Bị chảy máu chân răng là thiếu chất gì?

Khi bị tình trạng chảy máu chân răng thì có thể người bệnh đang gặp phải tình trạng thiếu hụt các chất dinh dưỡng. Vậy chảy máu chân răng là thiếu chất gì và cần làm gì để khắc phục tình trạng này?

1. Chảy máu chân răng là thiếu chất gì?

Chảy máu chân răng có thể do nguyên nhân thiếu hụt các khoáng chất cần thiết như:

  • Thiếu canxi

Canxi là chất có vai trò quan trọng giúp duy trì sự chắc khỏe cho xương và răng. Ngoài ra, canxi còn hỗ trợ trong quá trình đông cầm máu và ngăn ngừa tình trạng xuất huyết khi tổn thương mạch máu. Do đó, khi cơ thể thiếu đi dưỡng chất này sẽ có nguy cơ làm cho chân răng sẽ bị chảy máu.

Cơ thể chúng ta không tự tổng hợp được canxi, do đó cần bổ sung khoáng chất thông qua thực phẩm như trứng, sữa, hải sản, thịt gà, cải bó xôi, cà rốt, đậu tương...

  • Thiếu phospho

Khi thiếu đi phospho sẽ làm cho răng yếu và dễ lung lay. Đồng thời đây là cơ hội khiến các vi khuẩn tấn công gây ra tình trạng viêm nướu, viêm nha chu và dẫn đến chảy máu chân răng.

Cơ thể không tự hấp thụ photpho trực tiếp mà cần bổ sung thông qua các chất dinh dưỡng như protein, canxi bằng các loại thực phẩm như sữa, trứng, hải sản, cá, gia cầm, các loại đậu.

  • Thiếu kẽm

Thiếu kẽm cũng là một trong các nguyên nhân gây ra viêm nướu, chảy máu chân răng. Cần lưu ý bổ sung kẽm bằng các thực phẩm như hàu, thịt bò, sữa, nấm, các loại hạt...

2. Chảy máu chân răng thiếu vitamin gì?

Ngoài các nguyên nhân kể trên thì chảy máu chân răng còn do cơ thể thiếu một số loại vitamin như:

  • Thiếu vitamin C

Vitamin C đóng vai trò quan trọng trong hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng để giúp cơ thể chống lại tác nhân gây nhiễm khuẩn. Nếu thiếu đi chất này sẽ làm cho quá trình sản sinh collagen ở mao mạch, mô xương và mô liên kết bị ảnh hưởng. Nướu răng sẽ trở nên kém săn chắc và dễ dẫn đến tình trạng chảy máu khi ăn nhai hoặc khi chải răng.

Ngoài ra, với hàm lượng vitamin C trong cơ thể thấp sẽ gây bệnh scorbut với biểu hiện các tế bào tonoplast bị thoái quá khiến tủy răng và nướu răng xốp hơn nên gây ra viêm nướu và chảy máu răng.

  • Thiếu vitamin K

Vitamin K là câu trả lời cho thắc mắc “Chảy máu chân răng thiếu vitamin gì”. Đây là loại vitamin thúc đẩy quá trình đông máu nhằm cầm máu trong cơ thể nên khi thiếu hụt sẽ làm cho máu sẽ bị loãng, không cầm được và chảy nhiều hơn, máu chảy lâu hơn bình thường.

3. Các loại thực phẩm cần tránh khi chảy máu chân răng

Khi mắc phải tình trạng chảy máu chân răng, ngoài việc bổ sung thêm các chất dinh dưỡng còn thiếu thì bệnh nhân cần rõ danh sách những món ăn cần hạn chế để không làm nghiêm trọng hơn tình trạng này như:

  • Các thực phẩm giàu đường và tinh bột như bánh kẹo, nước ngọt... Đây là những chất lý tưởng để hình thành mảng bám và vi khuẩn trong khoang miệng và gây ra nhiều bệnh lý răng miệng khác nhau.
  • Các loại nước uống như nước tăng lực, cà phê hoặc hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây khô miệng. Đây là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn tấn công và gây ra viêm nhiễm.
  • Các loại thức ăn cứng hoặc dai có thể mắc vào kẽ răng gây sưng tấy, viêm nướu và khó hồi phục tình trạng chảy máu răng.

4. Một số lưu ý khi chảy máu chân răng

Việc gia tăng số lượng vi khuẩn trong khoang miệng là nguyên nhân khiến tình trạng chảy máu chân răng thêm trầm trọng. Bên cạnh việc xây dựng chế độ dinh dưỡng với các vitamin và khoáng chất cần thiết thì bệnh nhân cần lưu ý một số điều sau:

  • Chải răng đúng cách ít nhất 2 lần/ngày với bàn chải đánh răng có lông mềm để không tác động mạnh làm tổn thương nướu.
  • Kết hợp dùng chỉ nha khoa để làm sạch các mảng bám ở kẽ răng mà bàn chải không thể làm sạch.
  • Sử dụng nước muối sinh lý hoặc nước muối pha loãng để súc miệng lại để làm sạch vi khuẩn.
  • Khi có hiện tượng chân răng bị chảy máu, bạn có thể chườm lạnh lên vùng răng bị ảnh hưởng để giúp mạch máu co lại nhằm hạn chế tình trạng mất máu.
  • Lấy cao răng định kỳ mỗi 6 tháng một lần và kiểm tra răng miệng để hạn chế tình trạng viêm nướu hoặc chảy máu răng.

Chảy máu chân răng thường do nguyên nhân thiếu đi chất dinh dưỡng hoặc do tiềm ẩn một số nguy cơ gây ra các bệnh lý nguy hiểm. Khi gặp phải tình trạng chảy máu chân răng kéo dài và không thuyên giảm thì người bệnh cần đến gặp bác sĩ để kiểm tra và phát hiện sớm.

Theo dõi website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để nắm thêm nhiều thông tin sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

14.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan