Bạn nên dùng chỉ nha khoa bao lâu một lần?

Dùng chỉ nha khoa là phương pháp làm giúp sạch và loại bỏ mảng bám kẽ răng một cách hiệu quả. Đồng thời, chỉ nha khoa còn giúp loại bỏ các mảnh vụn, chẳng hạn như các mảnh thức ăn còn sót lại. Bạn có biết nên dùng chỉ nha khoa bao lâu một lần để đảm bảo hiệu quả làm sạch?

1. Sự cần thiết của vệ sinh răng bằng chỉ nha khoa?

Có nên dùng chỉ nha khoa không? Thói quen dùng chỉ nha khoa ở Việt Nam chưa phổ biến, mọi người chủ yếu vệ sinh răng miệng bằng cách chải răng và súc miệng. Tuy nhiên, bàn chải đánh răng không thể tiếp cận giữa các kẽ răng để loại bỏ mảng bám (thường là nơi trú ẩn của vi khuẩn). Sử dụng chỉ nha khoa (loại chỉ mỏng) giúp làm sạch mảng bám ở răng. Bằng cách dùng chỉ nha khoa và đánh răng, các mảng bám và vi khuẩn cùng với các mảnh thức ăn thừa còn sót lại trong miệng sau khi ăn sẽ được loại bỏ.

Nếu không vệ sinh răng miệng đúng cách bằng chỉ nha khoa và đánh răng, vi khuẩn ăn đường và tiết ra loại axit làm ăn mòn men răng và gây ra sâu răng. Ngoài ra, khi mảng bám không được làm sạch, theo thời gian sẽ cứng lại và tích tụ tạo vôi răng (cao răng), hậu quả gây viêm nướu và các bệnh về nướu.

2. Thời điểm tốt nhất để dùng chỉ nha khoa?

Theo Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ (The American Dental Association), thời điểm tốt nhất để dùng chỉ nha khoa là thời gian thuận tiện với thời gian sinh hoạt của bạn. Trong khi một số người thích dùng chỉ nha khoa vào buổi sáng để bắt đầu ngày mới với khuôn miệng sạch sẽ, một số khác lại thích dùng chỉ nha khoa trước khi đi ngủ.

Một nghiên cứu năm 2018 đã chỉ ra rằng dùng chỉ nha khoa trước sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn và mảnh vụn giữa các kẽ răng. Sau đó, khi chải răng sẽ giúp làm sạch và loại bỏ những mảnh vụn này. Đồng thời, việc đánh răng sau cũng làm tăng nồng độ florua trong mảng bám ở kẽ răng và có thể làm giảm nguy cơ sâu răng nhờ tăng cường bảo vệ men răng.

Tuy nhiên, thực thế việc đánh răng trước hay dùng chỉ nha khoa trước đều mang lại hiệu quả bảo vệ răng miệng, miễn là bạn làm sạch tất cả các kẽ răng một cách kỹ lưỡng và hình thành thói quen vệ sinh răng miệng tốt hàng ngày. Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ khẳng định rằng dùng chỉ nha khoa trước hoặc chải răng trước đều được chấp nhận, tùy thuộc vào nhu cầu của bạn.

dung-chi-nha-khoa
Bạn nên dùng chỉ nha khoa phù hợp với thời gian sinh hoạt của bạn

3. Nên dùng chỉ nha khoa bao lâu một lần?

Đánh răng hai lần mỗi ngày là cách hiệu quả để làm sạch bề mặt có thể nhìn thấy của răng, nhưng còn những vùng khó tiếp cận ở giữa răng và vị trí răng tiếp xúc với nướu thì sao? Dùng chỉ nha khoa có thể làm sạch kẽ răng và dọc theo đường viền nướu. Nếu mảng bám không được loại bỏ khỏi những khu vực này, cặn dính sẽ tích tụ và cuối cùng cứng lại. Theo Hiệp hội Nha khoa Canada (CDA), chất tạo thành được gọi là cao răng hoặc vôi răng, và nó có thể dẫn đến bệnh nướu răng. CDA khuyến nghị dùng chỉ nha khoa ít nhất một lần mỗi ngày để loại bỏ mảng bám, vi khuẩn và mảnh vụn thức ăn, đồng thời giúp ngăn ngừa sâu răng và bệnh nướu răng.

Có một số bạn thắc mắc rằng có nên dùng chỉ nha khoa nhiều hơn một lần mỗi ngày không? Câu trả lời là bạn không nên chỉ nha khoa quá nhiều trừ khi bạn phải dùng nó sau các bữa ăn để loại bỏ thức ăn thừa hoặc mảnh vụn thức ăn bị mắc kẹt giữa các kẽ răng. Tuy nhiên, nếu sử dụng chỉ nha khoa nhiều lần và không đúng cách; sử dụng lực quá mạnh khi dùng chỉ nha khoa; hoặc nếu bạn dùng chỉ nha khoa quá mạnh, tác động cứa vào nướu có thể làm hỏng răng và nướu.

Như vậy, bạn nên duy trì sử dụng chỉ nha khoa hàng ngày để vệ sinh răng, loại bỏ mảng bám và bảo vệ sức khỏe răng miệng. Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ khuyến cáo hãy đánh hai lần một ngày với kem đánh răng có chứa florua, đồng thời sử dụng biện pháp làm sạch kẽ răng, chẳng hạn như chỉ nha khoa mỗi ngày một lần để có hàm răng tráng sáng. Về thời điểm dùng chỉ nha khoa thì bạn có thể dùng trước hoặc sau khi chải răng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

738 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan