Bạn có thể thực sự tăng được Melanin trong da?

Melanin là một sắc tố được sinh ra từ Melanocytes, nó được coi là nguyên nhân gây ra tình trạng da sẫm màu nhưng lại là yếu tố ngăn ngừa ung thư da. Bài viết này sẽ cung cấp các thông tin cơ bản về melanin cũng như cách để tăng lượng melanin một cách tự nhiên.

1. Melanin là gì?

Melanin là một sắc tố da có ở cả người và động vật, sắc tố da này là nguyên nhân làm cho tóc, da và mắt có vẻ sẫm màu hơn. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng melanin có thể giúp bảo vệ da khỏi tia UV. Tăng sắc tố melanin cũng có thể giúp ngăn chặn các quá trình dẫn đến ung thư da.

Trong các nghiên cứu cũng đã chỉ ra tỷ lệ mắc bệnh ung thư da thấp hơn ở những người có làn da sẫm màu và ở những người không phải là người da trắng có nhiều melanin. Tuy nhiên, chúng ta cũng vẫn cần các nghiên cứu thêm để chắc chắn rằng sự gia tăng melanin là lý do chính làm giảm nguy ung thư da.

2. Bạn có thể tăng sắc tố melanin?

Mọi người thuộc bất kỳ loại da nào đều có thể tăng sắc tố melanin để giảm nguy cơ ung thư da. Các nghiên cứu cho thấy, việc tăng lượng chất dinh dưỡng nhất định có thể làm tăng mức độ melanin và nó thậm chí có thể làm tăng lượng melanin ở những người da trắng.

Tại sao da của bạn khô hoặc dầu hơn sau khi có con?
Bất kỳ loại da nào đều có thể tăng sắc tố melanin để giảm nguy cơ ung thư da

Hiện chưa có nghiên cứu trực tiếp chứng minh cách để tăng sắc tố melanin. Tuy nhiên, nhiều chất dinh dưỡng được cho là có thể thúc đẩy sản xuất melanin để cải thiện sức khỏe làn da nói chung và có thể làm giảm nguy cơ phát triển ung thư da nói riêng.

3. Cách để tăng hắc tố melanin trong cơ thể

Các chất dinh dưỡng là chìa khóa để tăng melanin một cách tự nhiên trên da. Dưới đây là một số chất dinh dưỡng có thể giúp cơ thể sản xuất ra nhiều melanin hơn.

  • Chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa là chất có tiềm năng mạnh nhất để tăng melanin trong da. Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn và thử nghiệm chất lượng cao hơn để chứng minh điều này, nhưng một số nghiên cứu cũng đã cho thấy chất chống oxy hóa có thể hữu ích trong việc tăng cường sản xuất melanin.

Các vi chất dinh dưỡng như flavonoid hoặc polyphenol từ thực vật hoạt động như chất chống oxy hóa mạnh và có thể ảnh hưởng đến sản xuất melanin. Một số trong số chúng làm tăng sắc tố melanin. Ăn nhiều thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như các loại rau có lá xanh đậm, quả mọng đen, sô cô la đen và các loại rau nhiều màu sắc để có thêm chất chống oxy hóa. Uống bổ sung vitamin và khoáng chất cũng có thể hữu ích trong việc tăng lượng melanin cho cơ thể

  • Vitamin A

Các nghiên cứu cũng cho thấy, vitamin A rất quan trọng đối với việc sản xuất melanin và cần thiết để có một làn da khỏe mạnh. Cơ thể có thể hấp thụ vitamin A từ thực phẩm, đặc biệt là các loại rau có chứa beta carotene như cà rốt, khoai lang, rau bina và đậu Hà Lan.

Vì vitamin A cũng có chức năng như một chất chống oxy hóa nên một số nhà nghiên cứu tin rằng vitamin A có thể là chìa khóa để sản xuất melanin. Tuy nhiên, vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu để chứng minh vitamin A làm tăng sắc tố melanin ở người. Hiện tại, những tuyên bố cho rằng vitamin A làm tăng mức độ melanin vẫn đang cần các bằng chứng mang tính khoa học. Nhưng một số nghiên cứu đã cho thấy dùng vitamin A (cụ thể là retinol) có thể tốt cho sức khỏe làn da. Cũng theo nghiên cứu, một loại carotenoid (chất tạo ra màu đỏ, vàng và cam cho rau) được tìm thấy trong vitamin A có thể đóng một vai trò trong việc sản xuất melanin và chống tia cực tím.

Chế độ dinh dưỡng giàu vitamin A giúp tăng sức đề kháng
Tăng cường bổ sung vitamin A cho cơ thể từ thực phẩm và các loại rau chứa beta carotene

Bạn có thể tăng lượng vitamin A bằng cách ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin A hơn như cà rốt, bí, khoai lang, cá và thịt. Uống bổ sung vitamin A cũng mang lại lợi ích tương tự. Vì vitamin A là một loại vitamin tan trong chất béo nên nó có thể tích tụ trong cơ thể. Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) khuyến nghị lượng tiêu thụ vitamin A hàng ngày là 700 mcg cho phụ nữ và 900 mcg cho nam giới. Trẻ em cần ít vitamin A hơn người trưởng thành. Phụ nữ mang thai không bao giờ được vượt quá liều lượng Vitamin A hàng ngày, vì có thể gây nguy hiểm cho thai nhi.

  • Vitamin E

Vitamin E là một loại vitamin quan trọng đối với sức khỏe làn da và nó cũng là một chất chống oxy hóa và có thể làm tăng lượng melanin trong cơ thể. Mặc dù không có nghiên cứu nào chứng minh mối liên hệ trực tiếp giữa vitamin E và tăng sản xuất melanin, nhưng một số nghiên cứu cho thấy vitamin E có thể giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Cơ thể nhận được nhiều vitamin E hơn bằng cách uống thuốc bổ sung hoặc ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin E như rau, ngũ cốc, hạt và quả hạch.

  • Vitamin C

Giống như vitamin A và E, vitamin C cũng là một chất chống oxy hóa. Vitamin C cần thiết để màng nhầy khỏe mạnh, nó cũng có thể có một số tác động đến việc sản xuất melanin và bảo vệ da. Không có bất kỳ nghiên cứu nào chứng minh vitamin C làm tăng sản xuất melanin. Tuy nhiên, vitamin C vẫn được xem là có thể làm tăng mức độ melanin. Để tăng cường vitamin C, bạn có thể ăn các thực phẩm giàu vitamin C như cam quýt, quả mọng và rau lá xanh có thể tối ưu hóa việc sản xuất melanin. Uống bổ sung vitamin C cũng có tác dụng tương tự.

Chanh rất giàu vitamin C
Vitamin C cũng có thể có một số tác động đến việc sản xuất melanin và bảo vệ da

  • Thảo mộc và thực vật

Một số nghiên cứu đã khám phá những lợi ích tiềm năng của các loại thảo mộc và trà trong việc bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV. Các sản phẩm từ thảo mộc như trà xanh và nghệ rất giàu flavonoid và polyphenol, có thể làm tăng hắc tố và có thể giúp bảo vệ da.

Cho đến nay chưa có nghiên cứu nào chứng minh các loại thảo mộc có tác dụng tăng sản xuất melanin trong da. Tuy nhiên, nếu muốn thử các loại thảo mộc để hỗ trợ cho một làn da khỏe mạnh, bạn có thể tìm thấy những loại thảo mộc này trong các chất bổ sung như trà và tinh dầu. Tinh dầu không được tạo ra để uống. Chúng được dùng để khuếch tán vào không khí dưới dạng liệu pháp hương thơm hoặc pha loãng trong dầu và xoa bóp trên da.

Một số nghiên cứu đã cho thấy có thể có một số cách để tăng sắc tố melanin. Mặc dù những phát hiện này chưa được chứng minh đầy đủ, nhưng dùng chất chống oxy hóa và vitamin A là cách có khả năng cao nhất để làm điều này. Các nghiên cứu cho thấy, ăn thực phẩm lành mạnh hoặc uống thực phẩm bổ sung có chứa một số vitamin và chất chống oxy hóa như vitamin A, C và E có thể giúp bạn chăm sóc da và giảm nguy cơ ung thư da. Tuy nhiên, người ta vẫn chưa chứng minh được liệu có bất kỳ loại vitamin hoặc chất dinh dưỡng nào làm tăng sắc tố melanin một cách đáng tin cậy hay không. Cách duy nhất đã được chứng minh để ngăn ngừa ung thư da là tránh ánh nắng quá mức và sử dụng kem chống nắng chất lượng cao.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

15.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan