Các bước tiến hành lấy xét nghiệm papsmear

Bài viết được viết bởi Bác sĩ Trần Thị Thanh Hương - Khoa khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Xét nghiệm PAP là xét nghiệm trong đó các tế bào được lấy ra từ cổ tử cung và âm đạo sau đó được nhuộm và quan sát dưới kính hiển vi. Xét nghiệm này là một phương pháp sàng lọc có thể giúp phát hiện các tế bào bất thường và ung thư thông qua việc phân tích các mẫu tế bào, nhờ có xét nghiệm này mà tỉ lệ tử vong do ung thư cổ tử cung giảm đáng kể.

1. Các bước thực hiện

Chuẩn bị khách hàng

  • Khách hàng đã được hướng dẫn đi tiểu sạch, không trong chu kỳ kinh nguyệt, không đặt thuốc và thụt rửa âm đạo hoặc giao hợp trước đó.
  • Khách hàng thay váy và cởi đồ lót.

Chuẩn bị dụng cụ

Mỏ vịt, găng tay sạch,gel, que lấy bệnh phẩm, lam kính đã ghi đầy đủ (tên, ngày tháng năm sinh và PID), cồn 96 độ hoặc bình xịt Sell-Fixx.

Cách tiến hành

Hướng dẫn khách hàng lên bàn nằm tư thế phụ khoa, bác sĩ sát khuẩn tay sạch,đeo găng tay, sát khuẩn bộ phận sinh dục ngoài, đặt mỏ vịt, cố định mỏ vịt và bộc lộ được toàn bộ cổ tử cung: quan sát và đánh giá tình trạng khí hư, cổ tử cung sau đó lấy bệnh phẩm làm xét nghiệm.

Xét nghiệm Pap Smear
Hình ảnh lấy bệnh phẩm làm xét nghiệm

Cách tiến hành

Hướng dẫn khách hàng lên bàn nằm tư thế phụ khoa, bác sĩ sát khuẩn tay sạch,đeo găng tay, sát khuẩn bộ phận sinh dục ngoài, đặt mỏ vịt, cố định mỏ vịt và bộc lộ được toàn bộ cổ tử cung: quan sát và đánh giá tình trạng khí hư, cổ tử cung sau đó lấy bệnh phẩm làm xét nghiệm.

  • Lấy bệnh phẩm bằng que bẹt

Đặt que vuông góc với cổ tử cung, đầu ngắn đặt ở ngoài cổ tử cung, quay tròn 360o để lấy bệnh phẩm vùng chuyển tiếp cổ ngoài, sau đó quay ngược đầu dài đặt vào cổ trong lại quay 360o để lấy bệnh phẩm cổ trong.

  • Phết lên lam kính: Đầu ngắn phết 1 nửa, đầu dài phết 1 nửa, yêu cầu phải phết đều theo 1 chiều.
  • Cố định: Bằng xịt dung dịch Sell-Fixx theo tỉ lệ 1-1, để cách lam kính 20-30 cm.
  • Lấy bệnh phẩm bằng chổi

Quay 2-3 vòng quanh cổ tử cung sau đó phết lên lam kính bằng cách xoay còng bàn chải theo chiều dài của lam kính, vừa xoay vừa đè nhẹ, phết lớp thứ hai lên lớp thứ nhất rồi cố định bệnh phẩm.

  • Tháo mỏ vịt nhẹ nhàng, hướng dẫn khách hàng mặc đồ.
  • Trao đổi với khách hàng kết quả khám và giải đáp nếu khách hàng hỏi.
  • Hẹn thời gian có kết quả, khi có kết quả gọi điện tư vấn kết quả.
  • Kết quả PAP

Thường có sau 1-3 tuần. Hầu hết là kết quả bình thường và không phát hiện tế bào bất thường, đôi khi kết quả cũng không rõ ràng bác sĩ có thể yêu cầu thực hiện thêm một số xét nghiệm khác theo dõi sự thay đổi của tế bào. Nếu kết quả có bất thường có thể làm tiếp ngay sau đó hoặc trước 6 tháng.

Xét nghiệm Pap giúp tầm soát ung thư cổ tử cung
Xét nghiệm Pap giúp tầm soát ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một loại ung thư phổ biến ở Việt Nam, trước khi phát triển thành ung thư, các tế bào cổ tử cung trải qua quá trình thay đổi bất thường mà xét nghiệm PAP có thể phát hiện được.

Với chẩn đoán sớm và điều trị thích hợp tỉ lệ sống khi mắc phải ung thư cổ tử cung là rất lớn. Nếu ung thư cổ tử cung giai đoạn sớm nhất, cơ hội sống 93% trong 5 năm. Nếu ung thư cổ tử cung giai đoạn muộn nhất khả năng sống giảm 15%.

Các chuyên gia khuyến cáo: để phòng ngừa ung thư cổ tử cung nên khám định kỳ, sàng lọc ung thư cổ tử cungtiêm phòng vacxin HPV đầy đủ.

Sàng lọc và phát hiện sớm ung thư cổ tử cung là chìa khóa cho một cuộc sống hạnh phúc của phụ nữ, hãy nhớ việc sàng lọc cần thực hiện định kỳ, đừng chủ quan nếu mình chỉ mới làm 1 lần xét nghiệm kết quả bình thường.

Quan tâm đến những dấu hiệu bất thường, định kỳ khám phụ khoa và thực hiện sàng lọc ung thư cổ tử cung là những việc phụ nữ nên làm để bảo vệ sức khỏe của mình.

Gói sàng lọc ung thư cổ tử cung giúp khách hàng thăm khám lâm sàng phát hiện các yếu tố nguy cơ gia tăng bệnh lý ung thư cổ tử cung, phát hiện các tổn thương nghi ngờ ung thư, các tổn thương viêm ở cổ tử cung.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: