Bệnh vẩy nến ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh thận mãn tính như thế nào?

Những người bị bệnh vẩy nến có xu hướng mắc một hoặc một số bệnh khác, trong đó có bệnh thận mãn tính do viêm. Để điều trị bệnh vẩy nến, bác sĩ có thể cần theo dõi tình trạng thận của người bệnh.

1. Bệnh vẩy nến là gì?

Bệnh vẩy nến là bệnh lý về da thường gặp. Đây là tình trạng da xuất hiện các mảng da đỏ, ngứa ngáy, có vảy ở trên và thường xuất hiện ở những vùng da hay bị ma sát như đầu gối, khuỷu tay, thân mình và da đầu.

Những người mắc bệnh vẩy nến sẽ đồng thời mắc thêm một hoặc một vài bệnh lý khác. Viêm được cho là nguyên nhân gây ra tình trạng này. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, bệnh vẩy nến ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh thận mãn tính. Ngoài ra, có một số bệnh lý đi kèm bệnh vẩy nến là:

  • Ung thư: Người bệnh có nhiều khả năng mắc phải một số loại ung thư nhất định như ung thư da, ung thư hạch.Nếu bạn bị bệnh vẩy nến hoặc viêm khớp vẩy nến, hãy thực hiện xét nghiệm sàng lọc ung thư để phát hiện sớm các bất thường về sức khỏe.
  • Bệnh tim mạch là tình trạng chất béo tích tụ bên trong các mạch máu, tình trạng này có thể dẫn đến bệnh tim và đau tim.
  • Bệnh Crohn
  • Trầm cảm: Những người bị viêm khớp vẩy nến có thể dễ bị trầm cảm hơn những người bị bệnh vẩy nến đơn thuần.
  • Bệnh tiểu đường: Khoảng 1 trong 5 người bị viêm khớp vẩy nến cũng mắc bệnh tiểu đường. Bệnh tiểu đường là tình trạng lượng đường trong máu cao. Béo phì là nguyên nhân gây nên bệnh tiểu đường và bệnh vẩy nến. Một số loại thuốc có thể điều trị viêm khớp vẩy nến cũng khiến bạn dễ mắc bệnh tiểu đường.
Bệnh Crohn có nguy hiểm không
Hình ảnh bệnh Crohn

  • Bệnh gút: Bệnh gút là một loại viêm khớp xảy ra khi axit uric tích tụ trong cơ thể và hình thành các tinh thể trong khớp của bạn. Nó thường xuất hiện đầu tiên ngón chân cái, đầu gối và mắt cá chân. Bệnh nhân mắc bệnh vẩy nến tăng nguy cơ bị bệnh gút cao gấp năm lần.
  • Nghe kém: Bệnh vẩy nến và viêm khớp vẩy nến đều có liên quan đến các vấn đề về thính giác. Một nghiên cứu cũng cho thấy một phần ba số người bị viêm khớp vẩy nến bị giảm thính lực so với chỉ khoảng 7% những người không mắc bệnh. Trong cả hai trường hợp, các nhà nghiên cứu cho rằng hệ thống tự miễn dịch cơ thể có thể đang tấn công các bộ phận của tai giống như nó tấn công các khớp.
  • Huyết áp cao: Hơn một phần ba số người bị vẩy nến có huyết áp cao.
  • Bệnh gan: Những người bị bệnh vẩy nến và viêm khớp vẩy nến có thể dễ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD). Đây là tình trạng chất béo tích tụ trong tế bào gan, khiến nó sưng lên, có thể dẫn đến sẹo (còn được gọi là xơ gan) hoặc suy gan.
  • Hội chứng chuyển hóa: Nhóm bệnh này bao gồm bệnh tim, mỡ bụng và huyết áp cao, có liên quan chặt chẽ với bệnh vẩy nến. Một nghiên cứu trên 6.500 người cho thấy 40% những người mắc bệnh vẩy nến có hội chứng chuyển hóa, so với chỉ 23% dân số nói chung.
  • Vấn đề về phổi: Tình trạng viêm đi kèm với viêm khớp vẩy nến cũng có thể gây ra bệnh phổi kẽ. Người bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng bao gồm khó thở, ho và mệt mỏi.
  • Béo phì
  • Đột quỵ: Bệnh nhân mắc bệnh vẩy nến tăng nguy cơ bị đột quỵ.
  • Viêm màng bồ đào: Tình trạng này ảnh hưởng đến khoảng 7% những người bị viêm khớp vẩy nến.
Viêm màng bồ đào
Viêm màng bồ đào có ảnh hưởng khoảng 7% những người bị viêm khớp vẩy nến.

2. Mối liên hệ giữa bệnh vẩy nến và bệnh thận mãn tính

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng nguy cơ mắc bệnh thận mãn tính liên quan đến bệnh vẩy nến sẽ tăng theo tuổi tác. Ở những bệnh nhân từ 40 tuổi đến 50 tuổi mắc bệnh vẩy nến nặng, tỷ lệ mắc thêm bệnh thận mãn tính là 1/134 bệnh nhân hàng năm. Ở những người từ 50 tuổi đến 60 tuổi, tỷ lệ mắc thêm bệnh thận mãn tính 1/62 bệnh nhân hàng năm.

Những người mắc bệnh vẩy nến từ trung bình đến nặng tăng nguy cơ mắc bệnh thận mãn tính và cần được theo dõi chặt chẽ các vấn đề về thận. Các nhà nghiên cứu ở Philadelphia đã phân tích dữ liệu từ gần 144.000 người trong độ tuổi từ 19 đến 90 tuổi mắc bệnh vẩy nến; so sánh với một nhóm gần 690.000 người trưởng thành mà không mắc bệnh này.

Trong bảy năm theo dõi, những người mắc bệnh vẩy nến có nhiều khả năng mắc bệnh thận mãn tính hơn những người trong nhóm đối chứng. Theo dữ liệu, những người mắc bệnh vẩy nến nặng có nguy cơ mắc bệnh thận cao gần gấp hai lần và nguy cơ mắc bệnh suy thận cao hơn gấp bốn lần cần phải lọc máu.

Nghiên cứu sâu hơn tập trung vào số lượng người có vùng da bị ảnh hưởng bởi bệnh vẩy nến cho thấy những người bị bệnh vẩy nến từ trung bình đến nặng có nguy cơ mắc bệnh thận mãn tính cao hơn. Những người bị bệnh vẩy nến vừa phải có 3% đến 10% diện tích da bị ảnh hưởng. Trong khi những người bị bệnh vẩy nến nghiêm trọng có hơn 10% diện tích da bị ảnh hưởng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan