Cách vệ sinh hàm duy trì sau khi niềng răng

Sau khi kết thúc quãng thời gian niềng răng, bác sỹ sẽ yêu cầu đeo hàm duy trì từ 1 tới 2 năm để duy trì, giữ ổn định vị trí mới của răng cũng như vững chắc xương và nướu, thích nghi với vị trí mới của răng. Để đạt được hiệu quả chỉnh nha cao nhất, ngoài việc cần đeo hàm duy trì trong một khoảng thời gian nữa thì người niềng răng cũng cần quan tâm tới cách vệ sinh hàm duy trì sau khi niềng răng để đạt hiệu quả tốt nhất. Bài viết sẽ giúp bạn đọc có thêm những thông tin để tham khảo về cách vệ sinh hàm duy trì.

1. Hàm duy trì là gì?

Hàm duy trì là một khí cụ cố định hoặc có thể tháo rời. Chúng có tác dụng giữ răng ổn định ở vị trí mới sau khi tháo niềng răng. Nhiều người nhầm lẫn rằng sau khi tháo niềng sẽ được sở hữu hàm răng thẳng đều vĩnh viễn nhưng thực tế không phải vậy. Sau khi tháo niềng răng, răng vẫn còn yếu, trong quá trình hoạt động của cơ hàm, nhai thức ăn có thể khiến răng về lại vị trí ban đầu. Vì vậy, bác sỹ yêu cầu sử dụng hàm duy trì thêm 1 thời gian nữa để giúp răng không xô lệch về vị trí cũ.

2. Vì sao lại cần phải đeo hàm duy trì?

Lý giải cho nguyên nhân vì sao cần đeo hàm duy trì ngay sau khi tháo niềng răng:

Quá trình niềng răng là một khoảng thời gian dài răng phải chịu lực xiết, kéo, giữ từ dây kim loại để dịch chuyển, các lực tác động này mặc dù nhẹ nhưng vẫn khiến răng và hàm nhạy cảm hơn bình thường.

Sau khi tháo mắc cài ra, răng sẽ cần 1 khoảng thời gian để mô nướu và mô nha chu điều chỉnh lại cấu trúc cho ổn định. Nếu thời gian này không đeo hàm duy trì, trí nhớ về vị trí cũ của dây chằng nha chu sẽ khiến răng lại di chuyển trở lại vị trí ban đầu của nó.

Ngay sau khi tháo niềng, nếu nhìn bằng mắt thường có thể thấy răng đã thằng đều nhưng thực chất răng vẫn còn yếu, chưa ổn định trong xương ổ răng, cộng thêm việc phải ăn nhai hàng ngày sẽ khiến răng cần một dụng cụ đặc biệt như hàm duy trì để bảo vệ kết quả niềng răng được tốt nhất cho tới khi ổn định thì mới tháo ra.

Hàm duy trì
Đeo hàm duy trì ngay sau khi tháo niềng răng giúp cấu trúc răng ổn định

Hàm duy trì cũng giúp giữ cố định răng ở vị trí mới một cách ổn định, tạo xương mới trong sự hài hòa với răng khi nằm vị trí mới. Quá trình để giữ răng cố định “nằm yên” ở đó có thể mất từ 9 đến 12 tháng.

3. Cách vệ sinh hàm duy trì sau khi niềng răng

Việc đeo hàm duy trì thường xuyên và trong 1 thời gian dài, vì vậy để tránh mắc các bệnh về răng miệng, việc vệ sinh hàm duy trì sau khi niềng răng là rất cần thiết.

Hàm duy trì thường được làm theo khuôn hàm của mỗi người sau khi tháo niềng răng được thực hiện bởi nha sĩ chỉnh nha. Hàm duy trì thường có chất liệu làm bằng nhựa acrylic và người đeo sẽ phải sử dụng thường xuyên để cố định răng thẳng đều.

Có hai loại hàm duy trì phổ biến nhất hiện nay: Hàm cố định và hàm tháo lắp. Tùy thuộc vào nhu cầu của mỗi cá nhân mà nha sĩ sẽ tư vấn, sử dụng loại phù hợp. Mỗi loại hàm duy trì sẽ có cách vệ sinh, xử lý khác nhau. Tuy nhiên hàm tháo lắp sẽ có nhiều ưu điểm, dễ chủ động trong việc vệ sinh hơn rất nhiều so với hàm cố định do có thể tháo lắp dễ dàng.

3.1 Hàm duy trì cố định:

Trong suốt khoảng thời gian sử dụng hàm duy trì, cần đến phòng nha khoa theo đúng hẹn, định kỳ để bác sỹ kiểm tra thường xuyên hàm răng, điều chỉnh kịp thời cũng như để bảo dưỡng hàm duy trì định kỳ.

Đối với hàm duy trì cố định, nha sĩ sẽ kiểm tra, vệ sinh để đảm bảo hàm duy trì đang đặt ở đúng vị trí và không bị bám mảng cặn cao răng hay mảng bám.

3.2 Hàm duy trì tháo lắp:

Bệnh nhân sử dụng hàm duy trì tháo lắp có thể tháo ra và lắp vào một cách dễ dàng để khi ăn uống mà không bị vướng mắc. Bên cạnh đó, người niềng răng cũng có thể tháo ra để vệ sinh, giữ cho khuôn miệng luôn sạch sẽ.

Thường xuyên chùi rửa và sau mỗi lần vệ sinh xong nếu không có nhu cầu đeo lại vào khuôn miệng thì nên cất vào hộp đựng của nó. Tránh để bừa bãi sẽ khiến cho vi khuẩn có cơ hội xâm nhập vào. Khi đeo lại vào miệng thì vi khuẩn có cơ hội tấn công khoang miệng gây nên những viêm nhiễm nghiêm trọng cho răng miệng.

Hàm duy trì
Hình ảnh vệ sinh hàm duy trì tháo lắp

Ngoài ra đối với hàm duy trì tháo lắp, nha sĩ sẽ chỉ định sử dụng một loại kem đánh răng dành riêng phù hợp cho việc vệ sinh hàm duy. Bởi vì nếu sử dụng các loại kem đánh răng thông thường sẽ khiến cho chất liệu đế nhựa acrylic bị mờ đục rất dễ tích tụ vi khuẩn có thể gây ra các bệnh viêm nướu,...

Việc sử dụng hàm duy trì sau khi tháo niềng là việc quan trọng trong suốt quá trình điều trị và chúng có ý nghĩa giúp đảm hàm răng đẹp, nụ cười xinh trong suốt quãng thời gian sau này. Vệ sinh hàm duy trì đúng cách vô cùng quan trọng cần chú ý.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan