Các bước tiến hành soi cổ tử cung

Bài viết được viết bởi Bác sĩ Trần Thị Thanh Hương - Khoa khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Soi cổ tử cung là cách để quan sát cổ tử cung qua 1 thiết bị phóng đại đặc biệt gọi là máy soi cổ tử cung. Nó chiếu ánh sáng qua âm đạo và vào cổ tử cung. Máy này có thể phóng to hình ảnh lên nhiều lần. Xét nghiệm này cho phép Bác sĩ tìm ra những vấn đề mà mắt thường không nhìn thấy được.

1.Vì sao phải soi cổ tử cung?

Soi cổ tử cung được thực hiện khi kết quả của xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung cho thấy có những thay đổi bất thường trong tế bào. Ngoài ra soi cổ tử cung còn có thể đánh giá được: mụn cóc sinh dục, viêm cổ tử cung, tình trạng mạch máu ở cổ tử cung, đánh giá được kết quả của quá trình điều trị trước đó.

2.Cách tiến hành soi cổ tử cung

quan hệ tình dục
Trước khi soi cổ tử cung không được quan hệ tình dục trong vòng 24 giờ

Được thực hiện tại phòng khám, có thể soi bất kỳ thời điểm nào ngoài chu kỳ kinh nguyệt (tốt nhất sau khi sạch kinh). Điều kiện trước khi soi khách hàng không được thụt rửa, đặt thuốc âm đạo hoặc quan hệ tình dục trong vòng 24 giờ.

2.1 Chuẩn bị khách hàng

Đi tiểu sạch và thay váy, thay đồ lót, hỏi xem khách hàng đã thực hiện các xét nghiệm trước đó như HPV, tế bào âm đạo chưa?

2.2 Chuẩn bị dụng cụ

Mỏ vịt, gang tay, nước muối sinh lý, dung dịch axit axetic 3-5%, dung dịch lugol, gạc, panh sát khuẩn, lọ đựng bệnh phẩm, máy soi cổ tử cung.

2.3 Cách tiến hành

Cho khách hàng nằm lên bàn nằm tư thế sản khoa, thả lỏng. Bác sĩ sát khuẩn tay, đi găng tay, đặt mỏ vịt, bộc lộ cổ tử cung và cố định mỏ vịt, làm sạch âm đạo bằng lau bông thấm nước muối sinh lý, quan sát cổ tử cung dưới ánh sáng xanh, sau đó quan sát cổ tử cung với axit axetic (thấm để 1 phút), lau hết chất nhầy và quan sát vùng chuyển tiếp hoặc các mảng trắng ở cổ tử cung.

Sau đó quan sát tiếp với lugol: thấm lugol quanh cổ tử cung ta sẽ quan sát được vùng không bắt màu, bắt màu nhạt hoặc vùng chảy máu, chụp ảnh lại sau mỗi lần, ghi chép đầy đủ thông tin khách hàng và kết quả của từng khách hàng (có thể vẽ hình của cổ tử cung tổn thương). Hướng dẫn khách hàng dậy và thay đồ.

Soi cổ tử cung để làm gì? Khi soi có đau nhiều không?
Soi cổ tử cung cho bệnh nhân

3.Khi nào cần sinh thiết trong lúc tiến hành soi cổ tử cung?

Trong khi soi cổ tử cung bác sĩ có thể thấy vùng bất thường thì có thể kết hợp bấm sinh thiết luôn (lấy tại vùng tổn thương và chuyển tiếp). Hoặc được bác sĩ tiến hành nạo kênh cổ tử cung lấy tế bào để xét nghiệm.

4.Chú ý sau soi cổ tử cung

Sau soi cổ tử cung có thể đi lại sinh hoạt bình thường, có thể ra ít máu lờ hồng (Bác sĩ có thể giải thích cho khách hàng biết và yên tâm). Nếu soi cổ tử cung kết hợp với sinh thiết có thể chảy máu bác sĩ sẽ chèn metche và dặn khách hàng thời gian rút metche.

Nếu khách hàng có chảy máu nhiều, sốt, ra nhiều dịch âm đạo hôi dặn đến khám lại. Khuyên khách hàng vận động nhẹ nhàng, dùng thuốc theo hướng dẫn.

Tư vấn kết quả, kê đơn thuốc và hẹn tái khám nếu cần.

Gói sàng lọc ung thư cổ tử cung giúp khách hàng thăm khám lâm sàng phát hiện các yếu tố nguy cơ gia tăng bệnh lý ung thư cổ tử cung, phát hiện các tổn thương nghi ngờ ung thư, các tổn thương viêm ở cổ tử cung.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan