Cách chọn kem dưỡng ẩm cho da phù hợp

Việc chọn kem dưỡng ẩm cho da phù hợp có vai trò quan trọng để mang lại làn da khỏe mạnh, và giúp phục hồi nhanh những tổn thương do tác động không tốt của môi trường. Do đó, cần có những thông tin đầy đủ về cách lựa chọn một loại kem dưỡng ẩm phù hợp với nhu cầu chăm sóc da.

1. Kem dưỡng ẩm

Sữa rửa mặt cũng như kem dưỡng ẩm là những sản phẩm quan trọng nhất cho da, đặc biệt là với da khô. Cơ chế hoạt động của chúng là sử dụng một số chất có tác dụng giữ da tránh mất nước.

Các thành phần chính của kem dưỡng ẩm là tinh dầu, lanolin (một chất giúp loài cừu giữ cho lông của chúng không bị thấm nước), glycerin, protein, ure và vitamin. Ngoài ra một số loại kem còn chứa các acid alpha hydroxy (AHA) có tác dụng tẩy tế bào chết cho da. Nhiều chuyên gia khẳng định AHA là lựa chọn tốt cho làn da khô quá mức.

Hiện nay có rất nhiều loại kem dưỡng ẩm cho da trên thị trường. Từ các loại kem dưỡng ẩm thông thường đến các loại kem đa công dụng vừa dưỡng ẩm, chống tia cực tím, tẩy da chết.... Từ các loại kem có giá vài trăm đến những loại cao cấp có giá hàng triệu đồng. Việc lựa chọn kem dưỡng ẩm từ những loại trên có thể khiến người tiêu dùng cảm thấy đau đầu. Tuy nhiên, những thông tin sau sẽ giúp cho việc lựa chọn kem dưỡng ẩm phù hợp dễ dàng hơn và không phải bỏ ra nhiều chi phí không cần thiết để lựa chọn được một sản phẩm chăm sóc da.

Da khô
Kem dưỡng ẩm là một trong những sản phẩm quan trọng nhất dành cho da khô

2. Cách chọn kem dưỡng ẩm cho da

Trước hết cần phải có sự kiên nhẫn nhất định nếu muốn chọn được loại kem phù hợp. Hãy thử rất nhiều những sản phẩm dưỡng ẩm trước khi đưa ra lựa chọn cuối cùng. Tuy nhiên, những lưu ý sau đây sẽ giúp đưa ra những quyết định đúng trong việc lựa chọn sản phẩm dưỡng ẩm cho da phù hợp:

  • Thành phần của kem dưỡng ẩm: Nên tìm những loại kem chứa các chất phổ biến như lanolin, glycerin, tinh dầu... Lưu ý glycerin bởi chúng thường có khả năng gây kích ứng da. Ngoài ra cũng nên chọn kem dưỡng ẩm của các công ty sản xuất có uy tín.
  • Chọn kem dưỡng ẩm có chỉ số chống tia UV SPF từ 30 trở lên vừa giúp da giữ được độ ẩm vừa ngăn ngừa các tổn thương da do tia cực tím.
  • Chọn kem dưỡng ẩm phù hợp với từng loại da: Da mặt mỏng và nhạy cảm hơn các vùng da khác trên cơ thể vì thế nên sử dụng những loại kem có dán nhãn không gây dị ứng và tuyệt đối không sử dụng những loại kem có tác động mạnh lên da mặt, thay vào đó có thể dùng chúng cho da tay hoặc chân.
  • Đối với da dầu hãy sử dụng những loại kem tác động nhẹ, không chứa dầu. Với da khô có thể sử dụng các loại kem tác động mạnh hơn và đối với da hỗn hợp tùy từng vùng da khô hay dầu trên cơ thể để chọn loại kem phù hợp.
da hỗn hợp
Căn cứ vào từng loại da để lựa chọn loại kem dưỡng ẩm phù hợp

Ngoài ra điều kiện thời tiết cũng có thể ảnh hưởng đến việc lựa chọn kem dưỡng ẩm. Vào mùa nóng nên chọn những loại kem tác động nhẹ nhàng và thường xuyên sử dụng chúng đặc biệt với những người ra nhiều mồ hôi, trong khi vào mùa lạnh có thể sử dụng một số loại kem tác động mạnh dạng thuốc mỡ.

  • Cân nhắc việc sử dụng kem dưỡng ẩm với retinol. Retinol là nguồn cung cấp vitamin A cho da. Chúng đẩy nhanh quá trình loại bỏ các tế bào chết trên bề mặt giúp da trở lên sáng mịn. Tuy nhiên cần thận trọng trong việc sử dụng retinol bởi chúng có thể gây kích ứng, đỏ và khô da.
  • Trong trường hợp da khô quá mức nên cân nhắc việc tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc các chuyên gia da liễu để lựa chọn loại kem dưỡng ẩm phù hợp. Một số loại kem khuyến cáo sử dụng cho loại da này chứa acid lactic có thể làm da mềm mịn và giữ ẩm tốt hơn hẳn so với các loại kem thông thường. Tuy nhiên chúng cũng dễ gây dị ứng nhất là với những người có làn da nhạy cảm.
  • Tạo thói quen chăm sóc da bằng kem dưỡng ẩm: Khi đã tìm được sản phẩm phù hợp với làn da nên tạo thói quen sử dụng chúng hàng ngày để hướng đến hiệu quả cao nhất. Một lợi ích khác của kem dưỡng ẩm là có thể giúp da tăng tổng hợp collagen, làm chậm quá trình lão hóa, giúp da sáng khỏe và hạn chế các nếp nhăn.
Da lão hóa
Thường xuyên sử dụng kem dưỡng ẩm giúp hạn chế các nếp nhăn trên da
  • Dù chọn loại kem dưỡng ẩm nào đều rửa mặt với nước sạch trước khi sử dụng mới có thể mang lại hiệu quả cao. Nước sẽ giúp các chất trong kem dễ dàng thấm sâu vào lớp biểu bì của da để giữ ẩm da lâu hơn.

Chọn kem dưỡng ẩm phù hợp với từng loại da là việc hết sức quan trọng. Không chỉ khiến tác dụng giữ ẩm tốt hơn, chọn đúng loại kem còn giúp hạn chế những tác dụng phụ không mong muốn như dị ứng, kích ứng, đỏ, ngứa da....

Trong trường hợp bạn có một làn da khô quá mức hoặc đang gặp một số vấn đề về da như viêm da, mụn trứng cá... thì nên tham khảo ý kiến các chuyên gia hoặc bác sĩ da liễu trước khi quyết định có sử dụng kem dưỡng ẩm hay không và sử dụng loại kem dưỡng ẩm nào. Việc tự ý sử dụng kem dưỡng trong trường hợp này có thể khiến tình trạng da của bạn trở lên tồi tệ hơn.

Khách hàng có thể trực tiếp đến hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc để thăm khám hoặc liên hệ hotline tại đây để được hỗ trợ.

Bài viết tham khảo nguồn: Everydayhealth.com, Mayoclinic.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan