18 bí quyết để sống trường thọ

Trường thọ là khát vọng của con người trong suốt hàng ngàn năm qua. Nhờ sự tiến bộ của khoa học nói chung và y học nói riêng, tuổi thọ trung bình của con người đã cao hơn rất nhiều. Hãy cùng tìm hiểu 18 bí quyết để sống trường thọ qua bài viết dưới đây.

1. Bảo vệ nguồn vật liệu di truyền (DNA)

Cùng với tuổi tác, thời gian vòng đời của các nhiễm sắc thể (chromosome) cũng ngắn dần đi, khiến cơ thể trở nên yếu hơn, dễ xuất hiện các loại bệnh lý hơn.

Tuy nhiên thay đổi lối sống có thể giúp làm tăng cường một enzyme có khả năng kéo dài thêm thời gian vòng đời của nhiễm sắc thể. Đồng thời các nghiên cứu đã cho thấy chế độ ăn và thói quen luyện tập thể dục thể thao sẽ giúp bảo vệ nguồn vật liệu di truyền của cơ thể. Do đó một lối sống cân bằng, lành mạnh, năng động hoàn toàn có khả năng làm chậm quá trình lão hóa ở cấp độ tế bào.

2. Tỉ mỉ là chìa khóa nâng cao tuổi thọ

Một nghiên cứu kéo dài 80 năm đã khám phá ra rằng những người tỉ mỉ - người chú ý tới các chi tiết, suy nghĩ mọi chuyện thấu đáo, và cố gắng xử lý mọi chuyện sao cho đúng đắn nhất - là những người có tuổi thọ cao hơn. Những người như vậy sẽ làm nhiều thứ vì sức khỏe của bản thân, làm nhiều điều để thắt chặt các mối quan hệ và giành được sự nghiệp tốt hơn.

3. Có nhiều bạn bè

Hãy tỏ lòng biết ơn tới những người bạn, vì họ sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của bản thân. Đã có rất nhiều nghiên cứu chứng minh mối liên hệ rõ ràng giữa các mối quan hệ xã hội thân thiết với việc kéo dài tuổi thọ. Vì vậy đừng quên dành thời gian cho bạn bè của mình.

Bạn bè
Có nhiều bạn bè sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của bản thân

4. Thân thiết với người tích cực

Thói quen, lối sống của bạn bè chắc chắn có những ảnh hưởng nhất định tới bản thân, cả khía cạnh tích cực lẫn tiêu cực, chẳng hạn như bạn bè bị thừa cân thì khả năng bạn mắc béo phì tăng lên, bạn bè hút thuốc lá thì cũng dễ làm bạn hút thuốc theo, hay bạn bè không ai hút thuốc thì bản thân dù là người hút thuốc nhưng bạn sẽ có khả năng bỏ thuốc cao hơn. Do đó hãy chọn những người có lối sống lành mạnh, tích cực làm bạn bè thân thiết.

5. Không hút thuốc lá

Ngày nay chúng ta đã biết rõ sự độc hại của thuốc lá cũng như mối liên hệ giữa thuốc lá và hàng loạt căn bệnh khác nhau. Bỏ thuốc lá, hiển nhiên sẽ làm gia tăng tuổi thọ cho con người, nhưng khả năng kéo dài tuổi thọ từ việc bỏ thuốc lá sẽ khiến nhiều người ngạc nhiên.

Một nghiên cứu ở Vương quốc Anh kéo dài 50 năm cho thấy nếu bỏ thuốc lá ở tuổi 30 có thể kéo dài tuổi thọ lên tới 10 năm, còn nếu bỏ thuốc lá ở tuổi 40, 50 hay 60 thì vẫn có thể lần lượt kéo dài tuổi thọ thêm 9, 6 hay 3 năm. Do đó nếu đang hút thuốc thì hãy bỏ càng sớm càng tốt.

Bỏ thuốc lá
Bỏ thuốc lá giúp kéo dài tuổi thọ

6. Đừng quên giấc ngủ trưa

Ngủ trưa là một thói quen thường gặp ở nhiều nơi trên thế giới, và giờ đây đã có những bằng chứng khoa học cho thấy ngủ trưa giúp kéo dài tuổi thọ. Những người thường xuyên ngủ trưa có thể giảm khả năng tử vong liên quan tới bệnh lý tim mạch tới 37% so với những người hiếm khi ngủ trưa. Các nhà nghiên cứu tin rằng ngủ trưa có lợi cho sức khỏe tim mạch nhờ vào việc giảm nồng độ các nội tiết tố căng thẳng.

7. Thực hành chế độ ăn cân bằng, lành mạnh

Chế độ ăn cân bằng, lành mạnh là chế độ ăn giàu hoa quả, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, cá và chất béo có lợi từ dầu olive. Chế độ ăn lành mạnh tiêu biểu chính là chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải, và nó mang lại khả năng giảm mạnh nguy cơ xuất hiện các bệnh lý chuyển hóa khác nhau (chẳng hạn như béo phì, đái tháo đường, tăng huyết áp) cũng như các vấn đề liên quan tới tim mạch.

Hoa quả
Ăn nhiều hoa quả có lợi cho sức khỏe

8.Học tập chế độ ăn của người Okinawa

Dân cư ở Okinawa (Nhật Bản) đã từng là những người có tuổi thọ trung bình cao hơn so với những người ở nơi khác trên Trái Đất, và lí do bắt nguồn từ chính chế độ ăn truyền thống của họ.

Chế độ ăn truyền thống của người Okinawa giàu các loại rau có màu xanh và vàng, và cung cấp lượng năng lượng thấp. Thêm vào đó, truyền thống dùng bữa khiến họ chỉ tiêu thụ khoảng 80% số thức ăn đã được chuẩn bị. Những người trẻ tuổi của Okinawa ngày nay đã dần rời xa phong cách truyền thống, và điều này khiến họ không còn sống thọ như các bậc tiền bối trước đây.

9. Hãy kết hôn

Những người đã kết hôn có xu hướng sống lâu hơn so với những người độc thân. Các nhà nghiên cứu nói rằng kết quả này là nhờ vào sự hỗ trợ lẫn nhau của cặp đôi trong các vấn đề xã hội, tài chính và tinh thần. Những cặp đôi duy trì tốt mối quan hệ hôn nhân sẽ được hưởng lợi ích nhiều nhất, nhưng những người không may có người bạn đời đã qua đời hoặc đã ly hôn vẫn có tỉ lệ tử vong thấp hơn so với những người chưa từng bao giờ kết hôn.

10. Duy trì cân nặng hợp lý

Nếu đang thừa cân, hãy giảm cân nặng để phòng ngừa đái tháo đường, bệnh tim mạch và các bệnh lý khác gây ảnh hưởng tới tuổi thọ. Ăn nhiều chất xơ và luyện tập thể dục thể thao sẽ hỗ trợ hữu hiệu trong việc duy trì cân nặng hợp lý.

Cân nặng hằng ngày
Duy trì cân nặng hợp lý ngăn ngừa nhiều bệnh tật

11. Sống năng động

Các bằng chứng hiện nay đã khẳng định những người tập luyện thể dục thể thao sẽ sống lâu hơn người không tập, bởi luyện tập giúp giảm nguy cơ mắc bệnh lý tim mạch, đột quỵ, đái tháo đường và một số loại ung thư cũng như trầm cảm. Tập luyện thể dục thể thao cũng giúp giữ cho tinh thần minh mẫn cho dù cơ thể đã già đi.

12. Sử dụng đồ uống có cồn một cách vừa phải

Lạm dụng đồ uống có cồn tất nhiên là điều cần tránh, nhưng sử dụng một cách vừa phải lại có khả năng hạ thấp nguy cơ xuất hiện bệnh lý tim mạch so với việc không uống. Tất nhiên, lợi ích chỉ đạt được khi tiêu thụ đồ uống có cồn hợp lý theo khuyến cáo, còn nếu là người không uống bao giờ thì cũng không nhất thiết phải uống để đạt những lợi ích đó, bởi bảo vệ sức khỏe tim mạch còn nhiều phương pháp khác.

sử dụng rượu vang trắng tốt cho sức khỏe
Sử dụng đồ uống có cồn một cách vừa phải

13. Hoạt động tín ngưỡng

Trong một nghiên cứu kéo dài 12 năm ở những người trên 65 tuổi tham gia các nghi lễ tín ngưỡng hơn một lần mỗi tuần cho thấy họ có hệ miễn dịch tốt hơn so với những người không tham gia. Lý do giải thích cho hiện tượng này có thể là từ sự kết nối xã hội giữa những người cùng tham gia nghi lễ khiến hệ miễn dịch được tăng cường.

14. Hãy khoan dung

Giận dữ kéo dài có mối liên hệ với bệnh lý tim mạch, đột quỵ, và các bệnh lý khác. Khoan dung giúp làm giảm lo lắng, hạ huyết áp, và tinh thần cân bằng hơn. Càng nhiều tuổi, khoan dung càng mang lại nhiều lợi ích.

15. Sử dụng đồ bảo hộ an toàn

Ai cũng có thể gặp tai nạn, do đó sử dụng đồ bảo hộ an toàn đúng cách là một trong những phương pháp giúp kéo dài tuổi thọ hữu hiệu.

Đồ bảo hộ
Sử dụng đồ bảo hộ giúp bảo vệ bản thân

16. Ưu tiên cho giấc ngủ

Ngủ không đủ, ngủ không ngon giấc không thể mang lại một cơ thể khỏe mạnh, do đó nếu muốn sống thọ, giấc ngủ phải được ưu tiên.

17. Kiểm soát căng thẳng

Cuộc sống hiện đại khó có thể tránh khỏi căng thẳng, nhưng hãy cố gắng kiểm soát nó bằng nhiều phương pháp khác nhau, như yoga, thiền định,...

yoga
Yoga giúp kiểm soát căng thẳng

18. Theo đuổi sở thích

Duy trì các hoạt động phục vụ thói quen và sở thích cá nhân sẽ giúp cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn, đẩy lùi một số bệnh tật nhất định, qua đó nâng cao tuổi thọ.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

53.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan