Cách chườm đá khi đau răng

Có thể bạn thường cảm thấy đau âm ỉ, đau nhói ở hàm. Có thể một bên miệng của bạn bị đau khi bạn cắn phải vật gì đó. Nếu răng hoặc hàm của bạn bị đau, rất có thể cơ thể bạn đang báo hiệu cho bạn biết rằng có điều gì đó không ổn. Vì vậy, đừng bỏ qua các dấu hiệu đó.

1. Nguyên nhân nào gây ra đau răng?

1.1. Sâu răng

Sâu răng có nhiều nguyên nhân, từ bệnh nướu răng đến chứng nghiến răng hàm, nhưng nguồn gốc nhạy cảm cũng có thể gây đau răng.

1.2. Gãy răng

Răng thường xuyên nứt hoặc sứt mẻ do nhiều nguyên nhân khác nhau như do ngã, chơi thể thao hoặc cắn xuống vật gì đó cứng hoặc dính.

Điều này có thể không xảy ra sớm vì răng bị sứt mẻ hoặc hư hỏng, nhưng có thể phát triển theo thời gian vì tình trạng tổn thương răng trở nên trầm trọng hơn.

1.3. Bệnh về nướu

Bệnh nướu răng được đặc trưng bởi một cơn đau âm ỉ trong miệng, lợi đỏ, chảy máu, và đôi khi đau răng. Nếu không được điều trị kịp thời, răng, nướu và xương có thể bị hư hỏng

1.4. Áp xe răng

Áp xe răng là một tình trạng khá khó chịu và đau đớn. Áp xe chỉ phát triển khi tình trạng đau đã không được điều trị. Do vậy, nếu bạn để lại một lỗ sâu răng mà không có bất kỳ sự chú ý hay sửa chữa nào, cuối cùng nó sẽ biến thành một áp xe gây đau nhức.

1.5. Độ nhạy nhiệt độ

Nếu bạn là bị đau buốt răng sau khi ăn hoặc uống đồ lạnh hoặc nóng, thì răng của bạn đang bị ê buốt. Nghĩa là lớp men răng của bạn đã bị mòn và ngà răng của bạn đã bị lộ ra.

2. Cách chườm đá khi đau răng

Một miếng gạc lạnh có thể giúp giảm triệu chứng đau và viêm răng. Chườm đá giúp làm giảm đau răng, làm co mạch máu và làm chậm lưu lượng máu đến vùng bị ảnh hưởng. Lạnh cũng làm giảm hoạt động của dây thần kinh, do đó làm giảm cơn đau.

Các loại liệu pháp lạnh phổ biến nhất bao gồm chườm lạnh và chườm gel đông lạnh. Bạn cũng có thể gói đá vụn vào một chiếc khăn sạch. Giữ nó ở bên ngoài má của bạn và lặp lại nếu cần.

Chườm lạnh đặc biệt hiệu quả nếu đau răng do sưng lợi hoặc chấn thương. Sử dụng nó trong thời gian ngắn, khoảng 10-15 phút. Không chườm lạnh quá 20 phút mỗi lần vì bạn có nguy cơ bị tổn thương thần kinh, da và mô.

3. Phòng ngừa đau răng

Để tránh bị đau răng và gặp các vấn đề răng miệng, thì bạn hãy nên:

  • Hạn chế ăn thức ăn và đồ uống có đường
  • Đánh răng hai lần mỗi ngày
  • Làm sạch kẽ răng bằng chỉ nha khoa và dùng nước súc miệng
  • Không hút thuốc vì nó có thể làm cho một số vấn đề về răng miệng trở nên tồi tệ hơn
  • Kiểm tra sức khỏe răng miệng thường xuyên, định kỳ 6 tháng/lần

Bài viết đã hướng dẫn cách chườm đá khi đau răng. Lưu ý, không chườm lạnh quá 20 phút mỗi lần vì bạn có nguy cơ bị tổn thương thần kinh, da và mô.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

12.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan