường học, vật dụng sinh hoạt bằng các chất sát khuẩn thông thường.
  • Tiêm vắc xin phòng bệnh thủy đậu cho trẻ em từ 12 tháng tuổi.

704 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan