9 mẹo vặt giúp trái tim khỏe mạnh trong những ngày lễ

Thật khó khi bước vào kỳ nghỉ lễ mà không ăn thật nhiều. Mặc dù thức ăn trong những dịp lễ rất ngon, nhưng tất cả những món ăn truyền thống được nhiều gia đình yêu thích này thường đi kèm với một lượng lớn muối, đường và chất béo, đây đều là những thành phần không tốt cho một trái tim khỏe mạnh. Vậy phải làm gì để tim khỏe trong những dịp lễ tết?

1. Số ca nhập viện sẽ tăng lên trong thời gian nghỉ lễ

Sau khi nghiên cứu về bản chất của văn hóa ẩm thực trong ngày lễ, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ gần đây đã đưa ra một danh sách các công thức nấu ăn cho ngày lễ giúp trái tim khỏe mạnh, bao gồm các mẹo như thay thế muối bằng các loại thảo mộc và gia vị, sử dụng nước ép táo không đường thay vì bơ khi nướng.

Một bác sĩ cho biết vào Lễ Tạ ơn, số ca nhập viện sẽ tăng lên trong thời gian nghỉ lễ, đây là tình trạng chung rất khó có thể thay đổi. Tiến sĩ Ethan A. Yalvac, bác sĩ tim mạch tại Bệnh viện Hoag ở California cho biết: ăn quá nhiều không nhất thiết là một truyền thống trong ngày lễ của chúng ta. Yalvac nói: “Chúng ta có nền văn hóa chấp nhận tăng cân và nuông chiều điều này - ý nghĩ này khiến chúng ta từ bỏ chế độ ăn kiêng và tập thể dục sang một bên vào tháng 11 và tháng 12, sau đó chiến đấu để lấy lại sức khỏe vào tháng Giêng.

Jessica Bennett, RD, chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng tại Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt ở Tennessee, cho biết hầu hết các công thức nấu ăn ngày lễ đều sử dụng một lượng lớn bơ, không tốt cho một trái tim khỏe mạnh. Các công thức nấu ăn khác thường kết hợp giữa rau với thực phẩm giàu chất béo như thịt và pho mát.

Bennett nói: Các món thịt hầm rau củ thường được cho thêm pho mát và bơ, thêm vào đó, chúng ta thường có xu hướng tiêu thụ nhiều đường hơn từ các loại đồ ngọt hoặc thêm đường vào các công thức nấu ăn như các loại công thức nước sốt. Rượu có xu hướng được tiêu thụ thường xuyên hơn, nhiều người cảm thấy rất khó điều tiết lượng rượu vào các dịp lễ.

2. Làm gì để tim khỏe trong kỳ nghỉ?

Sau đây là 9 mẹo vặt giúp chăm sóc tim khỏe mạnh trong những ngày lễ:

  • Nạp vào cơ thể những thực phẩm giúp trái tim khỏe mạnh vào khoảng thời gian trước bữa tiệc ở những ngày lễ. Thật vậy, hãy lên kế hoạch từ trước để bản thân không phải nhịn đói cả ngày rồi đi dự tiệc và ăn no một cách quá mức.
  • Thay thế gạo trắng: Chúng ta có thể dùng gạo lứt hoặc hạt diêm mạch thay cho gạo trắng trong các món ăn.
  • Tăng cường tiêu thụ rau và cắt giảm bớt chất béo, tinh bột. Các loại bí xanh hoặc bí có thể được thay thế cho mì ống, hoặc sử dụng súp lơ thay cho khoai tây.
  • Luôn nhai trong khi nấu ăn: Nghe có vẻ kỳ lạ tuy nhiên chúng ta nên nhai kẹo cao su không đường hoặc nhai các loại rau trong khi nấu ăn để tránh ăn vào một lượng calo cần thiết cho một bữa ăn chỉ trong khoảng thời gian nấu ăn.
  • Hạn chế căng thẳng: Căng thẳng cũng đóng vai trò nhất định đối với một vài vấn đề sức khỏe liên quan đến kỳ nghỉ lễ. Chúng ta nên dành thời gian đi dạo, thưởng thức một bộ phim hoặc cuốn sách nói về kỳ nghỉ lễ, thử sức với một cuốn sách tô màu, thắp một ngọn nến có mùi dễ chịu, kể tên 3 điều bạn biết ơn hoặc cùng nhau giải câu đố theo chủ đề ngày lễ với cả gia đình.
  • Hãy sáng tạo với thức ăn thừa: Sử dụng thức ăn thừa để chế biến món salad hoặc nấu súp và thêm nhiều rau hơn.
  • Sử dụng dứa để nướng: Thay vì sử dụng nước ép táo không đường trong nướng bánh, chúng ta có thể thử làm bánh với dứa tươi xay nhuyễn. Dứa là nguồn cung cấp vị ngọt tự nhiên và là nguyên liệu bí mật giúp gia tăng hương vị của bánh.
  • Theo dõi số cân mỗi ngày: Bạn sẽ rất kinh ngạc với những gì mà thủ thuật này có thể làm được. Thật vậy nếu bạn tham gia tiệc tùng, uống rượu và ăn uống trong 4 ngày liên tục, bạn có thể tăng trọng lượng từ 5 - 10 pound. Bằng cách tự cân mỗi ngày, bạn sẽ thiết lập được cho mình mối tương quan giữa thức ăn và đồ uống bạn tiêu thụ với cân nặng của mình.
  • Đi dạo sau bữa tối: Hãy đảm bảo duy trì việc tập thể dục theo cách mà bạn có thể thực hiện được, việc tham gia các bữa tiệc không có nghĩa là bạn không thể tiếp tục di chuyển và chăm sóc bản thân.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

152 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan