Biến chứng có thể gặp khi sinh thiết gan

Sinh thiết gan là thủ thuật thường được các bác sĩ chỉ định để tầm soát các bệnh lý về gan, mặc dù đơn giản và tương đối an toàn, tuy nhiên trong một số trường hợp sinh thiết gan có thể gây ra biến chứng không mong muốn cho người bệnh.

1. Sinh thiết gan là gì?

Gan là bộ phận rất quan trọng trong cơ thể người, nó có vai trò sản xuất enzyme và các protein rất cần cho quá trình trao đổi chất, đồng thời gan loại bỏ các chất độc hại trong máu, chống nhiễm trùng và góp phần lưu trữ vitamin, chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Sinh thiết gan là thủ thuật được chỉ định bởi bác sĩ chuyên khoa, bác sĩ sẽ dùng kim sinh thiết để lấy một ít tế bào gan hoặc mảnh nhỏ của mô gan và quan sát dưới kính hiển vi để phát hiện xem có tế bào bất thường ở gan hay bệnh lý ở gan nào không. Ngoài ra, kết quả sinh thiết gan cũng được sử dụng để đánh giá mức độ hiệu quả của quá trình điều trị viêm gan, xơ gan.

Quá trình sinh thiết gan
Quá trình lấy mẫu sinh thiết gan

2. Sinh thiết gan có đau không?

Khi nghe nhắc đến sinh thiết gan thì nhiều người tỏ ra lo sợ không biết sinh thiết gan có đau không. Tuy nhiên, trên thực tế mặc dù sinh thiết gan là thủ thuật xâm lấn nhưng sẽ không gây ra đau đớn quá mức cho người bệnh, cơn đau do sinh thiết gan gây ra chỉ rất nhẹ và thoáng qua tại vùng hạ sườn phải hoặc bả vai của người bệnh trong khi bác sĩ dùng kim sinh thiết để lấy ra một ít tế bào gan.

Nếu không có gì thay đổi thì người bệnh chỉ cần nghỉ ngơi một thời gian ngắn sau khi sinh thiết gan và sau đó có thể làm việc, hoạt động như bình thường.

3. Biến chứng có thể gặp khi sinh thiết gan

Sinh thiết gan là thủ thuật xâm lấn tương đối an toàn, tuy nhiên vì số lý do nào đó mà có thể người bệnh sẽ gặp phải biến chứng sau khi sinh thiết gan, cụ thể:

  • Đau tại vị trí sinh thiết: Các cơn đau do sinh thiết gan thường khá nhẹ, thường kéo dài khoảng 5-20 phút. Trong trường hợp người bệnh không thể chịu được cơn đau thì bác sĩ có thể kê thuốc giảm đau.
  • Chảy máu: Sau khi sinh thiết gan người bệnh có thể gặp phải biến chứng chảy máu, tuy nhiên, biến chứng này có thể điều trị nội khoa, trong trường hợp chảy nhiều máu thì người bệnh cần ở lại viện để truyền máu hoặc thậm chí là phẫu thuật cầm máu. Đây là biến chứng rất hiếm gặp.
  • Nhiễm trùng: Biến chứng nhiễm trùng xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập vào khoang bụng hay vào máu của người bệnh.
  • Tổn thương các bộ phận liền kề: Xảy ra do kim sinh thiết chọc vào, có thể là phổi, túi mật...
Sinh thiết gan
Sinh thiết gan cần được thực hiện tại cơ sở y tế uy tín

Để hạn chế những biến chứng có thể gặp sau khi tiến hành sinh thiết gan thì người bệnh cần tuân thủ chỉ dẫn của nhân viên y tế, nghỉ ngơi hợp lý. Kết quả sinh thiết gan sẽ có sau 1 tuần. Sau sinh thiết gan, người bệnh không nên tham gia những môn thể thao vận động mạnh để đảm bảo gan sẽ phục hồi chức năng tốt nhất.

Khi trở về nhà, nếu có những dấu hiệu bất thường sau thì người bệnh cần phải quay trở lại bệnh viện ngay:

  • Mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu
  • Nôn, đại tiện ra máu
  • Chảy máu tại vị trí sinh thiết với số lượng lớn
  • Bị đau vùng bụng giữa trên rốn, ngực hoặc vai
  • Sốt cao kèm ớn lạnh
  • Nhịp thở ngắn, nông, bất thường
Khám bệnh, khám gan mật
Khám gan cùng chuyên gia tại Bệnh viện Vinmec

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong những cơ sở y tế có đội ngũ chuyên gia y tế hàng đầu trong lĩnh vực Gan - Mật - Tuỵ, phương tiện máy móc hiện đại bậc nhất khu vực. Đó sẽ là những điều kiện tốt giúp cho việc thăm khám, làm các xét nghiệm sàng lọc hay sinh thiết chẩn đoán ung thư gan được nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm thời gian để từ đó có biện pháp điều trị thích hợp, kịp thời.

Khách hàng có thể trực tiếp đến hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc để thăm khám hoặc liên hệ hotline TẠI ĐÂY để được hỗ trợ.

XEM THÊM

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan