Cách trị mụn ẩn tại nhà an toàn

Mụn ẩn là loại mụn xuất hiện dưới da, tương đối khó nhận biết vì ít gây triệu chứng như sưng hay viêm. Do đó việc vận dụng cách điều trị mụn ẩn sẽ tương đối khó khăn, và đặc biệt khi chữa sai cách sẽ để lại hậu quả xấu cho làn da. Vậy cách trị mụn ẩn dưới da tại nhà an toàn là gì?

1. Mụn ẩn là gì?

Trước khi tìm hiểu cách điều trị mụn ẩn tại nhà an toàn và hiệu quả, chúng ta cần hiểu rõ về dạng mụn này. Khác với mụn mủ hay mụn đầu đen, mụn ẩn dưới da là loại mụn không biểu hiện triệu chứng viêm, sưng hay đau nhức, tuy nhiên nhân của mụn ẩn lại nằm sâu trong nang lông. Biểu hiện phổ biến của dạng mụn này là những nốt nhỏ li ti, mọc thành cụm và có xu hướng lan rộng sang những khu vực xung quanh trên da mặt, từ đó dẫn đến tình trạng bề mặt da sần sùi.

Thực tế, mụn ẩn rất khó quan sát được bằng mắt thường, thay vào đó chúng ta chỉ nhận biết sự “tồn tại” của chúng khi dùng tay sờ trực tiếp lên da với cảm giác thô ráp, gồ ghề. Vị trí phổ biến hay bị mụn ẩn là 2 bên má, vùng trán và dưới cằm, vì những vùng da trên rất dễ chịu tác động từ các yếu tố bên ngoài, kết hợp với việc chăm sóc da không tốt sẽ dẫn đến tích tụ bã nhờn, bụi bẩn và sinh ra mụn.

Mụn ẩn tuy không nguy hiểm nhưng nếu không có cách trị mụn ẩn đúng cách hoặc bị ảnh hưởng bởi những yếu tố bên ngoài hay các yếu tố chính bên trong cơ thể như căng thẳng, thói quen sinh hoạt kém lành mạnh... thì mụn ẩn sẽ bị sưng, viêm và để lại nhiều di chứng như thâm hay sẹo rất khó điều trị.

2. Nguyên nhân gây mụn ẩn dưới da

2.1. Vệ sinh làn da sai cách

Vệ sinh da là bước cơ bản nhất trong quy trình chăm sóc da. Nếu không tẩy trang và rửa mặt đúng cách, chúng ta đã tạo điều kiện cho bụi bẩn xâm nhập vào sâu bên trong cấu trúc da, từ đó dẫn đến viêm nhiễm và tạo thành nhân mụn.

Phần lớn chúng ta mắc phải nhiều sai lầm trong cách rửa mặt, điển hình là việc dùng tay chà xát quá mạnh với mục đích loại bỏ chất bẩn tốt hơn. Tuy nhưng, hành động này chỉ khiến làn da trở nên nhạy cảm và dễ tổn thương hơn bao giờ hết. Thay vào đó, cách vệ sinh đúng cách là dùng tay nhẹ nhàng chà lên da mặt theo chuyển động tròn, kết hợp các động tác massage để lối bỏ tạp chất bám trên da.

2.2. Lạm dụng mỹ phẩm

Rất nhiều trường hợp dù đã chăm sóc làn da rất kĩ nhưng vẫn bị mụn ẩn dưới da. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này có thể xuất phát từ việc sử dụng mỹ phẩm sai cách.

Việc lạm dụng mỹ phẩm hoặc trang điểm thường xuyên là nguyên nhân khiến da bí bách. Bên cạnh đó, những loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc và không đảm bảo chất lượng, hết hạn sử dụng... khi sử dụng đều có thể khiến tình trạng trở nên tồi tệ và khi áp dụng các cách trị mụn ẩn dưới da cũng kém hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, trong quá trình trang điểm chị em phải sử dụng nhiều dụng cụ như cọ, bông mút, bông phấn... sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn tấn công vào làn da.

Những trường hợp chuyển sang dùng một loại mỹ phẩm mới và phát hiện mụn ẩn dưới da bắt đầu xuất hiện, việc đầu tiên cần làm là chúng ta hãy xem lại bản thân đã thực hiện đầy đủ các bước chăm sóc da hay chưa? Nếu đã đảm bảo chăm sóc đúng cách nhưng tình trạng mụn ẩn vẫn không cải thiện thì tốt nhất nên ngừng sử dụng loại mỹ phẩm đó, bởi thành phần có thể không phù hợp với làn da người dùng

2.3. Sinh hoạt không lành mạnh

Chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học, thói quen ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng và đặc biệt khi kết hợp với những thói quen sinh hoạt không điều độ như thức khuya, thiếu ngủ, căng thẳng thường xuyên... sẽ góp phần hình thành nên mụn ẩn dưới da.

Đặc biệt, một thói quen rất không tốt cho da chính là dùng tay chạm trực tiếp lên mặt. Hành động này nếu cứ diễn ra thường xuyên sẽ khiến mụn ẩn xuất hiện nhiều hơn, thậm chí ngày càng nặng hơn. Bàn tay luôn phải tiếp xúc với rất nhiều thứ, do đó làn da tay là nơi tập trung một lượng lớn vi khuẩn. Việc đưa tay chạm lên mặt sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn, bụi bẩn xâm nhập tấn công làn da một cách nhanh chóng.

2.4. Nội tiết tố

Bên cạnh những yếu tố bên ngoài, nội tiết tố (hay hormone nữ) cũng được đánh giá là một trong những nguyên nhân gây nên mụn ẩn dưới da. Theo đó, giai đoạn dậy thì hoặc đang mang thai là lúc nội tiết tố thay đổi nhiều, từ đó kích thích tuyến bã nhờn bài tiết một lượng dầu lớn, cộng thêm lớp da chết và bụi bẩn sẽ gây bít tắc lỗ chân lông và mụn ẩn dưới da.

3. Nhận biết mụn ẩn dưới da bằng cách nào?

Trước khi tìm hiểu về cách trị mụn ẩn tại nhà, chúng ta cần nắm được những dấu hiệu của làn da bị mụn ẩn:

  • Không sưng, viêm, sờ có cảm giác sần sùi, thô ráp;
  • Mụn mờ nhạt trên da, không nhân và kích thước nhỏ hơn so với mụn bọc;
  • Mụn ẩn mọc thành từng đám như rôm sảy, tuy nhiên rất ít khi thấy mọc riêng lẻ.

Nhận biết và phát hiện sớm là bước quan trọng để việc áp dụng các cách trị mụn ẩn tại nhà được hiệu quả tốt nhất. Nếu mụn ẩn phát triển dưới da quá lâu sẽ khiến làn da sần sùi, thiếu sức sống, lão hóa nhanh hơn và để lại thâm sẹo rất khó điều trị sau này.

4. Cách điều trị mụn ẩn dưới da

Trước khi tìm hiểu các cách trị mụn ẩn tại nhà, chúng ta hãy tìm hiểu về một số biện pháp chữa bệnh của bác sĩ:

4.1. Kháng sinh

Một lựa chọn mà bệnh nhân có thể áp dụng cách trị mụn ẩn dưới da là sử dụng kháng sinh tại chỗ với mục đích khắc phục vi khuẩn gây mụn triệt để.

4.2. Cách trị mụn ẩn bằng Salicylic Acid (hay BHA)

Nếu đã thử hầu hết các cách trị mụn ẩn dưới da mà vẫn chưa thấy hiệu quả thì bệnh nhân có thể tìm đến các sản phẩm có thành phần Salicylic Acid hay còn gọi là Beta Hydroxy Acid (BHA). Bản chất của thành phần này là acid gốc dầu. Sau khi tiếp xúc với da sẽ đi xuyên qua các lỗ chân lông chứa bã nhờn, sau đó phá vỡ tế bào chết đang dính vào lỗ chân lông. Kết quả là giúp loại bỏ tình trạng tắc nghẽn chân lông gây mụn ẩn, đồng thời kiểm soát dầu thừa và ổn định làn da trong trạng thái sạch khỏe.

4.3. Tiêm cortisone

Ngoài ra, cách trị mụn ẩn dưới da nhanh nhất là tiêm Cortisone cho da theo chỉ định của bác sĩ. Hoạt chất này sẽ được đưa trực tiếp vào nhân mụn, thúc đẩy quá trình chữa lành và cải thiện tình trạng viêm da. Sau 24-48 tiếng thì các nốt mụn ẩn sẽ biến mất dần dần, đồng thời giảm nguy cơ để lại sẹo thâm.

5. Một số cách trị mụn ẩn tại nhà

Để dự phòng mụn ẩn “tấn công” và nâng cao hiệu quả của các cách trị mụn ẩn tại nhà, người bệnh cần thực hiện tốt các nguyên tắc sau:

  • Vệ sinh da đúng cách: Vệ sinh da là bước chăm sóc cơ bản và được xem là cách trị mụn ẩn dưới da đơn giản mà hữu hiệu. Quá trình vệ sinh sẽ giúp loại bỏ bã nhờn, chất bẩn trên da, từ đó giúp lỗ chân lông thông thoáng và ngăn cản vi khuẩn cư trú tấn công. Chúng ta có thể vệ sinh da mặt bằng nước mát kết hợp với sữa rửa mặt. Trong đó, sữa rửa mặt cần lựa chọn loại phù hợp với da để tránh gây kích ứng. Lưu ý: Vệ sinh da đơn thuần không thể loại bỏ hoàn toàn các tế bào da chết, vì vậy bạn cần tẩy tế bào chết 2-3 lần/tuần để giúp khơi thông lỗ chân lông, ngăn ngừa mụn, giúp da thông thoáng và dễ dàng hấp thu các dưỡng chất khi sử dụng các sản phẩm trị mụn hơn;
    • Bảo vệ da: Tia UV hay tia cực tím có trong ánh nắng mặt trời là kẻ thù hàng đầu cho da. Tia UV làm da bị tổn thương, thâm sạm và dễ hình thành mụn ẩn. Vì thế bệnh nhân cần sử dụng kem chống nắng và che chắn kỹ khi hoạt động dưới thời tiết nắng gắt;
  • Dưỡng ẩm cho da: Việc cung cấp đủ độ ẩm sẽ giúp da mịn màng hơn, đồng thời thúc đẩy quá trình trao đổi chất và đào thải chất cặn bã.

Một số cách trị mụn ẩn dưới da tại nhà:

  • Cách trị mụn ẩn tại nhà bằng chanh: Trong chanh có chứa rất nhiều Axit citric, vitamin C và nhiều dưỡng chất khác. Vì vậy chanh được đánh giá là một nguyên liệu tuyệt vời có giá thành rẻ để điều trị mụn. Sự kết hợp trên giúp điều trị mụn thâm và chăm sóc làn da hiệu quả. Cách trị mụn ẩn tại nhà hiệu quả là sử dụng 1⁄2 quả chanh tươi, vắt lấy nước cốt và thoa đều lên da mặt, sau đó massage nhẹ nhàng trong 5-10 phút, sau đó rửa lại bằng nước mát;
  • Sử dụng mật ong: Mật ong là nguyên liệu giàu các chất dinh dưỡng tốt cho làn da, bao gồm các vitamin và các peroxide... Để việc điều trị mụn ẩn dưới da thành công, người bệnh cần dùng một ít nước hòa tan mật ong cùng với tinh bột nghệ rồi thoa đều lên mặt, massage đều trong 15-20 phút, sau đó rửa sạch bằng nước;
  • Cách trị mụn ẩn tại nhà tại nhà bằng nha đam: Nha đam là thực vật có tính mát, đồng thời chứa nhiều vitamin và các dưỡng chất tốt cho làn da khác. Vì thế, nha đam là sự lựa chọn hoàn hảo trong những cách trị mụn ẩn dưới da từ trong ra ngoài.

Có thể thấy công cuộc điều trị mụn ẩn là cả một quá trình dài, bệnh nhân cần kiên trì bền bỉ, thực hiện các bước chăm sóc da khoa học kết hợp với việc xây dựng một cơ thể khỏe khoắn từ bên trong để có một làn da khỏe mạnh, đẩy lùi quá trình lão hóa.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

36.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan