Cách tự nhiên điều trị bệnh tiểu đường type 2 với những thực phẩm hàng ngày

Dinh dưỡng cho người tiểu đường luôn là mối quan tâm hàng đầu của bệnh nhân và những người thân trong gia đình. Bởi chế độ ăn có ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển của bệnh cũng như giúp giảm thiểu các vấn đề do bệnh tiểu đường gây ra như bệnh tim, béo phì, huyết áp cao. Vậy mắc tiểu đường type 2 ăn gì để tốt nhất cho sức khỏe?

1. Mục tiêu dinh dưỡng người tiểu đường tuýp 2 cần hướng tới

Hiện nay tiểu đường đang là một bệnh lý có xu hướng trẻ hóa, không chỉ còn xảy ra ở những người già, bệnh đã bắt gặp ở cả người trẻ. Tiểu đường tuýp 2 là bệnh rối loạn chuyển hóa carbohydrate có đặc điểm tăng glucose máu do cả 2 lý do là khiếm khuyết về tiết insulin và về tác động của insulin đến cơ thể hay gặp là đề kháng insulin. Do đó, chế độ ăn đóng vai trò rất quan trọng với người tiểu đường tuýp 2. Lúc này chế độ dinh dưỡng với người bệnh cần đảm bảo những yếu tố sau:

  • Cố gắng duy trì đường huyết ở mức gần bình thường bằng cách cân bằng lượng thức ăn với hoạt động thể lực, thuốc hạ đường huyết bằng insulin.
  • Cơ thể cần được cung cấp lượng calo phù hợp thông qua các bữa ăn hàng ngày để cơ thể luôn được khỏe mạnh.
  • Không nên dung nạp những loại thức ăn làm gia tăng nguy cơ trầm trọng thêm bệnh và cả gia tăng những yếu tố biến chứng như: bệnh tim mạch, bệnh thận, biến chứng vi mạch...
  • Chế độ ăn cần được bổ sung đủ chất đạm, béo, bột, vitamin và các chất khoáng, đủ nước.
  • Cân bằng được chế độ ăn và tập luyện đều đặn.

2. Những thực phẩm cho người tiểu đường

Chế độ dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc kiểm soát lượng đường trong máu, giảm thiểu biến chứng và đạt được cân nặng hợp lý. Do đó, những chế độ dinh dưỡng với nhóm thực phẩm mà người tiểu đường tuýp 2 nên ăn đó là:

2.1 Rau xanh và trái cây

Không chỉ riêng người tiểu đường tuýp 2 mà bất cứ ai cũng được khuyên nên bổ sung nhiều rau xanh trong chế độ ăn hàng ngày. Bởi rau cung cấp lượng vitamin, chất khoáng và chất xơ tốt cho sự hoạt động của cơ thể. Bên cạnh đó những chất này cũng được đánh giá là giúp người tiểu đường cảm thấy no lâu hơn, ngăn cản việc ăn quá nhiều từ đó gây nên các vấn đề về đường huyết.

Một số loại rau mà người tiểu đường tuýp 2 nên ăn như: Bông cải xanh, súp lơ, măng tây, ớt chuông, bí đao... đây là những loại rau quen thuộc và rất dễ mua trong cuộc sống hàng ngày.

Đối với trái cây bạn nên chọn những loại trái cây có chỉ số đường huyết thấp, quả mọng và có múi như: Mận, cam, quýt, bưởi, cà chua, lê, ổi... Người tiểu đường khi ăn trái cây nên chọn những loại trái tươi, không nên ăn loại sấy khô vì chúng nhiều đường, nhiều gia vị không tốt cho người bệnh. Ngoài những loại trái nên ăn thì người tiểu đường cũng nên tránh xa các loại hoa quả nhiều đường như na, mít, sầu riêng, xoài, chuối...

2.2. Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt chính là một thực phẩm cho người tiểu đường. Bởi ngũ cốc tiêu hóa lâu hơn, ít có khả năng làm tăng đột biến lượng đường trong máu. Khi sử dụng ngũ cốc nguyên hạt trong các bữa ăn không chỉ đem lại lợi ích sức khỏe, mà còn giúp bạn cảm thấy no lâu hơn.

2.3. Thịt gia cầm và cá

Nhiều người tiểu đường vì lo sợ những ảnh hưởng tới sức khỏe nên chọn ăn chay, tuy nhiên đây là một quan điểm hoàn toàn sai lầm. Người tiểu đường tuýp 2 cần bổ sung protein trong chế độ ăn, vì thế một số nguồn protein tốt bạn nên cần đến như: Ức gà, cá hồi, cá mòi, cá ngừ, trứng... Người bệnh nên kết hợp đan xen những thực phẩm này vào bữa ăn trong tuần để thực đơn được đa dạng.

2.4 Sử dụng các loại chất béo tốt

Thực phẩm chứa chất béo tốt luôn phải được ưu tiên trong danh sách thực phẩm cho người tiểu đường tuýp 2. Bởi các chất béo như omega-3, alpha-lipoic acid,... luôn tham gia vào cấu trúc nên thành tế bào, các hormone trong cơ thể, trong đó alpha-lipoic acid đã được chứng minh có thể ngăn ngừa biến chứng tiểu đường rất hiệu quả.

Trên đây được coi là những thực phẩm tốt và hỗ trợ chữa tiểu đường type 2. Người bệnh nên tham khảo để sử dụng để tốt cho sức khỏe và sự phát triển của bệnh.

3. Những biến chứng nguy hiểm của tiểu đường type 2

Những biến chứng của bệnh tiểu đường tuýp 2 gây ra, hiện nay vẫn là vấn đề khiến nhiều người bệnh khiếp sợ, bởi bệnh gây ra nhiều biến chứng như:

  • Bệnh tim và động mạch

Người mắc đái tháo đường type 2 sẽ xuất hiện các mảng bám trong động mạch. Chất dính này làm chậm lưu lượng máu cũng như gia tăng nguy cơ đông máu. Hiển nhiên khi người bệnh gặp tình trạng này sẽ có nguy cơ đối diện với vấn đề xơ vữa động mạch, đau tim hoặc đột quỵ.

  • Biến chứng thận

Hiện nay đái tháo đường type 2 đang là nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh suy thận mãn tính. Việc chủ động kiểm soát glucose trong máu, huyết áp và cholesterol sẽ làm giảm nguy cơ biến chứng này tới sức khỏe.

  • Tổn thương ở mắt

Lượng glucose trong máu ở người bệnh tiểu đường cao có thể làm hỏng các mạch máu vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng đến võng mạc. Về lâu dần tình trạng này có thể gây nên vấn đề mất thị lực ở người bệnh.

  • Tổn thương bàn chân

Tổn thương bàn chân cũng là một vấn đề hay gặp ở người bệnh tiểu đường tuýp 2. Nếu không điều trị, các vết cắt và vết rộp lâu lần sẽ bị nhiễm trùng nặng, khó lành và trường hợp xấu nhất có thể phải cắt bỏ ngón chân, bàn chân hoặc chân.

Ngoài những biến chứng thường thấy trên, người bệnh tiểu đường tuýp 2 cũng có nguy cơ phải đối mặt với những biến chứng khác như: ảnh hưởng đời sống tình dục, tổn thương dây thần kinh, biến chứng thai kỳ... Vì thế người bệnh tiểu đường nên chú trọng đến chế độ ăn và dùng thuốc theo tư vấn của bác sĩ để bệnh không tiến triển thêm gây ra những ảnh hưởng tiêu cực tới cuộc sống.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

991 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan