Cách chữa viêm lợi bằng thuốc nam

Viêm lợi là 1 vấn đề răng miệng rất thường gặp và hầu như ai cũng từng bị viêm lợi ít nhất 1 lần trong đời. Viêm lợi là bệnh dễ chữa và thường ít nguy hiểm, tuy nhiên, nếu người bệnh chủ quan không điều trị hoặc điều trị không kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng nặng như tiêu lợi, rụng răng, viêm tủy,... Nếu bạn muốn điều trị viêm lợi một cách an toàn nhưng vẫn hiệu quả ngay tại nhà thì có thể tham khảo một số cách chữa viêm lợi bằng thuốc nam sau đây.

1. Triệu chứng khi bị viêm lợi

Ban đầu, khi tình trạng viêm lợi mới xuất hiện, bạn sẽ cảm thấy đau nhức vùng xung quanh chân răng, làm cho việc ăn uống trở nên khó khăn, làm mất đi cảm giác ngon miệng. Khi quan sát vùng lợi bị viêm sẽ thấy hiện tượng sưng đỏ và căng mọng.

Nếu không được điều trị, bệnh sẽ nặng dần gây cảm giác đau đớn gia tăng. Vùng lợi viêm đỏ hơn, dễ chảy máu, mưng mủ, lợi và chân răng bị viêm tấy do nhiều loại vi khuẩn, ngứa lợi. Ngoài ra, viêm lợi còn gây ra triệu chứng hôi miệng, răng lung lay cũng như có nguy cơ ảnh hưởng xấu đến hàm. Trong khi đó, những triệu chứng toàn thân do viêm lợi gây ra cũng sẽ khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống như ăn uống kém, táo bón, cảm giác nóng trong bụng, đau đầu, khó ngủ,...

Nếu vẫn tiếp tục không điều trị, người bệnh có thể gặp một số nguy cơ nguy hiểm như mất răng vĩnh viễn, viêm phổi, nhiễm trùng huyết, đột quỵ...vv.

Theo Đông y, nguyên nhân chính gây viêm lợi là do tích tụ nhiệt. Để điều trị viêm lợi cần tuân theo nguyên tắc chính là chống viêm, thanh nhiệt và đảm bảo vệ sinh răng miệng.

2. Một số cách chữa viêm lợi bằng thuốc nam

2.1 Dùng hỗn hợp chanh và muối

Chanh là nguyên liệu quen thuộc trong việc sát trùng, kháng viêm rất hiệu quả mà lại tự nhiên và dễ tìm. Chanh có thể giúp điều trị viêm lợi một cách hiệu quả và an toàn. Trong khi đó, thành phần Vitamin C có trong chanh cũng sẽ giúp cơ thể tăng sức đề kháng.

Để chữa viêm lợi, bạn sử dụng hỗn hợp nước cốt chanh pha với một ít muối và thoa lên phần chân răng bị viêm. Để vài phút cho hỗn hợp thấm vào lợi và súc miệng lại bằng nước. Sử dụng ngày 4 -5 lần để mang lại hiệu quả.

2.2 Chữa viêm lợi bằng mật ong

Mật ong cũng là cách chữa viêm lợi hiệu quả hay được áp dụng tại nhà. Đây không chỉ là thành phần tự nhiên, quen thuộc, dễ kiếm mà còn có tính kháng viêm cao. Để sử dụng mật ong chữa viêm lợi, bạn hãy lấy một lượng mật ong vừa đủ và thoa nhẹ nhàng lên vùng chân răng bị viêm, đảm bảo là chỉ thoa sau khi đã vệ sinh răng miệng sạch sẽ.

Cách này sẽ giúp loại bỏ những vi khuẩn tích tụ tại vùng chân răng cũng như giúp hạn chế tình trạng viêm nhiễm. Một điều lưu ý nữa là bạn chỉ thoa mật ong lên phần lợi, tuyệt đối không thoa lên răng.

2.3 Chữa viêm lợi bằng hoa cúc

Hãy sử dụng hoa cúc để chữa viêm lợi vì nhiều lợi ích mà nó có thể mang lại. Từ lâu, hoa cúc đã được biết đến là vị thuốc nam với tác dụng thanh nhiệt, giải độc, làm mát cơ thể. Chính vì vậy, khi bị viêm lợi, bạn có thể sử dụng hoa cúc giã nát lấy nước để thoa lên vùng sưng tấy. Nước hoa cúc sẽ giúp bạn giảm sưng đau, khó chịu, hạn chế tình trạng viêm nhiễm.

Bạn có thể kết hợp thêm uống nước hoa cúc pha loãng để nâng cao hiệu quả, không chỉ giúp vùng chân răng giảm viêm, tiêu sưng mà còn giúp thanh lọc cơ thể, loại bỏ nhiệt tích tụ. Hãy kiên trì áp dụng phương pháp này trong vòng 1 tháng để thấy được kết quả.

2.4 Chữa viêm lợi bằng lô hội

Lô hội có tác dụng làm mát giúp giảm tình trạng viêm tấy, sưng đỏ, giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu. Trong khi đó, thành phần chlorhexidine có nhiều trong lô hội sẽ giúp loại bỏ các mảng bám là nguyên nhân gây viêm lợi cũng như khắc phục tình trạng viêm đỏ.

Các bước chữa viêm lợi bằng lô hội:

  • Chuẩn bị một vài lá lô hội đã được rửa sạch, cắt bỏ phần lá bên ngoài để lấy phần gel bên trong.
  • Cho vào miệng ngậm trực tiếp phần gel nguyên chất này trong vòng 30 - 45 giây.
  • Súc miệng kỹ lại với nước sạch.
  • Thực hiện liên tục trong vòng 1 tuần để cải thiện các triệu chứng của viêm lợi.

2.5 Một số bài thuốc nam chữa viêm lợi

Y học cổ truyền từ lâu cũng đã có nhiều bài thuốc cụ thể, sử dụng nhiều vị thuốc nam phối hợp với nhau thành các bài thuốc hiệu quả trong chữa viêm lợi.

  • Bài 1: Rễ cỏ xước 16g, nam hoàng bá 16g, rễ xấu hổ 16g, bạch truật 12g, nam tục đoạn 16g, cam thảo 12g, liên nhục 12g, trần bì 10g. Dùng 1 thang sắc thành 3 lần, uống 3 lần trong ngày.
  • Bài 2: Hoài sơn 12g, đan bì 10g, sơn thù 12g, chi tử 12g, trạch tả 10g, sinh địa 12g, cam thảo 12g, đại táo 12g. Dùng 1 thang sắc thành 3 lần, uống 3 lần trong ngày.
  • Bài 3: Cho 100g Hoàng liên vào trong một chai rượu bằng thủy tinh và ngâm trong 1 tuần. Để sử dụng, hãy lấy bông chấm thuốc rồi bôi lên vùng lợi bị viêm.
  • Bài 4: Lá hương nhu 16g, hoàng liên 10g, rau má 24g, chi tử 12g, hoàng cầm 10g, đương quy 12g, cam thảo 12g, đan sâm 16g. Dùng 1 thang sắc thành 3 lần, uống 3 lần trong ngày. Có thể kèm thêm nấu nước lá hương nhu và lá đinh lăng để súc miệng hàng ngày.
  • Bài 5: Trần bì 10g, hoàng bá 12g, mạch môn 12g, chỉ xác 10g, sơn trà 10g, bạch thược 12g, đương quy 12g, thiên môn 12g, tam thất 10g, sâm đại hành 12g, bán hạ 10g, đinh lăng 16g, hậu phác 10g, cam thảo 12g. Dùng 1 thang sắc thành 3 lần, uống 3 lần trong ngày.

2.6 Phòng bệnh viêm lợi

Bên cạnh áp dụng các cách chữa viêm lợi, mọi người cũng cần chủ động phòng tránh bệnh viêm lợi hàng ngày bằng cách đảm bảo vệ sinh răng miệng và chế độ sinh hoạt khoa học, bao gồm:

  • Đánh răng sạch sẽ ít nhất 2 lần mỗi ngày, có thể kết hợp sử dụng thêm chỉ nha khoa, nước súc miệng chuyên dụng.
  • Lấy cao răng thường xuyên, ngăn ngừa mảng bám trên răng.
  • Ngậm và súc miệng bằng nước muối thường xuyên.
  • Người bệnh viêm lợi nên kiêng ăn thịt chó, mắm tôm, cá tanh, các gia vị cay nóng như ớt, tiêu, riềng...
  • Bổ sung nhiều vitamin C thông qua các loại nước trái cây như nước cam, nước dứa, nước chanh, các loại rau...
  • Đi khám Nha khoa định kỳ.

Chữa viêm lợi bằng thuốc nam là phương pháp an toàn, lành tính và đơn giản nhưng cũng rất hiệu quả, nhất là trong các các trường hợp viêm nhẹ và chưa có biến chứng. Tuy nhiên, nếu bạn đã áp dụng các biện pháp chữa viêm lợi tại nhà như trên mà không đỡ, hãy đến các cơ sở Nha khoa uy tín để được bác sĩ thăm khám, tư vấn và điều trị kịp thời.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan