Cách chữa dị ứng hải sản nhanh nhất

Hải sản là thức ăn bổ dưỡng, tốt cho cơ thể mà không làm tăng cân, món ăn yêu thích của nhiều người. Tuy nhiên, hải sản cũng là chất dễ gây dị ứng phổ biến nhất. Đây cũng là một trong những loại dị ứng nguy hiểm nhất, so với các loại dị ứng khác. Vì vậy, khi bị dị ứng hải sản nên làm gì là thắc mắc được mọi người rất quan tâm.

1. Dị ứng hải sản là gì?

Một số hải sản dễ gây dị ứng như: cua, tôm, ghẹ, cá nhám, cá ngừ, sò, mực, ốc...Trong các loại hải sản dễ gây dị ứng, ngoài những protein bổ dưỡng thì còn có các protein”lạ”. Khi ăn vào cơ thể sẽ là những kháng nguyên gây dị ứng thực sự và làm kích hoạt hệ thống miễn dịch của cơ thể gây dị ứng và xuất hiện các phản ứng dị ứng. Cơ thể sẽ tạo ra một loại kháng thể để chống lại chất gây dị ứng có trong hải sản. Nếu tiếp tục ăn, chất dị ứng sẽ thúc đẩy kháng thể này kết hợp với các tế nào của hệ miễn dịch để tạo ra histamin. Histamin có thể gây ra các phản ứng dị ứng khác nhau tùy vào tổ chức, cơ quan mà nó tác động đến, từ đó sẽ gây nên những bệnh lý khác nhau như: histamin phóng ra ở mũi, vòm miệng và họng sẽ làm hắt hơi, ngạt mũi, khó nuốt, khó thở, phóng ra ở ruột thì gây rối loạn tiêu hóa như đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn và nôn, phóng ra trên da sẽ gây phát ban, ngứa, mề đay,...

2. Những người nào dễ bị dị ứng hải sản nhất?

Trường hợp nguy cơ cao bị dị ứng hải sản là trẻ em, người cao tuổi, người mắc một trong các bệnh dị ứng như: bệnh suyễn, chàm, phát ban, viêm mũi xoang dị ứng, viêm da cơ địa..., hoặc trong gia đình có nhiều người có tiền sử cơ địa dị ứng.

3. Biểu hiện của dị ứng hải sản là gì?

Biểu hiện của dị ứng hải sản rất đa dạng và thường xảy ra rất nhanh, thường chỉ sau khi ăn khoảng vài giờ, thậm chí rất nhanh khoảng vài chục phút. Phản ứng dị ứng không phụ thuộc vào số lượng ăn nhiều hay ít mà phụ thuộc vào độ mẫn cảm của từng người.

  • Phản ứng dị ứng nhẹ biểu hiện như: nổi mày đay, ngứa, nôn nao, khó chịu. Các triệu chứng này sẽ giảm và mất dần chỉ sau vài giờ.
  • Một số triệu chứng thường gặp như đau đầu, chóng mặt, ngất. Một số trường hợp ở mức độ nặng có thể gây phù nề mặt, khó thở, nôn, đau quặn bụng, có cảm giác nóng rát vùng thượng vị, tiêu chảy...
  • Các triệu chứng của hô hấp như hắt hơi, ngạt, chảy nước mũi, khó thở kiểu hen, co thắt thanh quản.
  • Rối loạn tiêu hóa như buồn nôn, nôn, đau bụng, tiêu chảy.
  • Sốc phản vệ có thể xảy ra khi có trụy tim mạch với các triệu chứng sốc như da tái lạnh, mạch nhanh nhỏ, nổi vân tím, tụt huyết áp. Nếu người bệnh không được cấp cứu có thể dẫn đến tử vong.

4. Làm gì khi bị dị ứng hải sản?

Cách chữa dị ứng hải sản? Dị ứng hải sản chỉ xảy ra trên một số ít người có cơ địa không tiếp nhận những loại thực phẩm gây dị ứng. Tuy nhiên để đề phòng dị ứng hải sản, chúng ta cần thực hiện những biện pháp như sau:

  • Đối với những người đã có tiền sử dị ứng với loại thức ăn nào thì nên tránh ăn thức ăn đó.
  • Khi phát hiện các phản ứng dị ứng, việc đầu tiên cần làm là gây nôn để loại bỏ các chất dị ứng trong thức ăn không phóng thích vào cơ thể thêm nữa.
  • Để giải quyết các biểu hiện dị ứng trên tiêu hóa (buồn nôn, tiêu chảy...) cần cho người bệnh dùng thuốc cầm tiêu chảy (smectite intergrade, berberin, loperamid,...) vì cơ thể cần thải trừ hết độc tố. Các thuốc này có tác dụng làm giảm nhu động ruột nên giảm số lần đi ngoài nếu dùng ngay sẽ làm cho tác nhân gây bệnh bị thải hồi rất chậm, làm cho tiêu chảy càng thêm kéo dài, thậm chí nặng hơn, phân không tống xuất ra ngoài được, ứ lại trong ruột sinh đầy hơi, trướng bụng, nôn nhiều...
  • Trường hợp xuất hiện các phản ứng dị ứng ở mức độ nặng, cần đưa ngay người bệnh đến bệnh viện để dùng các loại thuốc chống dị ứng và điều trị thích hợp.
  • Người bệnh không tự ý sử dụng bừa bãi các loại thuốc chống dị ứng mà chưa có chỉ định của bác sĩ.
  • Mỗi ngày nên uống từ 1,5-2 lít nước sẽ làm giảm các triệu chứng dị ứng.

5. Sử dụng thuốc như thế nào khi bị dị ứng hải sản?

Việc dùng thuốc khi bị dị ứng hải sản nhằm giảm nhẹ hoặc mất các triệu chứng dị ứng, đặc biệt quan trọng nhất là chống phản ứng phản vệ.

  • Đối với phản ứng dị ứng mức độ nhẹ (mày đay cấp, ngứa, chảy mũi nước, hắt hơ,...) chỉ cần dùng thuốc kháng histamin như: phenergan, cetirizin, chlopheniramin, loratadin,...để giảm triệu chứng.
  • Về ngoài da có thể dùng kem để bôi trực tiếp lên vùng da có biểu hiện dị ứng làm dịu da, chống như như menthol, phenol, sulfate kem. Tuy nhiên, khi dùng các loại kem bôi da này, bệnh nhân không được gãi vì càng gãi là tăng ngứa, tăng sẩn nề.
  • Trường hợp có các biểu hiện dị ứng nặng hơn thì cần phối hợp thuốc kháng histamin như trên để loại bỏ nhanh các triệu chứng dị ứng kết hợp vài loại thuốc uống hoặc tiêm, truyền (adrenalin) theo chỉ định của bác sĩ.
  • Nếu phát hiện trẻ em bị dị ứng với hải sản và xuất hiện các phản ứng dị ứng ở bất kỳ mức độ nào, nên đưa trẻ đi khám ngay lập tức để được chẩn đoán chính xác và có biện pháp can thiệp kịp thời.

6. Cách phòng ngừa dị ứng hải sản?

  • Thực hiện ăn chín uống sôi. Không nên ăn gỏi cá, gỏi mực, gỏi sứa, tái hay chưa nấu chín, nhất là cá hồi, cá mòi, cá thu...
  • Không ăn hải sản giàu vitamin C, vì khi ăn kết hợp có nguy cơ gây ngộ độc thạch tín cấp tính, nếu nghiêm trọng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.
  • Hạn chế ăn hải sản đã chế biến lâu. Không ăn tôm, cua, sò hến chết. Đặc biệt là cua chế càng lâu thì lượng histamin sinh ra càng nhiều, khi ăn vào càng dễ bị dị ứng, ngộ độc.
  • Không nên ăn kèm với các thực phẩm có tính mát khác như rau muống, dưa chuột, dưa hấu, lê, những đồ uống có gas, nước lạnh...dễ gây cảm giác khó chịu, đầy bụng, khó tiêu.
  • Không nên ăn các hải sản được đánh bắt ở vùng thủy triều đỏ có thể mang tảo độc và gây ngộ động như trai, sò, ngao,...
  • Khi ăn các món hải sản lạ thì nên thử từng ít một, cần cẩn trọng với trẻ em do hệ miễn dịch chưa hoàn chỉnh, vì thế nguy cơ dị ứng, ngộ độc sẽ cao hơn. Tuyệt đối không cho bé thử các loại hải sản lạ, ngay cả những loại thông thường nên cho ăn từng ít một rồi tăng dần lên.
  • Đọc nhãn thực phẩm cẩn thận. Không nên ăn các thực phẩm đóng gói có chứa chất bảo quản và các thành phần được ghi như “hương vị hải sản”, “nguồn gốc từ cá”.
  • Không uống bia, rượu hay chất kích thích khi ăn hải sản. Việc uống rượu bia sau khi bị dị ứng hải sản có thể gây rối loạn tuần hoàn, nên tình trạng dị ứng nghiêm trọng và phức tạp có thể xảy ra.
  • Tránh ăn đồ cay nóng. Một số loại thực phẩm như ớt, tiêu hay đồ ăn nhanh có thể khiến kích thích dạ dày, khó tiêu.
  • Những người thuộc đối tượng nguy cơ dễ bị dị ứng hải sản, nên mang theo bên mình các loại thuốc chống dị ứng thông thường dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ hoặc dược sĩ.

Trên đây là những thông tin quan trọng liên quan đến dị ứng hải sản để giúp mọi người có đầy đủ kiến thức để phòng ngừa và hạn chế những phản ứng có hại khi xảy ra.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

100.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan