Cách chữa tiêu chảy cho người lớn

Tiêu chảy là vấn đề tiêu hóa thường gặp không chỉ ở trẻ em mà còn ở người trưởng thành. Tuy nhiên, nếu như không quá nghiêm trọng, vấn đề này hoàn toàn có thể được giải quyết ở nhà mà không cần đến bệnh viện. Vậy làm thế nào để chữa tiêu chảy cho người lớn?

1. Vì sao người lớn bị tiêu chảy?

Tiêu chảy thường xảy ra ở trẻ em, nhưng cũng là vấn đề phổ biến ở người trưởng thành. Khi bị tiêu chảy, bạn sẽ gặp thêm các biểu hiện bệnh khác như đau bụng, quặn bụng, đầy hơi, phân lỏng và phải đi ngoài nhiều hơn. Ở một số trường hợp, bạn có thể bị buồn nôn và nôn mửa kéo dài.

Nguyên nhân gây ra tiêu chảy thường có liên quan đến virus, vi khuẩn, do thực phẩm bẩn, lạm dụng các loại thuốc nhuận tràng, rối loạn khi hấp thụ dinh dưỡng, hoặc cũng có thể do một số bệnh lý như nhiễm trùng, đái tháo đường, ung thư,...

2. Tổng hợp cách chữa tiêu chảy cho người lớn tại nhà

2.1 Hãy bổ sung nước và chất điện giải khi bị tiêu chảy

Tiêu chảy không chỉ làm cơ thể mất nước mà còn mất cả các chất điện giải và khoáng chất quan trọng, nổi bật như natri, kali... Đây là nguồn tạo ra năng lượng quan trọng để đáp ứng các hoạt động sống hàng ngày của cơ thể. Khi thiếu hụt chúng, cơ thể sẽ nhanh chóng trở nên mệt mỏi và không còn sức cho bất kỳ phương pháp chữa tiêu chảy nào khác.

Chính vì vậy, việc quan trọng hàng đầu khi bị tiêu chảy là bổ sung gấp lại những chất bị mất. Hãy nhanh chóng uống ít nhất 8 ly nước mỗi ngày. Ngoài ra, để bù lượng chất điện giải bị mất, bạn có thể mua các loại nước điện giải thường được dùng trong các phòng tập gym (có bán tại các tiệm tạp hóa hoặc cửa hàng tiện lợi), trà đường, các loại nước ép trái cây như nước mận, nước táo... Hãy giữ cho thức uống có độ mát lạnh và nên uống thành nhiều lần để cơ thể hấp thu dần dần.

2.2 Sữa chua giúp chữa tiêu chảy hiệu quả và an toàn

Sữa chuacách chữa tiêu chảy cho người lớn lẫn trẻ em cực kỳ hiệu quả. Điều này được giải thích bởi loại thực phẩm này khi vào đường ruột sẽ tạo ra acid lactic giúp tiêu diệt hàng loạt các vi khuẩn có hại, nhờ đó cải thiện bệnh nhanh chóng.

Hơn nữa, sữa chua cũng là nguồn cung cấp vi khuẩn có lợi cho đường ruột, giúp kích thích và điều hòa hoạt động tiêu hóa của cơ thể. Tương tự như sữa chua, các loại thức ăn lên men khác như trà kombucha, kim chi... cũng có tác dụng bổ sung lợi khuẩn.

Nếu như bạn không quá ưa thích các thực phẩm lên men, bạn cũng có thể bổ sung nguồn vi khuẩn tốt cho cơ thể bằng men vi sinh dạng thuốc viên hoặc dạng gói.

Cách chữa tiêu chảy cho người lớn
Cách chữa tiêu chảy có thể sử dụng sữa chua với lợi ích bất ngờ

2.3 Nên tránh một số loại thực phẩm khi bị tiêu chảy

Để tình trạng tiêu chảy không diễn biến nghiêm trọng hơn, bạn cần tránh xa các loại thực phẩm như sữa hoặc sản phẩm có nguồn gốc từ sữa như phô mai, bơ... Lý do là vì sữa có thể khiến hoạt động ruột kém hơn. Ngoài ra, hãy tránh uống cà phê bởi loại thức uống này sẽ kích thích hệ thần kinh và làm bạn tiêu chảy liên tục hơn.

Tiêu chảy cũng tồi tệ hơn nếu bạn tiêu thụ các thực phẩm có đường. Do đó, những thức uống bổ sung trong giai đoạn này cần hạn chế đường.

3. Chữa tiêu chảy tại nhà bằng chế độ BRAT

Chế độ ăn BRAT là kiểu dinh dưỡng ít chất xơ với 4 món ăn chính gồm chuối, táo, cơm và bánh mì nướng. Những thực phẩm này sẽ nhanh chóng làm phân cứng lại, nhờ đó hạn chế số lần tiêu chảy hàng ngày.

Ngoài ra, chế độ BRAT cũng cho phép các thực phẩm khác như khoai tây (chỉ nướng hoặc luộc, không chiên xào), cháo yến mạch, thịt gà và món ăn từ gà như canh gà, súp gà...

BRAT rất hạn chế chất xơ và đây cũng là nhóm chất cần tránh khi bị tiêu chảy. Do đó, bạn hãy hạn chế các món ăn từ quả mọng, cải bắp, súp lơ, bông cải xanh, các loại rau có lá xanh đậm... để không làm bệnh nặng hơn.

Ngoài chế độ ăn, bạn cũng nên hạn chế tình trạng căng thẳng, bởi đây là cách chữa tiêu chảy cho người lớn đơn giản nhưng cũng khá khó thực hiện khi người trưởng thành thường xuyên phải đối mặt với cuộc sống bận rộn. Tuy nhiên, để các triệu chứng tiêu chảy giảm nhanh và đưa bạn trở lại guồng quay ngày thường, bạn nên tranh thủ nghỉ ngơi vài ngày, không nên làm việc gắng sức và hãy dành thời gian để thoải mái thư giãn.

cách chữa tiêu chảy cho người lớn
Cách chữa tiêu chảy cho người lớn có thể áp dụng chế độ BRAT

4. Chữa tiêu chảy tại nhà bằng một số thức uống ngon

4.1 Trà hoa cúc giúp chữa tiêu chảy

Đây là biện pháp chữa tiêu chảy tự nhiên nhưng có hiệu quả bất ngờ. Theo nhiều nghiên cứu, trà hoa cúc đem lại lợi ích lớn cho sức khỏe đường ruột, cải thiện bệnh viêm ruột và chứng co thắt nhanh chóng. Đối với tình trạng tiêu chảy, hoạt chất tanin có trong trà hoa cúc chính là chìa khóa.

Bạn có thể thưởng thức trà hoa cúc cùng với lá bạc hà để giúp giảm bớt tiêu chảy.

4.2 Nước ép từ quả việt quất

Quả việt quất đem lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Trong quả này có chứa hoạt chất Anthocyanosides với đặc tính chống oxy hóa và kháng khuẩn, nhờ đó chống lại tiêu chảy.

4.3 Trà vỏ cam

Uống trà vỏ cam là cách chữa tiêu chảy tại nhà cho người lớn nhanh chóng. Bạn chỉ cần để vỏ cam rửa sạch vào nồi, sau đó thêm nước nóng và đợi nguội thì uống là được.

Như vậy, chỉ với một số phương pháp chữa tiêu chảy đơn giản, bạn sẽ nhanh chóng vượt qua tình trạng khó chịu này. Tuy nhiên, nếu như bị tiêu chảy kéo dài (hơn 14 ngày), bạn cần phải gặp bác sĩ để kiểm tra, bởi lúc này có thể bạn đã gặp phải vấn đề sức khỏe nào đó nguy hiểm hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

29.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan