Cách dùng thuốc giãn phế quản chống khó thở

Những bệnh lý nghiêm trọng ở đường hô hấp thường có các triệu chứng như ho, khó thở hoặc thở gấp, tức ngực. Để điều trị tình trạng này, thuốc chống khó thở được sử dụng để giúp người bệnh tăng khả năng trao đổi oxy ở phổi.

1. Những điều cần biết về thuốc giãn phế quản

Bên cạnh ung thư phổilao phổi, giãn phế quản cũng là bệnh lý vô cùng nguy hiểm ở phổi với triệu chứng là ho ra máu tái đi tái lại nhiều lần. Nếu không được phát hiện sớm và chữa trị kịp thời, bệnh có thể dẫn đến rất nhiều biến chứng nghiêm trọng như: tắc nghẽn đường thở, suy tim, áp xe phổi, khí phế thũng hay thậm chí là tử vong.

Để cải thiện tình trạng này, người bệnh được đề xuất sử dụng thuốc giãn phế quản, một loại thuốc giúp mở rộng đường thở để người bệnh hít thở thoải mái hơn. Tuy nhiên, loại thuốc này chỉ nên dùng khi có chỉ định của bác sĩ.

Hiện nay, trên thị trường có 2 loại thuốc giãn phế quản chính là:

1.1. Thuốc chống khó thở tác dụng nhanh chóng, ngắn ngày

Thuốc giãn phế quản ngắn ngày thường được sử dụng trong trường hợp bệnh nhân có cơn khó thở gấp, cần nhanh chóng giảm ngay các triệu chứng hen suyễn. Thuốc giãn phế quản ngắn ngày còn hay được gọi là “thuốc hít tác dụng nhanh" vì chúng giúp điều trị những triệu chứng khó thở, tức ngực xuất hiện đột ngột. Thuốc thường có tác dụng chỉ trong vòng vài phút và duy trì khá lâu trong khoảng 3 - 4 giờ.

Một số loại thuốc giãn phế quản ngắn ngày phổ biến có thể kể đến: Pirbuterol, Levalbuterol, Albuterol.

1.2. Thuốc chống khó thở tác dụng lâu dài

Thuốc giãn phế quản dạng này không có tác dụng ngay lập tức như thuốc ngắn ngày và không điều trị được các triệu chứng cấp tính. Thuốc thường có tác dụng sau 12 - 24 giờ và được những người mắc bệnh hen sử dụng hàng ngày để ngăn ngừa các triệu chứng nguy hiểm xảy ra. Người bệnh không nên chủ quan và cần tuân thủ liều dùng theo đơn thuốc của bác sĩ để đạt kết quả điều trị tốt nhất.

Một số loại thuốc giãn phế quản tác dụng kéo dài bao gồm: Tiotropium, Salmeterol, Aclidinium, Formoterol.

2. Cách dùng thuốc giãn phế quản chống khó thở

2.1 Cách dùng và một số tác dụng phụ của thuốc

Thực tế, thuốc giãn phế quản thường gây ra một số tác dụng phụ. Tuỳ thuộc vào yếu tố tuổi tác, các triệu chứng, tác nhân gây bệnh bác sĩ sẽ kê đơn lựa chọn loại thuốc phù hợp nhất để giúp người bệnh kiểm soát bệnh hen suyễn:

  • Thuốc giãn phế quản dạng xịt, hít thường được ưu tiên sử dụng vì có tác dụng đến phổi nhanh hơn, chỉ cần dụng với liều nhỏ hơn và ít tác dụng phụ hơn;
  • Các loại thuốc giãn phế quản có tác dụng nhanh được sử dụng cho những trường hợp bệnh nặng, bệnh nhân cần thuốc để giảm lập tức các triệu chứng khó chịu, giúp họ dễ thở hơn;
  • Ngược lại, thuốc giãn phế quản tác dụng lâu dài sử dụng cho các trường hợp người bệnh ổn định, triệu chứng nhẹ hơn.

Một số tác dụng phụ khi sử dụng thuốc giãn phế quản thường thấy đó là người bệnh rất dễ hồi hộp, tim đập nhanh hơn bình thường, thường xuyên lo lắng... Bên cạnh đó là triệu chứng khô miệng, tiêu chảy, ho nhiều và cảm giác buồn nôn. Nếu các triệu chứng trên kéo dài, người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được theo dõi và điều chỉnh lại liều dùng thuốc sao cho hợp lý.

2.2 Những lưu ý khi dùng thuốc chống khó thở

  • Người bệnh cần tuân thủ đúng theo chỉ định của bác sĩ (về liệu trình, cách dùng, thời gian dùng) và hướng dẫn trên bao bì của nhà sản xuất. Đồng thời theo dõi những thay đổi của cơ thể để kịp thời báo cho bác sĩ những bất thường có thể xảy ra. Đọc kỹ thông tin in trên bao bì hoặc tờ rơi đính kèm thuốc trước khi dùng để biết cách sử dụng đúng nhất;
  • Những người mắc các bệnh lý khác như huyết áp, tiểu đường, đặc biệt là có vấn đề về tim mạch cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng. Trong một số trường hợp đặc biệt, thuốc giãn phế quản có thể khiến bệnh thêm nặng hơn, gây nguy hiểm cho bản thân người bệnh;
  • Nếu có những dấu hiệu bất thường ngay sau khi dùng thuốc, cần lập tức báo cho các bác sĩ để được theo dõi, thay đổi loại thuốc khác hoặc có những hướng điều trị phù hợp hơn;
  • Người bệnh cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý, uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh để bổ sung các loại vitamin cần thiết cho cơ thể. Luyện tập thể thao hàng ngày để rèn luyện sức khỏe.

Tuân thủ và sử dụng thuốc giãn phế quản đúng cách sẽ đem lại hiệu quả bất ngờ khi điều trị bệnh hen suyễn. Ngược lại, nếu người bệnh không tuân thủ các chỉ dẫn của bác sĩ, ngừng thuốc giữa chừng có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khoẻ. Do vậy, người bệnh hãy tuân thủ đúng hướng dẫn sử dụng để có thể cải thiện sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan