Bí mật đáng ngạc nhiên để lão hóa khỏe mạnh

Những yếu tố nào ảnh hưởng đến sự lão hóa khỏe mạnh? Nghiên cứu đã xác định các bước hành động có thể thực hiện để duy trì sức khỏe và chức năng của cơ thể khi cơ thể già đi. Việc cải thiện chế độ ăn uống và mức độ hoạt động thể chất cũng như việc kiểm tra sức khỏe và quản lý các yếu tố nguy cơ gây bệnh, đều có thể ảnh hưởng đến các lĩnh vực sức khỏe khác nhau.

1. Lão hoá khoẻ mạnh

Cơ thể bị lão hoá là quá trình tự nhiên của con người, bạn không thể không trải qua giai đoạn này. Mặc dù việc lo lắng về một số nếp nhăn và chảy xệ không phải là hiếm ở những người trải qua giai đoạn này, nhưng còn rất nhiều điều khác khiến bạn quan tâm hơn khi cơ thể lão hoá.

Lão hoá khoẻ mạnh không phải là cố gắng trông giống như tuổi 20 mà là sống cuộc sống tốt nhất của bạn và có sức khỏe thể chất cũng tinh thần để tận hưởng cuộc sống. Giống như chai rượu vang, ở giai đoạn này bạn có thể khỏe hơn theo tuổi tác nếu được chăm sóc đúng cách.

2. Một số các giúp cơ thể lão hoá khoẻ mạnh

2.1. Chăm sóc làn da của bạn

Da được biết đến như cơ quan lớn nhất của cơ thể. Nếu bạn điều trị cẩn thận, da có thể bảo vệ cơ thể bạn khỏi các yếu tố tốt hơn, điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và cung cấp cảm giác. Để giữ cho da khỏe mạnh và hoạt động tốt nhất bạn hãy:

  • Sử dụng áo chống nắng và quần áo bảo vệ da khi ra ngoài.
  • Kiểm tra ung thư da hàng năm.
  • Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da dịu nhẹ trong quy trình chăm sóc da chống lão hóa của bạn.
  • Cung cấp đủ nước cho cơ thể.

2.2. Luyện tập thể dục

Tập thể dục thường xuyên làm giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh cũng như giảm lão hoá, chẳng hạn như bệnh tim và ung thư,... Tập thể dục cũng giúp làm giảm tình trạng căng thẳng và cải thiện giấc ngủ, sức khỏe của da và xương cũng như tâm trạng.

Bạn có thể áp dụng luyện tập với khoảng thời gian 2,5 đến 5 giờ mỗi tuần tập thể dục cường độ trung bình, 1,25 đến 2,5 giờ mỗi tuần tập thể dục nhịp điệu cường độ mạnh hoặc kết hợp cả bài tập nhẹ và bài tập có cường độ mạnh. Các hoạt động tăng cường cơ bắp ở cường độ trung bình trở lên, liên quan đến tất cả các nhóm cơ chính, hai ngày hoặc nhiều hơn mỗi tuần. Một số ví dụ về tập thể dục nhịp điệu bao gồm: đi dạo; bơi lội; khiêu vũ. Các bài tập tăng cường cơ và xương khớp có thể được thực hiện bằng cách sử dụng tạ hoặc băng cản để có hiệu quả tối ưu.

giảm lão hóa
Có thể giảm lão hóa khi bạn thường xuyên tập luyện thể dục

2.3. Chú ý đến chế độ ăn uống

Thực phẩm lành mạnh là con đường để đi đến khi lão hoá khoẻ mạnh. Trong chế độ ăn hướng dẫn lành mạnh thường xuất hiện các loại thực phẩm: Trái cây và rau quả, tươi, đông lạnh hoặc đóng hộp; protein nạc, chẳng hạn như cá và đậu; ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì, gạo hoặc mì ống mỗi ngày; sữa ít béo hoặc không có chất béo, chẳng hạn như sữa, sữa chua hoặc pho mát được tăng cường vitamin D; chất béo lành mạnh

Bạn nên tránh sử dụng chất béo rắn để nấu ăn và sử dụng dầu thay thế, thực phẩm chế biến sẵn, đường tinh luyện và chất béo không lành mạnh. Đồng thời bạn cũng nên giữ lượng muối ăn vào ở mức tối thiểu để giảm huyết áp.

2.4. Các vấn đề sức khỏe tâm thần

Cảm xúc vui vẻ và giảm bớt tình trạng căng thẳng trong cuộc sống sẽ giúp bạn sống lâu và trẻ lâu. Để giữ cho tâm trạng của bạn được phấn chấn thì bạn có thể thực hiện các hoạt động như:

  • Bạn nên dành thời gian cho bạn bè và những người thân trong gia đình Các mối quan hệ có ý nghĩa và một mạng lưới xã hội mạnh mẽ cải thiện tinh thần và thể chất cũng như tăng tuổi thọ ở giai đoạn này.
  • Chấp nhận tuổi của bạn. Những người duy trì thái độ tích cực về lão hóa thường sẽ sống lâu hơn và có thể phục hồi tốt hơn sau khi bị khuyết tật. Lão hóa có thể không thể tránh được đối với mỗi người nhưng khi bạn học cách đón nhận nó có thể giúp bạn cải thiện được sức khoẻ và chăm sóc sức khỏe tốt hơn.
  • Làm những điều bạn thích. Dành thời gian để tham gia vào các hoạt động mà bạn yêu thích sẽ giúp bạn có trạng thái cảm xúc tốt và dễ dàng trải qua quá trình lão hoá.

2.5. Duy trì hoạt động thể chất

Nhiều nghiên cứu đã tìm thấy mối liên quan giữ cuộc sống ít vận động với việc tăng nguy cơ mắc bệnh mãn tính và tử vong sớm. Một số lựa chọn về hoạt động thể chất để duy trì sự năng động là đi bộ và đi bộ đường dài, đi nghỉ và tham gia các lớp tập thể dục nhóm.

2.6. Giảm căng thẳng

Tác động của căng thẳng đối với cơ thể rất lớn, bao gồm cả các vấn đề liên quan đến cơ thể bị lão hóa và nếp nhăn cho đến nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn. Để giảm căng thẳng, bạn có thể thực hiện một số kỹ thuật như: sử dụng các kỹ thuật thư giãn, chẳng hạn như thiền, bài tập thở và yoga; tập thể dục; ngủ đủ giấc; nói chuyện với một người bạn

2.7. Bỏ thuốc lá và giảm uống rượu

Hút thuốc và uống rượu đều được chứng minh có nguyên nhân gây lão hóa sớm và tăng nguy cơ mắc bệnh.

Bỏ thuốc lá không hề dễ dàng, nhưng có những nguồn lực sẵn có để giúp bạn bỏ thuốc. Bạn có thể nói chuyện với bác sĩ về cách bỏ thuốc lá để giúp bạn thực hiện từ bỏ một cách hiệu quả.

Đối với rượu, bạn hãy hạn chế uống đến mức được khuyến nghị một ly mỗi ngày đối với phụ nữ và hai ly mỗi ngày đối với nam giới.

2.8. Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ ngon rất quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn, đặc biệt giảm lão hóa đáng kể. Chất lượng giấc ngủ cũng đóng một vai trò trong sức khỏe làn da của bạn. Giấc ngủ đủ sẽ phụ thuộc vào độ tuổi cũng như nhu cầu của mỗi cá nhân. Ngủ đủ giấc đã được chứng minh giúp lão hóa khỏe mạnh, giảm nguy cơ bệnh tim và đột quỵ; giảm căng thẳng và trầm cảm; giảm nguy cơ béo phì; giảm viêm; cải thiện trí nhớ và sự tập trung,...

Ngủ đủ giấc có thẻ giúp giảm lão hóa đáng kể
Ngủ đủ giấc có thẻ giúp giảm lão hóa đáng kể

2.9. Tìm những sở thích mới của bạn

Tìm kiếm những sở thích mới và có ý nghĩa trong cuộc sống có thể giúp bạn duy trì ý thức về mục đích và giữ cho bạn gắn bó trong suốt cuộc đời. Nhiều bằng chứng cho thấy cho thấy những người tham gia vào các sở thích và hoạt động giải trí cũng như xã hội sẽ hạnh phúc hơn, ít bị trầm cảm hơn và sống lâu hơn. Khi tìm kiếm những sở thích mới và có ý nghĩa có thể giúp bạn duy trì cảm giác sống có mục đích.

2.10. Thực hành chánh niệm

Chánh niệm là chấp nhận và sống trong hiện tại bằng cách tập trung vào hiện tại. Thực hành chánh niệm có nhiều lợi ích sức khỏe đã được chứng minh có thể giúp bạn già đi, bao gồm: Cải thiện sự tập trung; trí nhớ tốt hơn; giảm căng thẳng; cải thiện phản ứng cảm xúc; sự hài lòng trong mối quan hệ; tăng chức năng miễn dịch.

Để thực hành chánh niệm mang lại hiệu quả tốt nhất, bạn có thể thực hiện các hoạt động như: thiền; yoga...

2.11. Cung cấp đủ nước cho cơ thể

Cung cấp đủ hàm lượng nước cho cơ thể có thể giúp bạn duy trì hoạt động thường xuyên và cải thiện mức năng lượng cũng như chức năng não của bạn. Nước cũng đã được chứng minh giúp giữ cho làn da khỏe mạnh hơn và giảm lão hóa. Bạn nên uống bao nhiêu nước phụ thuộc vào: Cơn khát của bạn; mức độ hoạt động của bạn; tần suất bạn đi tiểu và đi tiêu; bạn đổ mồ hôi bao nhiêu; giới tính,...

2.12. Chăm sóc răng miệng

Không chăm sóc răng miệng không chỉ khiến nụ cười của bạn bị già đi mà còn có nguy cơ mắc bệnh nướu răng, có liên quan đến bệnh tim, đột quỵ và viêm phổi do vi khuẩn gây nên.

Theo Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ, nha sĩ có thể phát hiện các dấu hiệu của sự thiếu hụt dinh dưỡng, nhiễm trùng, ung thư và các bệnh khác, chẳng hạn như tiểu đường. Bác sĩ có thể khuyên bạn nên đánh răng hai lần một ngày, dùng chỉ nha khoa một lần một ngày và sử dụng nước súc miệng.

2.13. Khám sức khỏe định kỳ

Khi bạn đi khám sức khỏe định kỳ có thể giúp bác sĩ phát hiện ra các vấn đề sớm hoặc thậm chí trước khi chúng bắt đầu. Tần suất bạn gặp bác sĩ cũng sẽ phụ thuộc bởi tuổi tác, lối sống, tiền sử gia đình và các tình trạng hiện có của bạn.

Bạn hãy hỏi bác sĩ tần suất bạn nên đi kiểm tra và xét nghiệm sàng lọc khi bạn già đi. Ngoài ra, bạn hãy đến gặp bác sĩ bất cứ lúc nào bạn gặp các triệu chứng liên quan.

Mặc dù, lão hóa không thể tránh khỏi đối với mỗi người, nhưng một số người cảm thấy khó khăn khi đối mặt với những thay đổi khi già đi. Nếu bạn lo lắng về sức khỏe của mình, không cảm thấy tích cực về quá trình lão hóa hoặc lo lắng rằng mình không già đi, thì bạn cần tìm sự trợ giúp từ người khác. Bạn có thể nói chuyện với người mà bạn tin tưởng, chẳng hạn như một thành viên trong gia đình hoặc bạn thân,...

Lão hoá khoẻ mạnh nghĩa là khỏe mạnh và hạnh phúc hơn là giữ cho nếp nhăn ở lại. Duy trì một lối sống lành mạnh, bao quanh bạn với những người bạn yêu thương và làm những việc mang lại niềm vui cho bạn. Quá trình lão hóa đương nhiên diễn ra với mỗi người. Vì vậy bạn đừng ngần ngại chia sẻ những mối quan tâm của bạn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com, healthline.com, nia.nih.gov

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan