Cách đeo khẩu trang không bị đau tai, mờ kính

Đeo khẩu trang là cách bảo vệ sức khỏe khá hữu hiệu trước tác động của môi trường và nguy cơ từ người đối diện. Tuy nhiên, khi đeo khẩu trang trong thời gian dài, chúng ta sẽ gặp một vài tình trạng như đau tai, mờ kính... Vậy cần làm gì để khắc phục?

1. Khẩu trang và cách đeo khẩu trang đúng cách

Khẩu trang là thiết bị sử dụng một lần để giúp tạo thành hàng rào chắn vật lý giữa miệng và mũi của người đeo và các loại vi sinh vật hoặc các chất ô nhiễm tiềm ẩn gây bệnh có trong môi trường sống. Tuy nhiên, để đảm bảo tốt hiệu quả, khẩu trang cũng cần được đeo đúng cách.

  • Khi đeo khẩu trang nên che cả hai phần mũi và miệng
  • Không nên chạm tay vào mắt, mũi, miệng khi đeo khẩu trang. Bởi vì hành động này có thể khiến cho bàn tay bị nhiễm các mầm bệnh trong môi trường, hoặc lây bệnh từ bản thân cho người xung quanh.
  • Khẩu trang thông thường thì sử dụng nhiều lần, tuy nhiên cần phải thực hiện vệ sinh thường xuyên sau mỗi lần đeo. Còn khẩu trang y tế chỉ sử dụng một lần và không tái sử dụng. Đồng thời nên vất khẩu trang vào thùng rác có nắp đậy.
  • Khi tháo khẩu trang không nên cầm bằng tay vào phần mặt trước mà nên tháo dây đeo hai bên ra khỏi tai.

2. Một số cách đeo khẩu trang không bị đau tai

Đeo khẩu trang trong thời gian dài có thể làm cho vành tai bị hằn đỏ, và gây cảm giác đau nhức khó chịu. Bạn có thể áp dụng một số cách sau để cải thiện tình trạng này.

  • Sử dụng lót tai giả. Những chiếc lót tai giả được sản xuất bằng chất liệu silicon mềm dẻo, thay thế dây đeo khẩu trang tiếp xúc với da của vành tai. Vì thể có thể chống được tình trạng hằn đỏ sau vành tai khi đeo khẩu trang hàng ngày. Thiết bị này còn được thiết kế thêm một rãnh nhỏ để dễ dàng mắc nhiều loại khẩu trang khác nhau, đồng thời giữ cho khẩu trang không bị trượt khỏi tai khi đeo. Khi sử dụng chỉ cần đặt phần dây đeo khẩu trang vào khe rãnh của quai tai giả và đeo lên như bình thường. Bạn sẽ có cảm giác được tiếp xúc nhẹ hơn, thoải mái và không bị đau tai.
  • Sử dụng đai đeo khẩu trang. Đây là một công cụ khá đặc biệt và đắc lực được sử dụng trong thời điểm dịch COVID -19 cho bác sĩ và nhân viên y tế khi cần đeo khẩu trang liên tục và dài ngày. Dây nhựa đeo khẩu trang này được làm từ nhiều chất liệu khác nhau nhưng thành phần chủ yếu là silicon để tăng tính co giãn tốt của sản phẩm. Đai đeo khẩu trang được thiết kế chia làm nhiều nấc khác nhau sao cho phù hợp với nhiều loại size đầu của người sử dụng. Những đai đeo này được móc vào sợi dây của khẩu trang và đeo đằng sau đầu, tránh được sự cọ xát của dây khẩu trang với vành tai và hạn chế được tình trạng đau, khó chịu.
  • Dây đeo khẩu trang. Với các loại dây đeo khẩu trang cũng không khác biệt nhiều với đai đeo khẩu trang. Sản phẩm này được thiết kế ở dạng rút để giúp cho dây đeo khẩu trang không mắc vào tai. Nhờ chức năng này mà dây đeo khẩu trang có điểm cộng là giữ chặt khẩu trang ở phía sau đầu. Từ đó giúp cho người đeo tránh được cảm giác đau vành tai và khó chịu.
  • Sử dụng khẩu trang có dây đeo đàn hồi tốt. Khẩu trang được sản xuất với loại dây đeo có chất lượng đàn hồi tốt sẽ cải thiện tình trạng hằn đỏ sau vành tai khi đeo khẩu trang dài ngày.

3. Một số cách cải thiện tình trạng đeo khẩu trang bị mờ kính

Khi đeo khẩu trang thì không khí thở ra hoặc nói chuyện sẽ thông qua các kẽ hở nhỏ giữa khẩu trang và khuôn mặt để đi ra bên ngoài. Vì vậy, với những người phải đeo kính hàng ngày thì những không khí này có thể bám lên mặt kính và làm mờ kính. Để cải thiện tình trạng đeo khẩu trang bị mờ kính bạn có thể áp dụng các cách sau.

  • Đeo khẩu trang vừa với khuôn mặt. Cách này khá hữu hiệu để ngăn mắt kính không bị mờ và hạn chế được tối đa lượng hơi nước đi qua khẩu trang và bám lên mặt kính. Vì vậy, bạn nên chọn các loại khẩu trang riêng biệt phù hợp với khuôn mặt và phải ôm khít phần sống mũi để giảm hiện tượng mờ kính khi đeo khẩu trang trong thời gian dài.
  • Vệ sinh kính mắt bằng xà phòng và nước. Với mẹo nhỏ này thì nhiều bác sĩ phẫu thuật hiện đang sử dụng khi có ca cấp cứu với thời gian kéo dài. Bạn chỉ cần rửa sạch kính với xà phòng và nước, sau đó vẩy sạch nước đọng và để kính khô tự nhiên rồi sử dụng bình thường.
  • Cố định khẩu trang bằng băng dính vào sống mũi và hai bên má với băng dính sẽ giúp giảm các kẽ hở giữa khẩu trang và mặt. Đồng thời sẽ ngăn được hơi nóng phả lên kính trong suốt quá trình đeo khẩu trang và cải thiện được tình trạng kính bị mờ, không nhìn rõ. Nếu bạn sở hữu làn da nhạy cảm thì nên sử dụng băng dính thử trước trên tay và quan sát xem có phản ứng dị ứng hay không. Nêu không có phản ứng thì mới sử dụng băng dính đó dính trên mặt.
  • Sử dụng kính phủ chống bám nước. Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, hiện trên thị trường kính đã có rất nhiều loại kính có thể xử lý được tình trạng bề mặt kính bị bám nước. Bằng cách phủ một lớp vàng mỏng chống bám nước khiến cho các phân tử nước dễ bị trượt ra khỏi tròng kính. Từ đó hạn chế được việc hơi nước bám vào kính cản trở tầm nhìn. Không những thế những loại công nghệ này hữu ích cho cả trường hợp đi trời mưa, ngăn bụi...
  • Sử dụng khăn nano chống bám hơi nước. Khăn nano là sản phẩm khá tiện lợi giúp chống mờ kính do bị hấp hơi nước. Sản phẩm này có tác dụng giúp cho kính sáng và tăng cường độ bóng cho tròng kính. Đồng thời chống tình trạng trầy xước trên bề mặt kính. Sử dụng khăn lau nano với mọi loại kính như kính cận hàng ngày, kính râm, kính bơi... khá tiện lợi. Khăn nano có thể dụng khoảng 600 lần và có tác dụng từ 10 đến 12 giờ.

Hy vọng một vài mẹo nhỏ về cách đeo khẩu trang không bị đau tai trên đây đã giúp bạn biết cách để áp dụng nhằm có được cảm giác đeo khẩu trang thoải mái nhất mỗi ngày.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan