Bệnh viêm ruột và các phổ vi khuẩn đường ruột

Bài viết bởi Bác sĩ Mai Viễn Phương - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Bệnh viêm ruột (IBD), đã được Tổ chức Y tế Thế giới liệt kê là một trong những bệnh khó chữa nhất, bao gồm viêm loét đại tràng (UC) và bệnh Crohn (CD) và cho thấy tỷ lệ mắc liên tục tăng.

1.Giới thiệu về bệnh viêm ruột

Mặc dù các yếu tố di truyền, biểu sinh, miễn dịch, vi sinh vật và môi trường có liên quan đến căn nguyên của IBD, nhưng không có yếu tố nào được xác định là nguyên nhân rõ ràng và trực tiếp của Bệnh viêm ruột IBD. Một quan điểm thường được chấp nhận là hệ vi sinh vật đường ruột bị ảnh hưởng bởi các yếu tố môi trường ( ví dụ: chế độ ăn uống, thuốc men, hút thuốc và chất gây ô nhiễm) tác động thêm đến phản ứng miễn dịch của vật chủ, góp phần vào sự xuất hiện và phát triển của IBD. Do đó, rõ ràng là hệ vi sinh vật đường ruột thể hiện mối liên hệ giữa các yếu tố môi trường và phản ứng miễn dịch . Các nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng thiếu vi sinh vật đường ruột trong thời thơ ấu ảnh hưởng đến sự trưởng thành và khả năng chịu đựng của hệ thống miễn dịch ruột, do đó làm tăng nguy cơ IBD ở tuổi trưởng thành .

Ngoài ra, các khiếm khuyết của một số gen của thụ thể nhận dạng mẫu, chẳng hạn như các gen cảm thụ giống số và các gen của thụ thể dạng nốt, dẫn đến rối loạn miễn dịch bẩm sinh, cuối cùng có thể làm giảm khả năng chịu đựng của vật chủ đối với vi sinh vật đường ruột . Do đó, hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh rất quan trọng đối với sức khỏe đường ruột.

Hệ vi sinh vật đường ruột
Hệ vi sinh vật đường ruột

2.Các phổ vi khuẩn đường ruột

Người ta đã xác nhận rằng đường ruột có rất nhiều vi sinh vật phong phú, bao gồm vi khuẩn đường ruột (99,1% hệ vi sinh vật đường ruột), vi khuẩn cổ (phần lớn còn lại), cũng như chỉ 0,1% nấm và vi rút.

Tổng số vi sinh vật có mặt gấp hơn 10 lần tổng số tế bào của con người. Hệ vi sinh vật đường ruột chủ yếu là vi khuẩn Phyla vi khuẩn Firmicutes (49% -76%) và Bacteroidetes (16% -23%), trong khi những loài khác có ít phyla vi khuẩn hơn. Hệ vi sinh vật nấm chính trong đường ruột là AscomycotaBasidiomycota phyla. Virome ruột bao gồm tất cả các axit nucleic (DNA và / hoặc RNA) được ánh xạ tới bộ gen của virus từ các mẫu phân hoặc các phần tử giống virus bắt nguồn từ các mẫu phân .

Đối với virome ruột, vi rút nhân thực, vi khuẩn và vi rút gây bệnh có trong đường tiêu hóa . Tuy nhiên, trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy rằng thành phần vi sinh vật đường ruột bị thay đổi đáng kể ở bệnh nhân IBD so với ở người khỏe mạnh. Do đó, việc điều chỉnh hệ vi sinh vật đường ruột bị rối loạn có thể đại diện cho một chiến lược điều trị mới cho IBD.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là cơ sở y tế chất lượng cao tại Việt Nam với đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo bài bản, chuyên sâu trong nước và nước ngoài, giàu kinh nghiệm.

Hệ thống thiết bị y tế hiện đại, tối tân, sở hữu nhiều máy móc tốt giúp phát hiện ra nhiều căn bệnh khó, nguy hiểm trong thời gian ngắn, hỗ trợ việc chẩn đoán, điều trị của bác sĩ hiệu quả nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan