Cách lựa chọn gối nằm ngủ có lợi cho sức khỏe

Bài viết bởi Bác sĩ chuyên khoa I Võ Khắc Khôi Nguyên - Bác sĩ chấn thương chỉnh hình - Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Con người thường dành khoảng 1/3 cuộc đời cho việc ngủ và nghỉ ngơi. Trong đó, vai trò của chiếc gối nằm rất quan trọng, nó có mối liên hệ với chất lượng giấc ngủ, các bệnh lý cổ vai gáy. Lựa chọn gối nằm phù hợp giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ cũng như giúp giảm bớt các triệu chứng cổ vai gáy khi thức giấc. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách lựa chọn gối nằm ngủ phù hợp, có lợi cho sức khỏe.

1. Chọn gối phù hợp như thế nào?

Một thống kê cho thấy khoảng 50% số người được khảo sát gặp phải các vấn đề sức khỏe liên quan đến việc sử dụng gối nằm không thoải mái. Chất lượng giấc ngủ kém thường được biểu hiện thông qua các triệu chứng như: Thức giấc thường xuyên, cứng cổ gáy khi thức dậy, đau mỏi vùng bả vai. Nguyên nhân của vấn đề này là do lựa chọn loại gối nằm ngủ không tốt.

Vì giấc ngủ chiếm một phần ba cuộc đời của con người nên chiếc gối tối ưu phải có vai trò nâng đỡ vùng cổ gáy nhằm duy trì đường cong cột sống cổ và góp phần cải thiện chất lượng giấc ngủ. Hình dạng và chiều cao của gối giúp duy trì độ cong sinh lý cột sống cổ, giảm áp lực lên đĩa đệm, cho phép phân phối tải trọng giữa các đĩa đệm và đốt sống cổ tốt hơn. Gối lông vũ được coi là loại gối tiêu chuẩn được sử dụng lâu đời hơn cả. Gối mút hoạt tính hiện tại được người dùng ưa chuộng vì giá thành, tính tiện lợi.

Với vô số kiểu dáng, chất liệu và vô số thông tin về các loại gối khác nhau hiện có trên thị trường, chúng ta có thể bối rối khi lựa chọn loại gối phù hợp cho bản thân. Cuộc khảo sát về giấc ngủ ở những người khỏe mạnh trên năm loại gối: Polyester, xốp thông thường, đường viền xốp, lông vũ và cao su. Sử dụng gối có đường viền cao su, polyester và gối xốp cho tần suất đau cổ khi thức giấc thấp hơn so với gối xốp hoặc gối lông vũ. Gối polyester, gối có đường viền cao su và gối cao su có tuổi thọ sử dụng cao hơn gối xốp và gối lông vũ.

Chiều cao của gối ảnh hưởng đến sự thoải mái và chất lượng giấc ngủ, đồng thời cũng là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự liên kết cột sống. Tuy nhiên, việc chọn chiều cao gối chính xác có thể khó khăn. Mọi người thường có thể chọn một chiếc gối dựa trên cảm nhận và sự thoải mái tức thì của họ, điều này có thể gây hiểu lầm và dẫn đến việc chọn kích thước gối không phù hợp. Người tiêu dùng thường ưu tiên chọn các gối có độ mềm hơn bởi vì nó mang lại sự thoải mái cao hơn, mặc dù nhận thức về sự thoải mái có thể thay đổi sau một thời gian cơ thể thích nghi với một chiếc gối mới. Trên thực tế, một chiếc gối cứng ban đầu có vẻ ít thoải mái hơn lại hữu ích để ổn định cột sống và giảm biến dạng cột sống không mong muốn. Các nhà nghiên cứu khuyến nghị rằng chiều cao gối phù hợp nhất là 10 cm. Tuy nhiên đây là chiều cao khuyến nghị của chiếc gối bạn dùng để nằm ngửa. Khi nằm nghiêng, bạn cần một chiếc gối cao hơn để đảm bảo cột sống cổ vẫn thẳng trục với thân người.

Đứng về phương diện y học, các bác sĩ thường ưu tiên sử dụng gối cao su trong việc kiểm soát cơn đau cột sống cổ, cải thiện chất lượng giấc ngủ và sự thoải mái cho người bệnh. Gối cao su hoạt động tốt hơn do ít bị lún và có độ cao tương đối ổn định khi sử dụng. Gối lông vũ ít được các bác sĩ lựa chọn hơn do độ mềm lún cao mặc dù tạo ra cảm giác rất êm ái khi nằm. Tuy nhiên, lựa chọn chất liệu gối nào còn tùy thuộc vào tình trạng dị ứng, bệnh lý đi kèm và sở thích cá nhân.

Cách lựa chọn gối nằm ngủ
Chiều cao của gối nằm ảnh hưởng đến sự thoải mái, chất lượng giấc ngủ và sự liên kết cột sống

2. Khi nào nên thay gối mới?

Bất kì vật dụng nào đều có tuổi thọ sử dụng nhất định và gối nằm cũng vậy. Ước tính thời gian bạn nên thay một chiếc gối mới sau khoảng một năm rưỡi đến hai năm hoặc có khi sớm hơn nếu bạn không còn cảm giác thoải mái với nó.

Chúng ta thường ít khi để ý đến việc thay gối mới vì không có thói quen này. Quan trọng hơn, gối không in hạn sử dụng như các vật dụng khác và người dùng cũng không nhớ mình đã sử dụng chiếc gối hiện tại bao lâu.

Chiếc gối mới có thể mang lại cảm giác thoải mái, nhưng theo thời gian, gối nằm không còn hỗ trợ đầy đủ cho đầu cổ do bị lún xẹp và mất độ đàn hồi cần thiết. Với lý do chi phí và những khuyến cáo khác nhau của nhà sản xuất về hiệu suất sử dụng của gối, người tiêu dùng phải đối mặt với quyết định khó khăn mỗi khi mua một chiếc gối mới. Đôi khi việc thay đổi gối nằm còn tùy thuộc vào bệnh lý đi kèm mà bạn đang mắc chứ không phải chờ đến khi chiếc gối bị giảm chất lượng. Ví dụ, người bị đau cột sống thắt lưng thì nên nằm nghiêng trong khi bạn là người có thói quen nằm ngửa trước đó thì bạn phải nên thay một chiếc gối mới với độ cao phù hợp hơn cho vai và cổ.

Cách lựa chọn gối nằm ngủ
Nên thay gối nằm ngủ mới sau khoảng một năm rưỡi đến hai năm

3. Không có chiếc gối hoàn hảo!

Chất lượng giấc ngủ thấp không thể quy kết hoàn toàn do gối nằm gây ra. Các yếu tố hạn chế đáng kể chất lượng giấc ngủ còn là bệnh lý nền đang mắc phải, tiền sử chấn thương cột sống cổ, tư thế ngủ, chứng nghiến răng về đêm, ngưng thở khi ngủ... Tất cả các vấn đề này đều có thể góp phần làm cho chất lượng giấc ngủ thấp. Trước khi “đổ lỗi” chất lượng giấc ngủ thấp do chiếc gối, bạn nên chú ý đến các bất thường nội tại của cơ thể để điều chỉnh kịp thời trước khi chúng ta không ngừng tìm kiếm một chiếc gối lý tưởng. Chiếc gối suy cho cùng là nguyên nhân bên ngoài và nên được xem là nguyên nhân cuối cùng sau khi đã loại trừ các vấn đề khác có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

Tóm lại, gối nằm không đơn giản là một vật dụng sinh hoạt trong gia đình bình thường. Nó phải được xem là vật dụng cá nhân, Nghĩa là phải cá thể hóa cho phù hợp với từng đối tượng sử dụng. Mặc dù gối được sản xuất đại trà, nhưng bạn cần lựa chọn và sử dụng sao cho phù hợp với chính mình. Không có nhà sản xuất nào làm ra được một chiếc gối lý tưởng nhất hay chất lượng tốt nhất mà chỉ có người sử dụng biết chọn cho mình chiếc gối lý tưởng nhất, phù hợp nhất cho chính mình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan