Bệnh nhân lupus ban đỏ nên kiêng ăn gì?

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị bệnh. Một chế độ dinh dưỡng tốt có thể nâng cao hiệu quả điều trị bệnh, ngược lại, một chế độ ăn không lành mạnh có thể khiến cho tình trạng bệnh nặng thêm. Bệnh nhân lupus ban đỏ kiêng ăn gì là vấn đề được nhiều người quan tâm.

1. Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng với bệnh nhân lupus ban đỏ

Không có thực phẩm gây ra bệnh lupus và cũng không có loại thực phẩm nào có thể chữa khỏi căn bệnh này. Tuy nhiên, chế độ dinh dưỡng tốt là một phần quan trọng trong kế hoạch điều trị tổng thể cho căn bệnh này.

Những bệnh nhân lupus ban đỏ nên hướng đến một chế độ ăn uống cân bằng, bao gồm nhiều trái cây, rau và ngũ cốc. Cùng với đó là một lượng vừa phải thịt, gia cầm và cá. Bệnh nhân mắc bệnh lupus ban đỏ nếu tuân theo chế độ ăn uống đa dạng, lành mạnh có thể giúp ích rất nhiều cho quá trình điều trị, cụ thể:

  • Giúp giảm viêm và các triệu chứng khác
  • Giúp duy trì xương và cơ bắp chắc khỏe
  • Giúp chống lại tác dụng phụ của thuốc
  • Giúp đạt được hoặc duy trì cân nặng hợp lý
  • Giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim
Chế độ dinh dưỡng chuyên gia
Chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp hỗ trợ rất nhiều cho quá trình điều trị bệnh lupus ban đỏ

2. Bệnh nhân lupus ban đỏ nên kiêng ăn gì?

Bệnh lupus ban đỏ là một bệnh với những tình trạng viêm ở các bộ phận khác nhau trên cơ thể. Chính vì vậy, thực phẩm chống viêm có thể giúp giảm các triệu chứng lupus, mặc dù điều này chưa được chứng minh. Mặt khác, những thực phẩm gây viêm có thể khiến cho các triệu chứng của bệnh tồi tệ hơn.

Những thực phẩm có chứa chất béo bão hòa có thể làm tăng mức cholesterol và có thể góp phần gây viêm. Vì vậy những bệnh nhân lupus ban đỏ nên kiêng ăn các thực phẩm chứa chất béo bão hòa gồm có:

  • Thực phẩm chiên, đồ nướng thương mại
  • Súp và nước sốt kem
  • Thịt đỏ
  • Mỡ động vật
  • Các sản phẩm thịt chế biến
  • Thực phẩm từ sữa giàu chất béo bao gồm: Sữa nguyên chất, pho mát, bơ và kem.

Một thực phẩm bệnh nhân lupus ban đỏ cần tránh đó là mầm cỏ linh lăng. Mầm cỏ linh lăng có thể khiến cho bệnh nhân lupus bị đau cơ, mệt mỏi, có những bất thường trong máu và thận. Những vấn đề này có thể là do phản ứng với một acid amin được tìm thấy trong mầm và hạt cỏ linh lăng. Axit amin này có thể kích hoạt hệ thống miễn dịch và làm cho tình trạng viêm ở những người bị bệnh lupus nặng thêm. Tỏi cũng có thể kích thích hệ thống miễn dịch, điều đó có thể khiến cho bệnh lupus nặng thêm.

Sau phẫu thuật ung thư gan người bệnh nên uống sữa gì?
Người bệnh cần tránh ăn các thực phẩm từ sữa giàu chất béo

Những người bị bệnh lupus ban đỏ có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn so với những người bình thường. Do đó chế độ ăn uống lành mạnh cho tim là một phần quan trọng trong kế hoạch điều trị bệnh lupus.

Bệnh nhân lupus ban đỏ cần phải kiêng các loại thực phẩm làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đặc biệt là những bệnh nhân có thêm tình trạng huyết áp cao, cholesterol cao. Các thực phẩm cần kiêng gồm có:

  • Thực phẩm chứa nhiều chất béo.
  • Thực phẩm chứa nhiều natri.

Ngoài ra, bệnh lupus ban đỏ có thể liên quan đến vấn đề giảm cân hoặc tăng cân. Chính vì vậy, chế độ ăn uống lành mạnh giúp bệnh nhân có trọng lượng hợp lý là một điều quan trọng.

Giảm cân và kém ăn là tình trạng phổ biến ở những người gần đây được chẩn đoán mắc bệnh lupus ban đỏ. Tình trạng này có thể là kết quả của chính căn bệnh này. Song cũng có thể là kết quả của các loại thuốc gây tổn thương dạ dày hay miệng. Tăng cân có thể là kết quả của việc bệnh nhân không hoặc ít hoạt động. Tình trạng này cũng có thể gây ra bởi tác dụng phụ của Corticosteroid được sử dụng để kiểm soát bệnh lupus ban đỏ. Khi gặp phải một trong hai tình trạng này, bệnh nhân lupus ban đỏ nên trao đổi với bác sĩ, hoặc chuyên gia dinh dưỡng để có một chương trình ăn uống giúp kiểm soát cân nặng.

giảm cân
Người bệnh cần duy trì cân nặng ở mức phù hợp để tránh làm bệnh tiến triển nặng thêm

Cùng với chế độ ăn uống lành mạnh, kiêng các loại thực phẩm không tốt cho việc điều trị bệnh, thì bệnh nhân lupus ban đỏ cần kết hợp với việc tập thể dục có thể giúp cải thiện tình trạng sức khỏe, và giúp tinh thần thoải mái, lạc quan hơn.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec với hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại cùng đội ngũ chuyên gia, bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm trong khám điều trị bệnh, người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm thăm khám và điều trị tại Bệnh viện.

Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Nguồn tham khảo: webmd.com, mayoclinic.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

16.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Tiphapred 5
    Công dụng thuốc Tiphapred 5

    Thuốc Tiphapred 5 là một loại thuốc kê đơn được sử dụng trong điều trị một số tình trạng bệnh lý nhất định. Vậy thuốc Tiphapred 5 có tác dụng gì và cách sử dụng loại thuốc này như thế ...

    Đọc thêm
  • banner natives image QC
    Giải pháp cho người tổn thương gan do sử dụng bia rượu

    Kanzou Ukon mang lại nhiều công dụng nhờ sự kết hợp của 4 thành phần độc đáo như Mầm súp lơ, nghệ vàng,...

    Đọc thêm
  • Bà bầu mắc bệnh lupus ban đỏ
    Các triệu chứng lupus ban đỏ điển hình

    Lupus ban đỏ là một loại bệnh thuộc dạng tự miễn hiện đang ảnh hưởng đến hàng triệu người trên thế giới. Bệnh có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. ...

    Đọc thêm
  • Betacream-GM
    Công dụng thuốc Betacream-GM

    Betacream-GM thuộc nhóm thuốc hỗ trợ điều trị bệnh da liễu và được bào chế dưới dạng kem bôi ngoài da. Công dụng cụ thể của thuốc như thế nào, bạn hãy tham khảo trong bài viết dưới đây.

    Đọc thêm
  • anifrolumab
    Công dụng thuốc Anifrolumab

    Anifrolumab là một loại thuốc được chỉ định sử dụng trong điều trị tình trạng lupus ban đỏ mức độ trung bình đến nặng. Tuy nhiên, việc điều trị cần tuân theo sự chỉ dẫn của bác sĩ. Để sử ...

    Đọc thêm
  • thuốc Corticlasmin
    Công dụng thuốc Corticlasmin

    Thuốc Corticlasmin thuộc nhóm hormone nội tiết tố. Thuốc có chứa các thành phần chính gồm Prednisone, Theophylline và Phenobarbital, được bào chế dạng viên nén. Tuân thủ chỉ định, liều dùng thuốc Corticlasmin sẽ giúp người bệnh nâng cao ...

    Đọc thêm