Bị viêm bàng quang cần tránh chuyện "yêu"?

Viêm bàng quang là một trong những bệnh lý nhiễm trùng đường tiết niệu thường gặp. Nguồn lây nhiễm đa số là ngược dòng từ bên ngoài vào bên trong cơ thể theo đường niệu đạo. Vậy bị viêm bàng quang có nên quan hệ?

1. Nguyên nhân viêm bàng quang

Nguyên nhân chủ yếu của viêm bàng quang là do điều kiện vệ sinh kém, đặc biệt là trong các trường hợp bị viêm nhiễm tái đi tái lại.

Trong đó, vi khuẩn lây nhiễm từ quan hệ tình dục cũng là một tác nhân thường gặp, nhất là ở các đối tượng thường xuyên có sự thay đổi bạn tình hay có các dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa như ra khí hư, cảm giác nóng rát, đau khi giao hợp... Lúc này, vi khuẩn thường trú trên cơ thể bản thân, vốn dĩ không gây bệnh, “Hoàn toàn thân thiện” lại vô tình trở thành vi khuẩn ngoại lai và gây bệnh cho bạn tình.

Trong thực tế, ngoài yếu tố vệ sinh như nêu trên, còn có nhiều yếu tố tham gia vào vấn đề nhiễm khuẩn đường tiết niệu thông qua đường quan hệ tình dục. Trước nhất là yếu tố cơ học. Hoạt động giao hợp có thể khiến cho lỗ tiểu ngoài bị sang chấn, niệu đạo bị kéo giãn, phản ứng viêm trên bề mặt niêm mạc xảy ra. Đây là điều kiện thuận lợi để các chủng vi khuẩn tại chỗ dễ xâm nhập vào bên trong. Bên cạnh đó, khi được kích thích, trạng thái hưng phấn làm cho phụ nữ tiết ra chất endorphin. Yếu tố cảm xúc này lại ức chế một phần hàng rào miễn dịch tại chỗ, tình trạng viêm nhiễm dễ dàng xảy ra hơn.

Ngoài ra, sự mất cân bằng về hormone có thể làm cho niêm mạc âm đạo và niệu đạo suy yếu, dễ tổn thương, đồng thời phá vỡ sự ổn định của hệ vi sinh thường trú vốn không gây hại. Trong điều kiện này, một số chủng vi khuẩn ngoại lai sinh sôi, ức chế các chủng thường trú và gây bệnh. Nguyên nhân của sự nhiễm khuẩn này hay xảy ra ở phụ nữ có thai hoặc quanh tuổi tiền mãn kinh với sự thiếu hụt estrogen là nguyên nhân chủ yếu.

phụ nữ
Nguyên nhân chủ yếu của viêm bàng quang là viêm nhiễm, vệ sinh kém

2. Triệu chứng của viêm bàng quang ra sao?

Tương tự với viêm bàng quang do các nguyên nhân khác, người bệnh thường có các triệu chứng là tiểu buốt, nước tiểu lẫn máu hay mủ ở cuối dòng. Ngoài ra, bệnh nhân còn có cảm giác đau bụng hạ vị âm ỉ ở vùng trên khớp mu khi bàng quang căng đầy, đôi khi đau lan xuống vùng kín và sẽ thấy bớt đau sau khi đi tiểu xong.

Ngoài những biểu hiện trên, phụ nữ bị viêm bàng quang do quan hệ tình dục còn có những bất thường về mặt phụ khoa như cảm giác ngứa ngáy vùng kín, cảm giác đau rát khi quan hệ, ra huyết trắng (khí hư) có mùi hôi, màu đục, chảy mủ, vùng môi lớn, môi bé xuất hiện sang thương, sưng viêm... Ở nam giới, đầu lỗ sáo chảy mủ buổi sáng hay cũng có thể xuất hiện những sang thương, sùi, lở loét trên thân dương vật, bìu, hậu môn.

3. Viêm bàng quang có cần tránh quan hệ tình dục?

Việc sử dụng kháng sinh tràn lan là lãng phí, gia tăng nguy cơ kháng kháng sinh
Kháng sinh là điều trị cốt lõi trong bệnh viêm bàng quang

Trong tất cả các trường hợp viêm bàng quang cấp tính, kháng sinh là điều trị cốt lõi. Nên tắm rửa với nguồn nước sạch, dùng dung dịch vệ sinh có tính tẩy rửa nhẹ vùng sinh dục bên ngoài, không thụt rửa sâu bên trong nhằm bảo vệ các chủng vi khuẩn thường trú có lợi. Thay nội y hằng ngày, không mặc quá chật hay chất liệu vải thấm hút kém vì sẽ làm tăng nhiệt độ và độ ẩm tại chỗ, tạo thuận lợi cho nhiễm khuẩn.

Viêm bàng quang không phải là chống chỉ định cho việc giao hợp, tuy nhiên, khi bị viêm bàng quang thì nên hạn chế quan hệ tình dục nhằm tăng tính hiệu quả trong điều trị cũng như tránh lây nhiễm cho đối phương. Tại thời điểm trước khi quan hệ, nên tắm rửa sạch sẽ, vệ sinh vùng kín để loại trừ bớt vi khuẩn và cũng sẽ giúp cả hai được hưng phấn hơn. Sau khi giao hợp, nên có thói quen đi tiểu để tạo điều kiện tống xuất vi khuẩn ra khỏi niệu đạo, tránh xâm lấn vào đường niệu dục gây viêm nhiễm.

Ngoài ra, để phòng tránh viêm bàng quang nói riêng, bảo vệ sức khỏe toàn diện nói chung, mỗi người cần xây dựng cho mình chế độ dinh dưỡng cân đối, uống đủ nước để nước tiểu không bị cô đặc, giảm nguy cơ nhiễm khuẩn tiết niệu và một lối sống lành mạnh, thực hiện quan hệ tình dục an toàn.

Viêm bàng quang gây ra những triệu chứng khó chịu và tế nhị, ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống. Vì vậy, nên hiểu biết và tích cực chủ động đề phòng để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và bạn tình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

23.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan