Các nguyên nhân đau nửa đầu vai gáy bên trái và phải

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Bùi Ngọc Phương Hòa - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Trong cuộc sống, có rất nhiều người gặp phải hiện tượng đau nửa đầu vai gáy bên trái hoặc bên phải, làm ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt hàng ngày. Vậy nguyên nhân đau nửa đầu vai gáy là gì? Điều trị thế nào?

Trong y học, trường hợp đau nửa đầu vai gáy không phải là 1 bệnh lý thì người bệnh có thể bị đau nửa đầu bên phải, bên trái hoặc đau cả 2 bên. Ngược lại, nếu nguyên nhân đau nửa đầu vai gáy do tính chất viêm nhiễm hoặc các bệnh lý mạch máu thì người bệnh có thể bị đau cả 2 bên (ví dụ trong bệnh viêm màng não thì người bệnh sẽ bị đau nửa đầu vai gáy bên trái và cả bên phải).

Tùy theo vị trí, tính chất, tổn thương ở trong não mà có thể gây ra tình trạng đau nửa đầu bên phải hoặc bên trái. Theo bác sĩ Bùi Ngọc Phương Hòa - Bệnh viện ĐKQT Vinmec Đà Nẵng thì có rất nhiều nguyên nhân đau nửa đầu vai gáy như: Do áp lực công việc; Thay đổi môi trường sống...Tuy nhiên, nguyên nhân chính gây ra tình trạng đau nửa đầu vai gáy bên trái hay bên phải thì vẫn chưa được nghiên cứu rõ.

Hiện nay, vì chưa hiểu rõ nguyên nhân đau nửa đầu vai gáy nên việc điều trị tối ưu nhất của bệnh đau đầu vai gáy bao gồm điều trị giảm nhẹ triệu chứng đau và giảm tái phát. Chiến lược điều trị cụ thể thay đổi tùy thuộc vào tần suất và cường độ của các cơn đau đầu vai gáy bên trái hay bên phải mà người bệnh gặp phải. Đồng thời cần:

  • Thay đổi lối sống;
  • Hạn chế sử dụng chất kích thích;
  • Hạn chế ăn đồ ngọt, các chất có ga, có cồn, bột ngọt;
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng, ăn uống lành mạnh;
  • Không thức khuya;
  • Cân bằng công việc để nghỉ ngơi hợp lý.

Một điều đặc biệt lưu ý là đau nửa đầu bên phải/ bên trái là tình trạng có thể di truyền từ mẹ sang con. Chính vì thế, nếu cha mẹ có bệnh đau nửa đầu thì cần hạn chế khởi phát các yếu tố gây đau. Trong trường hợp bị đau nhẹ thì có thể sử dụng thuốc giảm đau theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

12.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan