Các loại da và cách chăm sóc: Da thường - khô - nhờn - hỗn hợp - nhạy cảm

Loại da thường được xác định bởi di truyền hoặc sự thay đổi hormone nội tiết tố. Một số thói quen hàng ngày và những yếu tố môi trường ô nhiễm, tuổi tác có thể làm da trở nên xấu hơn. Do đó, hiểu rõ về tính chất các loại da sẽ có cách chăm sóc phù hợp và tránh được tình trạng lão hóa.

1. Xác định loại da cơ bản

Bước quan trọng nhất của việc chăm sóc da là tìm hiểu loại da cụ thể và cách để da thích nghi với hoàn cảnh cũng như điều kiện môi trường. Mỗi người sẽ có làn da khác nhau.

Da được chia thành 5 loại đó là da thường, da khô, da dầu, da hỗn hợp và da nhạy cảm. Dưới đây là hai cách dễ dàng nhất để xác định loại da ngay tại nhà:

  • Phương pháp mặt trần:

Rửa mặt thật sạch bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ và sau đó nhẹ nhàng lau khô da. Để da trần (không áp dụng bất kỳ loại kem dưỡng ẩm, huyết thanh hoặc phương pháp điều trị bổ sung nào). Sau 30 phút, kiểm tra má, cằm, mũi và trán xem có bóng không. Sau 30 phút nữa, hãy đánh giá xem làn da có bị khô hay không, đặc biệt là nếu bạn cười hoặc làm bất kỳ biểu cảm nào khác trên khuôn mặt. Nếu da bạn cảm thấy căng, có thể da bị khô. Nếu có sự toả sáng (chú ý vùng trên mũi và trán) thì làn da của bạn chủ yếu là bình thường hoặc kết hợp. Nếu có bóng trên má, ngoài trán và mũi thì có thể đây là da dầu.

  • Phương pháp làm mờ

Phương pháp này tiến hành nhanh hơn và thường thấy được sự khác biệt tuyệt vời giữa da khô và da dầu. Nhẹ nhàng đặt tờ giấy thấm dầu vào các vùng khác nhau trên khuôn mặt. Giữ tờ giấy hướng ra ánh sáng để xác định lượng dầu nhìn thấy được. Nếu tờ giấy lấy ít hoặc không có dầu tức là làn da khô, còn nếu tờ giấy thấm dầu từ vùng trán và mũi tức là da bình thường. Cuối cùng, giấy thấm dầu ở tất cả các khu vực có khả năng là làn da dầu.

Chăm sóc da
Có thể xác định loại da dễ dàng ngay tại nhà

2. Các loại da và cách chăm sóc

2.1. Da thường

Những người có loại da thường khó mô tả được là da của họ dầu hoặc khô. Trường hợp bị dầu hoặc khô sẽ rất hiếm và nếu có thì loại da này có xu hướng dễ dàng giải quyết và loại bỏ tình trạng này.

Lỗ chân lông của da thường thường nhỏ không bị lõm hoặc dễ dàng nhìn thấy. Làn da thường không có độ bóng và nó không có xu hướng bị nứt nẻ hoặc bong tróc. Các loại da thường thường có một vài nếp nhăn và tông màu da thường thường là đều, không có nhược điểm rõ rệt.

Ngay cả khi bạn có một loại da bình thường với một vài nhược điểm nhỏ, bạn có thể áp dụng một số cách giữ cho làn da được sạch sẽ và tuân theo một quy trình chăm sóc da đúng cách thì có thể giữ cho làn da rạng rỡ và khỏe mạnh.

Loại da thường không đồng nghĩa với làn da hoàn hảo. Bởi da cũng sẽ thay đổi theo thời gian. Như vậy có nghĩa là những người không gặp vấn đề về da trong hiện tại nhưng có thể gặp vấn đề này khi tuổi tác tăng lên hoặc do điều kiện môi trường sống hoặc có thể bao gồm cả việc mang thai hay trải qua thời kỳ mãn kinh. Bởi vì, khi nồng độ hormone thay đổi hoặc do bất kỳ lý do nào hoặc do sử dụng một sản phẩm mà da nhạy cảm sẽ gặp phải tình trạng mụn do nội tiết.

Những người có loại da bình thường nên sử dụng các sản phẩm không làm cho làn da cảm thấy quá nhờn và cũng nên tránh các sản phẩm quá khô. Da thường không đòi hỏi sự chăm sóc phức tạp như các loại da khác. Tuy nhiên, để duy trì một làn da khỏe mạnh, điều quan trọng là phải tuân thủ chế độ chăm sóc da thường xuyên.

7 dấu hiệu cảnh báo làn da cần chăm sóc kỹ
Da thường không đòi hỏi sự chăm sóc phức tạp như các loại da khác

2.2. Da khô

Làn da khô sẽ làm cho bạn cảm thấy có sự căng da hoặc cũng có thể có các mảng vảy hoặc bong tróc. Những người có làn da khô thường có lỗ chân lông gần như rất nhỏ (vô hình) và có thể bị nếp nhăn sớm hơn cũng như sẽ bị kích ứng da thường xuyên hơn.

  • Nguyên nhân gây khô da

Nguyên nhân gây khô da có thể là do một loạt các yếu tố. Đối với một số người, làn da khô là do di truyền. Yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến lượng bã nhờn được sản xuất trong tuyến dầu của da. Bã nhờn có vai trò giữ cho làn da mềm mại và dẻo dai.

Với nhiều người cho rằng da khô là do thiếu độ ẩm, nhưng lượng nước của da khô thường được tìm thấy ở mức tương tự như da dầu. Cho nên, nếu thêm nước cho da khô thì thực sự sẽ phản tác dụng để điều trị tình trạng da này.

Sử dụng một loại kem dưỡng ẩm cho làn da khô là điều cần thiết. Nó rất quan trọng để duy trì chế độ chăm sóc da thường xuyên. Những người có làn da khô thường bị phản ứng dị ứng nhẹ và có xu hướng được hưởng lợi từ kem dưỡng thay vì nước dưỡng. Bởi vì, kem chứa nhiều dầu hơn, giữ ẩm tốt hơn. Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất kỳ một loại kem dưỡng ẩm nào cũng cần kiểm tra xem da có phản ứng dị ứng với loại kem đó không hoặc có thể gặp bác sĩ da liễu để được tư vấn và lựa chọn một loại kem phù hợp.

Một số biện pháp cải thiện làn da khô:

  • Thay đổi lối sống và thói quen: Thay đổi một số thói quen trong cuộc sống có thể làm giảm bớt ảnh hưởng đến làn da khô. Chẳng hạn như không nên tắm quá lâu hoặc tắm với nước rất nóng.
  • Sử dụng máy tạo ẩm không khí giúp cho làn da mềm mại và dẻo dai. Tuy nhiên, cần thường xuyên vệ sinh và thay nước cho máy để tránh hiện tượng vi khuẩn và nấm mốc có cơ hội phát triển.
da khô
Da khô cần được cấp ẩm thường xuyên để da mềm mại

2.3. Da dầu

Những người có làn da dầu thường nhận thấy có nhiều bóng trên khuôn mặt của họ và có thể họ còn phải đối mặt với tình trạng mụn trứng cá nghiêm trọng.

  • Nguyên nhân gây ra da dầu

Da dầu là kết quả của cả yếu tố di truyền và sự thay đổi nội tiết tố. Những người có da đầu với khuynh hướng do di truyền sẽ làm cho các tuyến dầu hoạt động tạo ra lượng bã nhờn cao hơn (chất nhờn này giúp cho da mềm mại và ngậm nước). Lượng dầu này chảy từ bên trong lớp biểu bì lên bên trên bề mặt da thông qua lỗ chân lông và nang lông.

Với những người có da dầu với khuynh hướng do sự thay đổi của nồng độ hormone thì sẽ tăng sản xuất androgen kích thích tăng sản xuất bã nhờn. Khi lượng dầu được sản xuất quá nhiều chúng sẽ gây ra tắc nghẽn lỗ chân lông và trở thành mụn nhọt. Thông thường, da nhờn rất dễ bị nổi mụn như mụn đầu đen, mụn đầu trắng, mụn mủ và sần. Đồng thời lỗ chân lông sẽ bị rõ hơn do bị mở rộng và làn da xuất hiện nhờn suốt cả ngày.

  • Chăm sóc da dầu

Sự tích tụ dầu có thể khiến các tế bào da chết bị mắc kẹt trong lỗ chân lông và dẫn đến các vết thâm do mụn. Mặc dù, sử dụng một số sản phẩm có các thành phần như benzoyl peroxide để khắc phục tình trạng này, nhưng có thể nó sẽ bị phản tác dụng. Bởi các thành phần này có thể kích hoạt da sản xuất nhiều dầu. Vì vậy, điều quan trọng trong chăm sóc da dầu là tẩy tế bào chết một cách nhẹ nhàng cho da nhờn, chẳng hạn như acid salicylic. Acid này là một chất tẩy da chết tự nhiên, nhẹ nhàng làm bong tróc các tế bào da chết, đây là nguyên nhân gây tắc nghẽn lỗ chân lông.

Những người có làn da dầu có cơ hội may mắn hơn với dấu hiệu lão hoá. Bởi vì, da nhờn phát triển ít nếp nhăn hơn, và điều đó đồng nghĩa với việc làn da sẽ chậm lão hoá hơn cũng như giữ nước tốt hơn.

Sử dụng kem dưỡng ẩm cho da dầu. Những người có làn da đầu thường cho rằng họ không cần dưỡng ẩm. Nhưng, da dầu không được dưỡng ẩm tốt thì nó thực sự sẽ khiến da càng tiết dầu nhiều hơn. Cho nên, hãy chọn một loại kem dưỡng ẩm nhẹ và không chứa dầu để giữ cho làn da mềm mại và ngậm nước đúng cách.

Da dầu
Da dầu làm cho các tuyến dầu hoạt động tạo ra lượng bã nhờn cao hơn

2.4. Da hỗn hợp

Da hỗn hợp có hai hoặc nhiều loại da khác nhau trên khuôn mặt. Các loại da hỗn hợp thường trải qua da khô và bong tróc trên một số phần nhất định của khuôn mặt và dầu quá mức ở những phần còn lại.

Da hỗn hợp là loại da phổ biến nhất, nhưng khó xác định điều trị. Da thường sẽ sáng bóng ở vùng chữ T, bao gồm trán, mũi và cằm. Những khu vực này có xu hướng tuyến dầu hoạt động nhiều hơn các phần khác của khuôn mặt như má.

Một số lưu ý trong chăm sóc da hỗn hợp

  • Những người có làn da hỗn hợp thường thấy rằng các phương pháp điều trị dựa trên hợp chất hoá học như benzoyl peroxide, thực sự có thể làm khô các vùng da khô trên mặt đồng thời kích hoạt sản xuất bã nhờn nhiều hơn ở các vùng da dầu. Tuy nhiên, khi lựa chọn những sản phẩm có chứa chiết xuất thực vật như trà xanh, dưa chuột và hoa cúc có thể làm dịu da, và làm giảm viêm.
  • Những người có làn da hỗn hợp thường có xu hướng bị bong và khô ở hai bên má. Những khu vực này có thể bị kích thích bởi một số thành phần đặc biệt như là nước hoa, chất tạo mùi.Vì thế, hãy lựa chọn sản phẩm chăm sóc da không mùi hương để làm dịu và bảo vệ da.
  • Những người có làn da hỗn hợp nên sử dụng hai loại kem dưỡng trong quá trình chăm sóc da. Một loại kem dưỡng ẩm sâu được sử dụng cho hai bên vùng má và một loại kem dưỡng ẩm nhẹ hơn ở các phần da nhờn trên khuôn mặt.
  • Tẩy da chết là điều vô cùng cần thiết cho những người có làn da hỗn hợp. Sử dụng chất tẩy tế bào chết tự nhiên có thể giúp làm thông thoáng lỗ chân lông và làm bong tróc các tế bào da chết, đây là yếu tố làn da xỉn màu.
da hỗn hợp
Da hỗn hợp thường rất khó điều trị

2.5. Da nhạy cảm

Các loại da nhạy cảm có thể biểu hiện các đặc điểm của da khô, da đầu hoặc da hỗn hợp. Loại da này có thể được gây ra bởi các tình trạng da như hồng ban và dị ứng. Vì vậy, hãy tránh các phương pháp chăm sóc da có chứa các thành phần hoá học.

Hơn nữa, loại da này cũng rất dễ bị viêm. Do đó, điều quan trọng lựa chọn phương pháp chăm sóc da tự nhiên phù hợp với làn da nhạy cảm để tránh mọi phản ứng bất lợi.

Mỗi người sẽ có một loại da và cơ địa khác nhau. Do đó việc hiểu rõ về các loại da sẽ giúp bạn có hướng chăm sóc và bảo vệ da phù hợp.

Nếu có nhu cầu tư vấn và thăm khám tại các Bệnh viện thuộc hệ thống Y tế trên toàn quốc, Quý khách vui lòng đặt lịch trên website để được phục vụ.

Nguồn tham khảo: webmd.com, bioclarity.com

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

131.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan