Bị mất mùi làm sao để có lại?

Bị mất mùi hay mất khứu giác là triệu chứng thường gặp trong một số bệnh lý với những nguyên nhân khá đa dạng. Mất khứu giác kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe nếu không được điều trị sớm. Vậy bị mất mùi làm sao để có lại?

1. Tổng quan về khứu giác

Mũi là một trong năm giác quan của con người với một trong những chức năng chính là cảm nhận về mùi. Mỗi thụ thể thần kinh trong mũi sẽ đảm nhận việc tiếp xúc một số mùi nhất định. Từ tín hiệu này sẽ được chuyển về não bộ để xác nhận mùi của vật.

Bị mất khứu giác là tình trạng bạn không ngửi được, mất đi cảm giác ngửi mùi. Điều này xảy ra do mũi hoặc não bị chấn thương, một số người có thể mất khứu giác bẩm sinh. Dù chỉ một vấn đề nhỏ trong hệ thống khứu giác như tắc nghẽn trong mũi hay niêm mạc bị viêm, não bị thay đổi chức năng, bị thần kinh khứu giác đều có thể mất khứu giác.

Tùy vào nguyên nhân mà mất khứu giác có thể mất một phần hoặc toàn hoàn, có thể tạm thời hoặc vĩnh viễn. Thông thường mất mùi chỉ là triệu chứng của những bệnh lý nhẹ và hiếm khi là triệu chứng của các bệnh nghiêm trọng nhưng nó khá ảnh hưởng đến người bệnh.

Việc không ngửi được khiến bạn không còn hứng thú với thức ăn dẫn đến giảm cân, suy dinh dưỡng và lâu ngày dẫn đến trầm cảm. Ngoài ra, khứu giác không cảm nhận được mùi khiến vị giác chỉ có thể cảm nhận được vài hương vị, làm ảnh hưởng đến khả năng thưởng thức.

Việc tự phục hồi lại chức năng của mũi còn liên quan đề thời gian. Vì vậy, khi có vấn đề xảy ra hãy đến bệnh viện kiểm tra để tìm ra nguyên nhân và có cách điều trị hợp lý.

2. Bị mất khứu giác làm sao để có lại?

Mất khứu giác có thể xảy ra với mọi người, ở bất kì độ tuổi nào. Do đó, cách tốt nhất là chủ động phòng ngừa và tích cực điều trị khi xảy ra.

Mặc dù, chưa có biện pháp nào đã được chứng minh giúp làm cải thiện hoàn toàn tình trạng mất khứu giác nhưng bạn có thể thực hiện các biện pháp hỗ trợ để có thể làm giảm tình trạng này gồm:

Trong giai đoạn bệnh cấp tính:

  • Sử dụng thuốc xịt corticosteroid: biện pháp xịt ngắn hạn Corticosteroids tại chỗ để hạn chế nguy cơ mất khứu giác kéo dài. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc cần có chỉ định và theo dõi của bác sĩ, không được tự ý dùng vì khả năng sẽ làm mũi tổn thương nặng hơn.
  • Tập ngửi để cải thiện khứu giác: Khi mất khứu giác bạn có thể thực hiện xông các loại thảo dược (sả, gừng, vỏ cam, vỏ quýt, hương thảo...) hay tinh dầu có mùi thơm, mũi rõ để kích thích khứu giác và cải thiện triệu chứng bệnh. Tuy nhiên không nên xông quá nhiều lần trong ngày với nước nóng vì làm tổn thương niêm mạc mũi.

Trong giai đoạn bán cấp và mạn tính: Mất khứu giác do nhiều nguyên nhân, có những người không may gặp phải tình trạng mất khứu giác không phục hồi. Như đã nói dù không có biện pháp nào đặc hiệu nhưng việc tập ngửi các mùi có thể mang lại hiệu quả. Bạn nên chọn từ 4 đến 5 mùi thơm mạnh và quen thuộc với bạn để có thể thực hiện tập luyện việc ngửi và mỗi ngày nên ngửi các mùi ngày khoảng hai lần trong vòng từ 20 đến 30 giây.

Các báo cáo cho thấy việc luyện tập khứu giác thường xuyên có thể mang đến hiệu quả giúp bạn lấy lại khứu giác hoặc cải thiện một phần chức năng này. Nhưng điều quan trọng là phải kiên trì thực hiện. Ngoài ra để phòng ngừa hiện tượng mất khứu giác bạn có thể chú ý:

  • Cách tốt nhất để không bị mất khứu giác là phải phòng các nguyên nhân như cảm cúm, viêm xoang cấp tính hay viêm đường hô hấp trên,...
  • Dùng nước muối sinh lý rửa mũi 2 - 3 lần/ngày để làm sạch niêm mạc.
  • Thường xuyên luyện tập khứu giác bằng cách ngửi mùi thức ăn, mùi hoa để kịp thời phát hiện những bất thường của mũi.
  • Không sử dụng thuốc lá.
  • Đeo khẩu trang khi ra ngoài để tránh khói bụi và không khí lạnh.

Trên đây là một số biện pháp giúp bạn có thể lấy lại được khứu giác khi bị mất mùi. Bạn hãy thực hiện việc tập khứu giác đều đặn để nhanh chóng lấy lại được khứu giác.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

18.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan