Cần phải làm gì sau khi cấy ghép Implant?

Bài viết bởi Bác sĩ Răng - Hàm - Mặt - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng

Cấy ghép implant là kỹ thuật trồng răng giả bằng cách cấy vào xương hàm tại vị trí chân răng cũ một chiếc chân răng nhân tạo, sau đó trồng lên chân răng một chiếc răng khác thay thế răng đã mất phục vụ cho mục đích thẩm mỹ hoặc ăn nhai.

1. Quy trình cấy ghép Implant

Tìm hiểu về quy trình cấy ghép răng Implant sẽ giúp bệnh nhân có cái nhìn tổng quan về cơ chế hoạt động của điều trị này. Đầu tiên bác sĩ đánh giá tình trạng mất răng qua thăm khám tại chỗ và phim X Quang (tốt nhất là phim CT) để lập một kế hoạch điều trị phù hợp nhất cho bạn. Trước tiên bạn cần đến bác sĩ khám lâm sàng:

  • Bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng vệ sinh răng miệng và có thể vệ sinh răng miệng, lấy cao răng mảng bám cho bạn.
  • Bác sĩ sẽ làm cho bạn máng hướng dẫn phẫu thuật hoặc lấy dấu đặt xưởng làm máng hướng dẫn phẫu thuật, bạn sẽ được lắp máng để đi chụp phim CTconbeam và khi có kết quả phim chụp sẽ được quay trở lại gặp bác sĩ.
  • Bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn biết được trường hợp của mình có cấy ghép Implant được không? Cần đặt bao nhiêu Implant? Xương hàm có đủ để thực hiện cấy ghép implant? Có cần thiết cấy ghép xương hay không? Và thời gian cấy ghép Implant bao lâu?

Bên cạnh đó, bác sĩ cũng giải thích cho bạn các lợi ích, nguy cơ hay biến chứng của việc thực hiện thủ thuật như khi làm thủ thuật đòi hỏi bạn phải há miệng tốt, đau sau cấy......

Ngày thực hiện cắm ghép Implant sẽ được bác sĩ hẹn trước. Do đó, trước khi đến phòng nha khoa thì bạn cần chuẩn bị sức khỏe tốt, ăn uống đủ no. Nếu có tiền sử mắc bệnh tiểu đường, huyết áp hoặc tim mạch,.. thì bạn phải kiểm soát trước khi thực hiện quy trình cấy ghép răng implant để đảm bảo quá trình được diễn ra thành công.

Cấy ghép Implant All On 6
Cấy ghép Implant là kỹ thuật hiện đại trong lĩnh vực răng hàm mặt

2. Các giai đoạn thực hiện cấy ghép Implant

Thông thường quy trình cấy ghép răng Implant gồm 3 giai đoạn chính:

2.1. Giai đoạn 1: Đặt implant vào xương hàm

Đây được xem là giai đoạn quan trọng nhất trong quy trình cấy ghép răng Implant. Đầu tiên, bạn sẽ được lên ghế răng, vệ sinh sát khuẩn, gây tê và tiến hành đặt trụ Implant vào vị trí xương hàm mất răng.

  • Nếu trong trường hợp xương hàm tại vị trí đó không đủ bác sĩ sẽ tiến hành ghép xương, nâng xoang cho đủ chiều cao, các việc làm này sẽ được giải thích cho bạn tại khâu khám.
  • Bạn có thể đi làm được ngay nếu cấy ghép implant đơn lẻ,
  • Việc cấy ghép nhiều implant có thể khiến bạn nghỉ lâu hơn 2-3 ngày.

Sau cấy bạn có thể sưng ít hoặc nhiều tùy tình trạng mô xương hàm và can thiệp ghép xương ghép mô mềm hay không.

2.2. Giai đoạn 2 : Thời gian chờ đặt trụ lành thương

Cần thời gian 3-6 tháng sau khi đặt implant để chờ implant tích hợp với xương hàm.

Cấy ghép Implant
Khi trụ implant tích hợp với xương hàm sẽ tạo nền tảng vững chắc cho phục hình răng giả gắn lên trên

2.3. Giai đoạn 3: Làm răng giả gắn trên implant (3 tuần sau khi trụ implant lành thương)

Thời gian chính xác để hoàn thành Implant còn tùy theo từng trường hợp: mất bao nhiêu răng, tình trạng xương, nướu nơi mất răng, tình trạng sức khỏe răng miệng, sức khỏe toàn thân và kỹ thuật thực hiện của bác sĩ nha khoa, loại implant bác sĩ nha khoa lựa chọn...Tùy tình trạng lâm sàng của bạn mà bác sĩ quyết định làm răng vĩnh viễn hay thiết kế răng tạm thời.

Phẫu thuật cấy ghép Implant: Giải pháp tối ưu cho người bị mất răng lâu năm
Quy trình làm răng giả gắn trên implant

3. Cần phải làm gì sau cấy Implant?

3.1. Giai đoạn sau khi phẫu thuật cắm trụ Implant

Cách giảm sưng sau khi cắm trụ Implant như sau: Nếu có tình trạng sưng nhẹ, rỉ máu sau khi phẫu thuật cắm trụ Implant thì người bệnh cũng không nên quá lo lắng, vì điều này hoàn toàn bình thường và xảy ra ở hầu hết các ca điều trị. Hiện tượng này có thể xảy ra trong 1-3 ngày đầu tiên sau khi cắm trụ Implant.

Người bệnh cần phải cắn chặt miếng bông gòn sau phẫu thuật để cầm máu. Súc miệng hàng ngày bằng nước muối sinh lý hoặc các loại dung dịch chứa Chlorhexidine. Có thể chườm đá khoảng hai tiếng sau cấy, những ngày sau có thể chườm ấm.

Ngoài ra, người bệnh tuyệt đối không hút thuốc lá từ 2-4 tuần sau khi phẫu thuật cắm trụ Implant. Vì trong thuốc lá có khí Carbon Monoxide đi vào máu làm giới hạn số lượng dưỡng khí có sẵn được dùng để nuôi các mô lành xung quanh Implant.

Để phục hồi nhanh chóng sau phẫu thuật cắm trụ Implant, khách hàng cần phải uống thuốc theo chỉ định của Bác sĩ.

Chế độ dinh dưỡng sau khi thực hiện cấy ghép Implant

Để đảm bảo quá trình hồi phục nhanh chóng, người bệnh cần tránh để thức ăn rơi vào vùng cấy ghép Implant, cụ thể:

  • Ăn thức ăn mềm, dễ nuốt: Khi phẫu thuật xong, người bệnh nên hạn chế ăn thức ăn cứng, quá dẻo hoặc uống chất lỏng nóng cho đến khi hết thuốc tê ngày đầu. Nên ăn các thức ăn mềm, có dinh dưỡng cao.
  • Tránh để thức ăn rơi vào vùng trồng răng Implant: Trường hợp lỡ có thức ăn rơi vào vùng cấy Implant, bạn nên nhẹ nhàng sử dụng bông y tế, lấy ra để tránh tổn thương vùng phẫu thuật.
  • Uống nước nhiều: Trong thời gian này, để giữ vệ sinh răng miệng và làm dịu cảm giác đau sau phẫu thuật, người bệnh nên chú ý uống nhiều nước. Điều này sẽ giúp khoang miệng sạch sẽ hơn và vết thương hồi phục nhanh chóng.
Mẹ nên uống nhiều nước để tăng tiết sữa
Bạn cần chú ý uống nhiều nước sau khi thực hiện cấy ghép Implant

Tránh vận động mạnh

Sau khi phẫu thuật, cần tránh vận động quá sức như tập thể dục, chạy bộ trong ngày đầu tiên. Vì những hoạt động này có thể làm tổn thương đến vùng cấy ghép, khiến cho Implant bị lung lay.

Bên cạnh đó, cần tránh những va chạm trực tiếp như sau:

  • Tuyệt đối không dùng ngón tay hay bất kỳ vật cứng, nhọn nào khác chạm vào vùng cấy ghép Implant để kiểm tra độ lành thương vì có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình tích hợp xương.
  • Không khạc nhổ, đẩy lưỡi hoặc dùng tay chạm vào vết thương.
  • Tránh chải răng quá mạnh vào những ngày đầu mới cấy Implant:
  • Ngay trong tuần lễ đầu sau cấy ghép, người bệnh có thể dùng bàn chải mềm chải sạch trụ và niêm mạc xung quanh Implant. Đối với các răng khác, bạn có thể chải bình thường, nhưng phải hết sức nhẹ nhàng, cẩn thận.

Tái khám cắt chỉ

Sau 10 - 14 ngày sau khi phẫu thuật cắm trụ Implant, người bệnh cần quay lại phòng khám để tiến hành cắt chỉ tùy theo tình trạng vùng cấy ghép. Bác sĩ hẹn ngày cắt chỉ chính xác, đồng thời theo dõi và đánh giá tình trạng trụ sau khi được cấy vào xương hàm.

Kiêng đánh răng sau sinh
Hạn chế tối đa việc trải răng quá mạnh

3.2. Giai đoạn sau khi gắn mão răng trên Implant

Người bệnh cần chú ý, không ăn sau 2 tiếng gắn chụp răng giả. Trong những ngày đầu sau khi gắn mão sứ lên Implant, bạn cần chọn thức ăn mềm, lỏng, dễ nuốt, sau đó có thể tăng dần độ cứng của thức ăn cho đến khi ăn nhai bình thường. Chú ý ăn nhai chậm rãi, nhẹ nhàng, tránh cắn xé, nghiến mạnh.

Những ngày sau khi răng Implant hoàn toàn tích hợp và ổn định với cơ thể thì bạn có thể ăn nhai bình thường. Theo dõi các vấn đề rắc răng, kênh khớp để tái khám nếu cần. Ngoài ra, bạn cũng nên tái khám sức khỏe răng miệng định kỳ và lấy cao răng 6 tháng 1 lần.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

10.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan