Các phương pháp thư giãn mắt khi ngồi máy tính lâu

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thị Bích Nhĩ - Bác sĩ Chuyên khoa Mắt - Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Mỏi mắt là tình trạng thường gặp ngay cả ở những người khỏe mạnh, đặc biệt trong thời buổi con người dành rất nhiều thời gian ngồi trước máy tính. Một số cách thư giãn mắt khi ngồi máy tính lâu sẽ giúp bạn ngăn ngừa mỏi mắt và bảo vệ đôi mắt.

1. Chườm ấm

1.1. Công dụng

Làm việc với máy tính hoặc sử dụng điện thoại quá lâu không chỉ khiến bạn nhức đầuđau vai gáy, mà còn gây mỏi và khô mắt, tầm nhìn mờ, nhất là với khoảng cách xa.

Chườm ấm là một cách thư giãn mắt khi ngồi máy tính lâu rất dễ thực hiện. Bạn chỉ cần một miếng vải sạch (hoặc khăn) và nước ấm. Nhẹ nhàng đặt chiếc khăn ấm lên mắt sẽ giúp thư giãn mắt, giảm đau, đồng thời cũng giải quyết các vấn đề khó chịu ở mắt như:

  • Khô mắt: Chườm ấm giúp cung cấp độ ẩm, làm giảm cảm giác khó chịu do đôi mắt khô gây ra;
  • Bệnh đau mắt đỏ (viêm kết mạc): Đau mắt đỏ có thể là do nhiễm trùng, chườm ấm sẽ giúp bạn giảm đau nhanh chóng;
  • Nổi chắp hoặc mụn lẹo: Các tuyến dầu trong mí mắt đôi khi trở nên dày đặc hơn hoặc vón cục, dẫn đến tắc nghẽn và hình thành nốt chắp, lẹo. Tác dụng nhiệt có thể làm loãng dầu, giúp thông các tuyến và giảm sưng dễ dàng;
  • Viêm bờ mi: Tương tự như trên, chườm ấm giữ cho chất dầu tự nhiên ở mí mắt không bị tắc nghẽn. Nhờ đó giảm sưng và đau mắt;
  • Giật cơ mí mắt liên tục: Hơi ấm và ẩm có tác dụng thư giãn mắt, giúp bạn cảm thấy tốt hơn ngay lập tức.

Nếu chườm ấm không thể giải quyết các vấn đề về mắt mà bạn đang gặp phải, hãy gặp bác sĩ để được kiểm tra và hướng dẫn thêm.

chườm ấm
Chườm ấm giúp thư giãn mắt sau khi làm việc căng thẳng

1.2. Cách chườm

  • Bước 1: Đổ đầy một bát nước ấm nhưng không quá nóng;
  • Bước 2: Cho một chiếc khăn sạch vào và thấm ướt hoàn toàn trong bát;
  • Bước 3: Vắt ráo chiếc khăn nhưng không cần quá khô, giữ lại một ít độ ẩm;
  • Bước 4: Gấp khăn thành hình chữ nhật và đặt ngang lên mắt của bạn.;
  • Bước 5: Giữ yên trong vòng vài phút để thư giãn mắt.

Khi chiếc khăn nguội dần, bạn có thể nhúng vào bát nước ấm một lần nữa và lặp lại quy trình trên. Có thể thực hiện phương pháp này nhiều lần trong ngày và nhớ sử dụng khăn sạch ở mỗi lần sử dụng.

1.3. Một số lưu ý

Khi bạn tiến hành chườm, hãy nhớ rằng đôi mắt của bạn là rất nhạy cảm. Vì vậy không nên làm bất cứ điều gì có nguy cơ gây tổn thương mắt. Nên ghi nhớ một số lưu ý sau:

  • Chỉ dùng nước thường và khăn vải sạch

Nước thực sự là tất cả những gì bạn cần và luôn chỉ sử dụng khăn vải thấm ướt. Không sử dụng túi trà hay các túi chườm mắt có chứa gel, hóa chất giữ nhiệt bên trong. Những loại này có thể làm bỏng mắt hoặc vùng da nhạy cảm xung quanh. Nếu túi chườm giữ nhiệt bị rò rỉ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến mắt.

  • Canh nhiệt độ nước vừa đủ ấm

Không sử dụng nước sôi hoặc quá nóng. Da trên mí mắt và xung quanh mắt của bạn rất mỏng và nhạy cảm, vì vậy rất dễ bị bỏng rát và tổn thương.

  • Chườm riêng mỗi mắt nếu cần

Nếu một trong hai (hoặc cả hai) mắt của bạn đang gặp vấn đề liên quan đến viêm nhiễm, hãy sử dụng hai chiếc khăn và hai bát nước khác nhau cho mỗi mắt. Điều này sẽ giúp giảm nguy cơ lây nhiễm từ mắt này sang mắt khác.

túi chườm mắt
Túi chườm giữ nhiệt có thể khiến mắt bị tổn thương

2. Các phương pháp thư giãn mắt khác

Ngoài chườm nóng, những cách khác để đôi mắt thư giãn là gì? Bạn có thể thử một số cách thư giãn mắt khi ngồi máy tính lâu sau đây:

  • Nghỉ ngơi mắt giữa giờ

Khi sử dụng máy tính hoặc thực hiện các hoạt động cần tập trung mắt như: may vá hoặc đọc sách, ít nhất mỗi 1 giờ đồng hồ, hãy dành 5 phút để nghỉ ngơi mắt. Nếu được hãy nghỉ ngơi mắt thường xuyên hơn, ví dụ nghỉ 20 giây sau mỗi 20 phút, hay nghỉ 15 phút sau mỗi 2 giờ. Bạn có thể nhắm mắt lại, đưa mắt quan sát xung quanh các vật xa gần hoặc đơn giản là nhìn chằm chằm vào khoảng không nào đó.

  • Nháy / chớp mắt thường xuyên

Nếu bạn cảm thấy khô mắt, nháy mắt sẽ giúp giảm tốc độ bay hơi của màng nước mắt bảo vệ giác mạc. Nháy mắt mạnh cũng làm giảm áp lực cho tiêu cự khi bạn làm việc nhiều trên điện thoại, máy tính.

  • Tránh tập trung quá lâu

Trong khi lái xe quãng đường dài, hãy luân phiên nhìn vào các bảng chỉ dẫn và một vài vật ở xa, thay vì chỉ tập trung nhìn vào con đường. Người sử dụng máy tính có thể luân phiên nhìn vào màn hình, bàn phím, sổ sách trên bàn và môi trường xung quanh. Việc thay đổi sự tập trung định kỳ sẽ giúp thư giãn cơ mắt và ngăn ngừa mỏi mắt.

  • Đeo kính bảo vệ mắt

Ngoài các loại kính mát, kính tránh chấn thương mắt khi tham gia vào các hoạt động thể thao, bắn súng, nghề nghiệp khoan cắt..., hiện nay cũng có loại kính giúp tránh ánh sáng xanh từ màn hình máy tính, điện thoại và TV phát ra, giúp bảo vệ mắt mà bạn có thể tham khảo.

  • Cung cấp đủ vitamin và dưỡng chất

Những chất dinh dưỡng như axit béo omega và rau lá xanh, các vitamin A, C và E rất cần thiết để duy trì thị lực khỏe mạnh, trong khi lutein và zeaxanthin có thể giúp bảo vệ hoàng điểm và võng mạc.

bổ sung vitamin
Cung cấp đủ vitamin để nuôi dưỡng đôi mắt luôn khỏe mạnh
  • Tuân thủ lối sống lành mạnh

Theo dõi cân nặng, huyết áp và mức cholesterol, đặc biệt là ngưng hút thuốc. Hút thuốc là một yếu tố nguy cơ chính dẫn đến thoái hóa điểm vàng. Ngoài ra người bị tiểu đường cũng cần lên lịch kiểm tra mắt thường xuyên và theo dõi chặt chẽ lượng đường trong máu.

  • Các lưu ý khác

Nếu bạn đang đeo kính hỗ trợ cho các bệnh về mắt, thường xuyên đi kiểm tra mắt lại để cập nhật độ kính phù hợp. Nên di chuyển màn hình máy tính ở khoảng cách phù hợp với mắt, đồng thời điều chỉnh đỉnh của màn hình ngang bằng với tầm mắt. Sử dụng màn hình chống lóa, hoặc thay đổi cài đặt chế độ bảo vệ mắt ban đêm nếu cần. Cố gắng tránh ánh sáng chói trực tiếp từ cửa sổ và đèn khi làm việc. Cuối cùng là chọn một chiếc ghế thoải mái, hỗ trợ tư thế làm việc tốt nhất.

Chăm sóc thị lực bằng cách thư giãn mắt khi ngồi máy tính lâu, lái xe đường dài, đọc sách hay may vá... là bước phòng ngừa đầu tiên và hiệu quả để chống lại các bệnh nhãn khoa nghiêm trọng. Khi bạn cảm thấy khô mắt, mỏi, ngứa hoặc đau, hãy thử chườm ấm để thư giãn mắt, đồng thời thường xuyên rèn luyện các thói quen tốt cho mắt.

Nguồn tham khảo: Webmd.com

XEM THÊM:

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

28.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan