Bị đau thần kinh tọa nên ăn gì và kiêng gì?

Đau thần kinh tọa có thể được giảm bớt khi sử dụng các loại thực phẩm có tác dụng chống viêm, kết hợp với một số loại vitamin trong bữa ăn hàng ngày. Bên cạnh đó, bạn cũng nên kiêng các loại thực phẩm và thói quen sống không lành mạnh trong quá trình điều trị để đạt được hiệu quả tối ưu.

1. Đau thần kinh tọa nên ăn gì?

Ăn gì trị đau thần kinh tọa? Chế độ ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau, quả hạch, cá béo như cá hồi, chất xơ có thể mang lại hiệu quả chống viêm, có tác dụng trong điều trị đau thần kinh tọa do viêm. Trong đó, các loại thực phẩm nổi bật được sử dụng để hỗ trợ cải thiện tình trạng đau thần kinh tọa gồm:

  • Dứa: Dứa có chứa bromelain, một loại enzyme có đặc tính kháng viêm đã được chứng minh trong giảm viêm xoang, đau họngviêm khớp. Nó cũng được sử dụng thành công trong điều trị viêm khớp dạng thấp và tăng tốc độ sửa chữa mô.
  • Mùi tây: Mùi tây có chứa apigenin, là một dạng flavonoid, là hợp chất chống viêm có nhiều trong các loại trái cây, rau, quả hạch, hạt. Nó được chứng kinh là có hiệu quả giảm viêm đối với bệnh lupus và viêm khớp.
  • Cần tây: Tương tự mùi tây, cần tây cũng chứa apigenin có tác dụng chống viêm. Ngoài ra, nó còn chứa nhiều chất xơ, cực ít calo, chất béocholesterol và là nguồn cung cấp các loại vitamin và khoáng chất như folate, kali, vitamin B, vitamin C, vitamin A cho cơ thể.
  • Hành tây: Hành tây có chứa quercetin, là một hợp chất chống viêm mạnh. Việc cho hành vào các món ăn vừa giúp tăng hương vị, vừa giúp giảm viêm hiệu quả.
  • Bông cải xanh: Bông cải xanh có chứa sulforaphane, là một chất được biết là có đặc tính chống viêm và chống ung thư. Bông cải xanh cũng chứa ít calo và giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ cần thiết.
  • Nho: Nho có chứa anthocyanins, là một sắc tố thực vật tạo nên màu đỏ và xanh lam của một số loại trái cây và rau quả. Anthocyanins hoạt động bằng cách giảm các tế bào gây viêm và tăng các phân tử chống viêm.
  • Trà: Trà xanh, trà đen, trà ô long, trà trắng đều có tác dụng chống viêm hiệu quả, trong đó trà xanh và trà trắng có hàm lượng chất có tác dụng chống viêm polyphenol cao nhất.
  • Đậu nành: Genistein là hợp chất có trong đậu nành có tác dụng chống viêm với việc có khả năng ức chế sản xuất các phân tử có nguy cơ gây viêm cho cơ thể. Mặc dù vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều về đậu nành, nhưng nó đã được chứng minh là có tác dụng chống viêm trong điều trị viêm khớp dạng thấp, tiểu đường, rối loạn chuyển hóa, bệnh thoái hóa thần kinhviêm đại tràng mãn tính.
  • Rau lá xanh: Rau lá xanh như rau bina non, cải thìa, cải xoăn đều chứa nhiều magie, chất đã được chứng minh là giúp thúc đẩy quá trình tái tạo dây thần kinh tọa và giảm viêm.
  • Quả việt quất: Quả việt quất là một nguồn cung cấp dồi dào chất chống viêm phytochemical và anthocyanin. Để nhận được hàm lượng dinh dưỡng tối ưu, bạn nên ăn quả việt quất vào mùa thu hoạch hoặc đông lạnh trái mùa.
Đau thần kinh tọa nên ăn gì
Bị đau thần kinh tọa nên ăn bông cải xanh

2. Đau thần kinh tọa kiêng ăn gì?

Khi bị đau thần kinh tọa, bạn nên tránh một số loại thực phẩm và thói quen thiếu lành mạnh có thể khiến tình trạng bệnh nặng thêm như:

Nếu việc thay đổi chế độ ăn uống và thói quen sống trở nên khó khăn, hoặc lo ngại các loại thực phẩm chống viêm nêu trên tương tác với các loại thuốc đang sử dụng, hãy đến gặp bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

3. Vitamin trong điều trị đau thần kinh tọa

Một số chất dinh dưỡng quan trọng có tác dụng ngăn chặn các chất trung gian gây viêm và giảm các quá trình viêm tổng thể giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng đau thần kinh tọa mà có thể không được cung cấp đầy đủ qua chế độ ăn uống thông thường gồm:

Vitamin E, kẽm và selen hoạt động như chất chống oxy hóa trong cơ thể. Nhóm vitamin B giúp cải thiện sức khỏe dây thần kinh số 2, số 3 và giảm đau thần kinh tọa.

4. Massage giúp giảm đau thần kinh tọa

Massage giúp tinh thần thư giãn, giải phóng endorphin (hormone tự nhiên do cơ thể tiết ra có tác dụng giảm đau), cải thiện lưu thông máu và làm dịu các cơ cột sống. Một số hình thức massage phổ biến, thường được sử dụng trong điều trị đau thần kinh tọa gồm:

  • Massage mô sâu có thể giúp khôi phục phạm vi chuyển động và cải thiện tính linh hoạt của cột sống.
  • Liệu pháp thủ công có thể giúp xoa dịu các nút thắt, các điểm kích hoạt hoặc căng cơ.
  • Liệu pháp giải phóng myofascial
  • Liệu pháp Shiatsu

Những liệu pháp mát-xa này có thể hiệu quả hơn trong việc giảm đau thần kinh tọa do tư thế sai, căng cơ hoặc mỏi cơ ở cột sống dưới.

Đau thần kinh tọa nên ăn gì
Dầu cá giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng đau thần kinh tọa

5. Kỹ thuật tâm trí - cơ thể (Try mind-body techniques)

Kỹ thuật tâm trí-cơ thể sử dụng sức mạnh tinh thần để giảm bớt nhận thức về cơn đau thần kinh tọa. Trong đó, phổ biến nhất là các bài tập thở sâu, thiền định, hình ảnh có chỉ dẫn, liệu pháp hành vi nhận thức. Các biện pháp cũng mang lại hiệu quả cao cho người thường xuyên lo lắng và trầm cảm liên quan đến các cơn đau mãn tính.

6. Đi bộ trong bể bơi giúp giảm đau thần kinh tọa

Các bài tập trị liệu bằng nước hoặc đơn giản là đi bộ dưới mực nước sâu đến thắt lưng có thể giúp cải thiện chức năng thần kinh và cơ phần dưới của cơ thể. Lực nổi tự nhiên, áp suất thủy tĩnh, nhiệt động lực học, từ thủy động lực học và độ nhớt của nước có thể điều chỉnh được hoạt động của các dây thần kinh và cơ bắp, giúp bạn thực hiện bài tập mà không bị đau.

7. Giấc ngủ trong cải thiện đau thần kinh tọa

Số lượng và chất lượng giấc ngủ có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng đau và viêm trong cơ thể. Khi ngủ, một số chất gây viêm đạt đỉnh trong máu và hoạt động suốt đêm.

Đêm trọn giấc có thể giúp giảm đau do viêm, làm tinh thần sảng khoái và trẻ trung hơn. Trong khi đó, việc thiếu ngủ hoặc mất ngủ có thể làm các tác nhân gây viêm tiếp tục lưu thông trong cơ thể suốt cả ngày, dẫn đến tình trạng đau nhức và mệt mỏi.

Nếu cơn đau thần kinh tọa trở nên tồi tệ hoặc làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn về các lựa chọn giảm đau như sử dụng thuốc, liệu pháp thủ công hoặc tiêm steroid ngoài màng cứng, v.v.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là địa chỉ thăm khám, điều trị và phòng ngừa các bệnh lý. Khi thực hiện quy trình thăm khám tại Vinmec, Quý khách hàng sẽ được đón tiếp và sử dụng cơ sở vật chất, hệ thống máy móc hiện đại đi kèm với các dịch vụ y tế hoàn hảo dưới sự chỉ dẫn, tư vấn của các bác sĩ giỏi, được đào tạo bài bản ở cả trong và ngoài nước.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthcentral.com, spine-health.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

10.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan