Bệnh viêm ruột do chất chống TNFα và chống interleukin

Bài viết của Thạc sĩ, Bác sĩ Mai Viễn Phương - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Viêm ruột là bệnh mãn tính của đường tiêu hóa. Người ta thường tin rằng bệnh viêm ruột là kết quả của phản ứng miễn dịch bất thường đối với rối loạn vi khuẩn đường ruột ở một cá thể nhạy cảm về mặt di truyền. Bệnh viêm ruột do chất chống TNFα và chống interleukin được gọi là viêm ruột thứ phát.

1. Chất chống TNFα

Các chất ức chế kháng TNFα là các phân tử chống lại TNFα tiền viêm và chúng làm thay đổi tín hiệu miễn dịch qua trung gian TNFα trong các con đường viêm. Một số ví dụ về các tác nhân này là infliximab, adalimumab và etanercept. Chúng đã được sử dụng để điều trị các rối loạn thấp khớp qua trung gian miễn dịch khác nhau, bệnh viêm ruột hoặc các biểu hiện ngoài ruột liên quan đến bệnh viêm ruột, chẳng hạn như viêm cột sống dính khớp, viêm màng bồ đào, hồng ban nút và viêm da mủ. Điều trị một tình trạng tự miễn dịch đôi khi có thể dẫn đến một tình trạng khác do sự thay đổi cân bằng nội môi miễn dịch. Điều thú vị là, những người tiếp xúc với tác nhân chống TNF, có thể phát triển bệnh viêm ruột mới khởi phát hoặc một dạng bệnh viêm ruột do thuốc gây ra. Tương tự, bệnh vẩy nến hoặc bệnh chàm mới khởi phát đã được báo cáo sau khi tiếp xúc với các chất chống TNF. Ví dụ, việc sử dụng infliximab để điều trị các bệnh khớp viêm liên quan đến bệnh viêm ruột và không liên quan đến bệnh viêm ruột đã cho thấy gây ra các tình trạng tự miễn dịch như lupus do thuốc, viêm gan tự miễn và bệnh đa xơ cứng. Trong một số trường hợp, một phản ứng nghịch lý gặp phải sau khi sử dụng thuốc, trong đó những người trước đó không bị viêm khớp với bệnh viêm ruột phát triển bệnh khớp liên quan đến bệnh viêm ruột mới khởi phát

Chất Etanercept

Etanercept, một chất chống TNFα, đã được sử dụng rộng rãi để điều trị viêm khớp dạng thấp, trong khi không hiệu quả trong điều trị bệnh viêm ruột. Trên thực tế, việc sử dụng tác nhân này cho thấy có liên quan đến sự phát triển của bệnh viêm ruột mới khởi phát trong nhiều quan sát lâm sàng. Trong một loạt trường hợp lớn bệnh nhân được dùng etanercept cho các rối loạn thấp khớp khác nhau, 49 người đã phát triển bệnh bệnh viêm ruột mới khởi phát. Thời gian điều trị trung bình trước khi bắt đầu các triệu chứng là 3,58 tháng. Việc sử dụng nó cũng liên quan đến việc kết tủa các viêm loét đại tràng đã có từ trước.

Trong một nghiên cứu của Pháp, tần suất trung bình của các mới khởi phát liên quan đến etanercept bệnh viêm ruột xấp xỉ 0,15%. Trong cùng một nghiên cứu, hai bệnh nhân được điều trị bằng infliximab đã phát triển bệnh viêm ruột. Trong một nghiên cứu lớn khác trên 17018 bệnh nhân bị rối loạn miễn dịch tự động, một số bệnh nhân đang sử dụng etanercept, infliximab hoặc adalimumab. Những người trên etanercept cho thấy nguy cơ phát triển mới khởi phát viêm loét đại tràng hoặc bệnh Crohn tăng lên đáng kể, nhưng không thấy tác dụng như vậy với infliximab hoặc adalimumab. Trong một báo cáo trường hợp, một nam giới 56 tuổi bị bệnh vẩy nến được điều trị bằng adalimumab đã phát triển mới khởi phát viêm loét đại tràng. Viêm loét đại tràng của anh ta phản ứng với tác nhân chống IL-12/23, ustekinumab.

Các vấn đề cần được khám phá

Hiện tượng phản ứng nghịch lý với các tác nhân như infliximab, adalimumab, hoặc etanercept dẫn đến sự phát triển của mới khởi phát bệnh viêm ruột cần được khám phá thêm. Các tác giả hy vọng rằng nghiên cứu đang diễn ra có thể xác định các con đường di truyền bệnh riêng biệt cho từng bệnh nhân, điều này sẽ giúp lựa chọn tác nhân điều trị thích hợp của họ và mở đường cho thuốc cá nhân hóa trong chăm sóc bệnh viêm ruột. Một khía cạnh mới nổi khác của liệu pháp bệnh viêm ruột là việc sử dụng biosimilars, cần được nghiên cứu thêm về khả năng gây ra bệnh viêm ruột mới khởi phát dẫn đến bệnh viêm ruột.

Bệnh viêm ruột do chất chống TNFa
Bệnh viêm ruột do chất chống tnfα được gọi là bệnh viêm ruột thứ phát

2. Chất chống interleukin

Các chất chống TNFα như infliximab và adalimumab đã trở thành liệu pháp ưu tiên để điều trị bệnh viêm ruột. Gần đây, một tác nhân chống interleukin, ustekinumab (kháng IL-12/23) đã được chấp thuận để điều trị bệnh Crohn và viêm loét đại tràng. Tác nhân này đã được sử dụng thành công để điều trị bệnh vẩy nến và các bệnh thấp khớp khác trong thập kỷ qua. Các chất chống interleukin khác đã được tạo ra để có tác dụng chống viêm; và chúng bao gồm, nhưng không giới hạn ở; secukinumab, một chất kháng IL-17A được sử dụng để điều trị bệnh vẩy nến, và tocilizumab, một chất ức chế kháng IL-6R được sử dụng để điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp. Trong một nghiên cứu riêng biệt, cả hai tác nhân này đều được phát hiện có liên quan đến việc trầm trọng thêm bệnh bệnh viêm ruột từ trước. Những tác nhân này thậm chí có thể gây ra bệnh viêm ruột mới khởi phát ở những người có nguy cơ. Do đó, các tác giả khuyến cáo rằng các tác nhân mới, có thể có tiềm năng điều trị các rối loạn qua trung gian miễn dịch như bệnh viêm ruột, cần được nghiên cứu kỹ lưỡng về tính sinh miễn dịch và mối liên quan của chúng với sự phát triển của bệnh viêm ruột mới khởi phát.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Tài liệu tham khảo

Ray G. Inflammatory bowel disease in India - Past, present and future. World J Gastroenterol. 2016;22:8123-8136. [PubMed] [DOI] [Cited in This Article: 1] [Cited by in CrossRef: 23]

Ghouri YA, Tahan V, Shen B. Secondary causes of inflammatory bowel diseases. World J Gastroenterol 2020; 26(28): 3998-4017 [PMID: 32821067 DOI: 10.3748/wjg.v26.i28.3998]

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

291 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan