Cách chữa đau răng tại nhà an toàn

Đau răng là triệu chứng khá thường gặp, nguyên nhân do các tình trạng như răng sâu, mọc răng khôn, viêm nướu... Triệu chứng này có thể ảnh hưởng đến dây thần kinh và gây đau đớn, khó chịu cho người bệnh. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra một số cách chữa đau răng tại nhà an toàn giúp người bệnh áp dụng dễ dàng và cảm thấy dễ chịu hơn.

1. Cách chữa đau răng tại nhà

Đau răng là một triệu chứng của các tình trạng như sâu răng, mọc răng khôn, viêm nướu... Trong trường hợp đau răng kéo dài do sâu răng, nếu bệnh nhân chủ quan không đến bệnh viện để thăm khám và điều trị tích cực thì có thể khiến răng sâu lan rộng.

Bên cạnh đó, đau răng thường xuyên khiến người bệnh mệt mỏi, ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt và cuộc sống. Nếu chưa sắp xếp được để thăm khám với bác sĩ nha khoa, người bệnh có thể áp dụng một số cách chữa đau răng tại nhà dưới đây:

  • Sử dụng nước muối

Dùng nước muối để súc miệng nhiều lần trong ngày nhằm ngăn ngừa các vi khuẩn tấn công vào tổn thương dẫn đến tình trạng sưng viêm ở vùng xung quanh răng sâu. Nên sử dụng nước muối biển vì trong thành phần có chứa lượng lớn các loại khoáng chất giúp giảm đau, tăng sự hồi phục tổn thương hiệu quả. Sử dụng nước muối pha sẵn với nồng độ thích hợp theo khuyến cáo để súc miệng, không nên tự pha nước muối tại nhà với nồng độ đậm đặc.

  • Uống thuốc giảm đau

Đây là cách chữa đau răng tại nhà mang lại hiệu quả nhanh chóng và được nhiều người lựa chọn. Các bác sĩ nha khoa khuyến cáo không nên sử dụng thuốc giảm đau Acetaminophen cho trẻ em và Ibuprofen giảm đau răng khi chưa có chỉ định của nha sĩ. Trong trường hợp người bệnh dùng thuốc Aspirin để chữa đau răng tạm thời thì nên nuốt trực tiếp viên thuốc với 1 cốc nước đầy, không nên đặt thuốc trong nướu và hàm răng do có thể gây hại cho men răng.

  • Dùng khăn lạnh chườm vào vị trí đau răng

Phương pháp này được áp dụng ngay tức thì khi cơn đau răng xảy đến, đặc biệt trong trường hợp đau răng do tình trạng viêm nhiễm cấp tính.

Cách thực hiện cũng khá đơn giản: Cho một ít đá lạnh vào túi vải hoặc khăn vải mỏng, chườm áp vào bên má bị đau răng khoảng 20 phút mỗi lần hoặc cho đến khi giảm đau. Không chườm trực tiếp đá lạnh vào vị trí răng bị đau.

  • Dùng hành tây

Các hoạt chất có trong hành tây có công dụng kháng khuẩn, kháng viêm tốt, tiêu diệt vi khuẩn gây hại trong khoang miệng và từ đó giảm viêm, giảm đau nhức răng hiệu quả. Đặc biệt trong các trường hợp nhức răng do viêm nướu chân răng, dùng hành tây có tác dụng ngăn ngừa, giảm chảy máu nhanh chóng cho người bệnh.

Cách thực hiện: Thái lát hành lớn để sử dụng và bảo quản dùng được nhiều lần. Nhai 1 lát hành lớn và giữ ở vị trí có răng đau cho đến khi không còn mùi tanh nồng của hành tây. Tiếp tục nhai những lát hành khác cho đến khi triệu chứng đau răng giảm dần. Trong trường hợp người bệnh quá đau răng không thể nhai được thì có thể ép lấy nước và dùng bông gòn thấm trực tiếp lên vùng răng đau.

  • Dùng đinh hương

Hoạt chất Eugenol có nhiều trong đinh hương có tác dụng gây tê tự nhiên, kháng khuẩn và chống viêm hiệu quả, chống lại vi khuẩn gây nhiễm trùng răng và nướu. Dùng bông gòn và thấm ít tinh dầu đinh hương rồi đặt lên vùng đau răng. Ngoài ra, nếu có sẵn lá đinh hương khô, người bệnh có thể nhai nhỏ và giữ ở vùng đau răng khoảng 30 phút để giúp tinh dầu đinh hương thấm vào vùng răng bị sâu.

  • Dùng tỏi để chữa đau răng

Không chỉ là một gia vị được sử dụng hàng ngày trong chế biến thực phẩm, tỏi có thể được dùng trong các bài thuốc và đặc biệt dùng để chữa đau răng hiệu quả. Trong tỏi có chứa thành phần allicin có tác dụng giúp tiêu diệt các vi khuẩn gây hại và thúc đẩy phát triển hệ miễn dịch. Cách thực hiện vô cùng đơn giản, chỉ cần lấy một tép tỏi, bóc vỏ, rửa sạch rồi nhai ở vùng răng bị đau nhức và theo dõi. Nếu vẫn còn đau, có thể nhai thêm một tép thứ 2 sẽ thấy tình trạng đau nhức sẽ thuyên giảm.

  • Dùng trà xanh

Ngoài tác dụng giúp vệ sinh răng miệng, trà xanh có công dụng giảm đau hiệu quả. Trong trà xanh có chứa các thành phần như catechin, acid amin L- theanine, tannin, fluor, vitamin và các khoáng chất khác giúp giảm đau hiệu quả.

Bạn chỉ cần đun nước trà xanh để uống hoặc ngậm trong thời gian 5 - 10 phút, thực hiện vài lần mỗi ngày sẽ giúp giảm đau răng hiệu quả.

  • Uống trà bạc hà

Tương tự như đinh hương, bạc hà có đặc tính gây tê, từ đó giúp làm dịu cơn đau răng. Thêm vào đó bạc hà vừa có các hoạt chất giúp kháng khuẩn hiệu quả. Có thể pha trà bạc hà và uống như thức uống hàng ngày hoặc dùng để súc miệng vài lần mỗi ngày. Nếu không muốn uống trà bạc hà, có thể dùng tinh dầu bạc hà, thấm bông và áp vào vị trí có răng bị đau trong vài phút là có thể làm giảm đau hiệu quả.

  • Sử dụng oxy già

Dung dịch oxy già hay hydro peroxide thường được biết đến là nước súc miệng có tính kháng khuẩn hiệu quả. Trong trường hợp đau răng do nhiễm trùng tại chỗ, dùng dung dịch oxy già để súc miệng sẽ mang lại hiệu quả. Nên sử dụng nước súc miệng oxy pha sẵn được pha với nồng độ thích hợp. Ngậm dung dịch này trong miệng khoảng 30 giây, sau đó nhổ ra và súc miệng bằng nước nhiều lần. Tuy nhiên, dung dịch này khá nguy hiểm nếu nuốt phải. Do đó hãy cẩn thận khi dùng tại nhà, đặc biệt khi dùng cho trẻ em.

2. Khi nào nên đi khám bác sĩ nha khoa?

Nhiều người cho rằng đau nhức răng là triệu chứng phổ biến thường gặp, nguyên nhân cũng rất đa dạng nên hầu hết có thể tự điều trị tại nhà bằng các thuốc giảm đau. Một số khác tìm đến các bài thuốc, mẹo dân gian để giúp giảm đau nhanh.

Tuy nhiên, các bác sĩ nha khoa cho rằng triệu chứng đau nhức răng là dấu hiệu cảnh báo của rất nhiều vấn đề liên quan đến răng miệng cần phải tìm ra nguyên nhân và điều trị triệt để. Không nên để tình trạng đau răng kéo dài vì viêm sâu răng có thể tiến triển nặng hơn gây nhiều đau đớn và khó điều trị. Các biện pháp giảm đau chỉ giải quyết triệu chứng này trong thời gian ngắn.

Dưới đây là một số triệu chứng khi gặp bạn phải đi khám ngay bao gồm:

  • Bị đau nhức răng kéo dài trên 2 - 4 tuần
  • Đau răng mức độ nghiêm trọng, có nung mủ, sưng nề lớn gây lệch cấu trúc mặt.
  • Nhức răng ở răng bị sâu hoặc răng đã có tiền sử bị sâu nhưng chưa được điều trị thích hợp.
  • Nhức răng không thuyên giảm mà có xu hướng nghiêm trọng hơn khi áp dụng các biện pháp chữa đau răng tạm thời ở nhà.

Vì vậy, giữ vệ sinh răng, nướu khỏe mạnh có thể là biện pháp tốt nhất để phòng ngừa đau răng cũng như các bệnh lý liên quan đến răng miệng khác. Một số cách giúp phòng ngừa tình trạng trên bao gồm:

  • Đánh răng bằng kem đánh răng có chứa nồng độ Fluor thích hợp, đánh răng sau khi ăn các bữa chính, thời gian đánh răng ít nhất 2 phút.
  • Hạn chế ăn các thực phẩm, đồ uống chứa nhiều acid, đường, chất bảo quản.
  • Dùng chỉ nha khoa để loại bỏ các mảng bám thức ăn trên răng ở những vị trí khó được loại bỏ khi đánh răng thông thường như giữa các kẽ răng và dưới đường nướu.
  • Không hút thuốc lá vì chứa các chất độc gây hại đến men răng.
  • Nên khám định kỳ răng miệng để giúp phát hiện sớm các vấn đề cần được điều trị sớm.
  • Không nên tự ý điều trị đau răng tại nhà trong thời gian dài nếu không thấy thuyên giảm. Khám ngay với nha sĩ để xác định nguyên nhân gây đau răng để được tư vấn phù hợp.

Trên đây là những cách chữa đau răng tại nhà được áp dụng khá phổ biến và đem lại hiệu quả bất ngờ. Tuy nhiên, đây chỉ là những biện pháp được sử dụng tạm thời khi bị đau răng chứ không thể giúp giải quyết được nguyên nhân gây đau răng triệt để. Do đó, cách tốt nhất để chữa đau răng là thăm khám bác sĩ để tìm nguyên nhân và điều trị phù hợp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

714 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan