11 vấn đề khiến bệnh tăng động giảm chú ý người lớn tồi tệ hơn

Rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) là chứng bệnh không chỉ xảy ra chủ yếu ở trẻ em mà còn có thể xuất hiện ở người lớn. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp đến bạn đọc một số vấn đề trong cuộc sống có thể khiến rối loạn giảm chú ý ở người lớn trở nên trầm trọng hơn.

1. Đặc điểm về rối loạn giảm chú ý ở người lớn

Rối loạn tăng động giảm chú ý ở người lớn (ADHD) là một vấn đề liên quan đến sức khỏe tâm thần bao gồm nhiều tình trạng khác nhau kết hợp lại như khó tập trung chú ý, hiếu động quá mức và hành động bốc đồng. Từ đó dẫn đến hậu quả làm giảm năng suất học tập hoặc làm việc, các mối quan hệ không ổn định và nhiều vấn đề khác.

Mặc dù ADHD thường xảy ra ở trẻ em và được phát hiện ở giai đoạn thơ ấu, nhưng cũng có một số trường hợp bị bỏ sót và cho đến độ tuổi trưởng thành mới được chẩn đoán. Những triệu chứng ADHD của người lớn thường không rõ ràng như ở trẻ nhỏ và người bệnh thường vẫn có những cơn bốc đồng, khó chú ý.

2. Các vấn đề khiến bệnh ADHD ở người lớn trở nên nghiêm trọng hơn

2.1. Không luyện tập thể dục thể thao thường xuyên

Nếu mắc phải các vấn đề về trí nhớ hay sức khỏe tâm thần có liên quan thì ADHD có thể là một gợi ý cho những triệu chứng này. Cơ thể không được luyện tập thể dục thường xuyên sẽ gây ra nhiều tác hại cho não bộ. Thói quen này nếu được duy trì sẽ giúp tăng cường sự dẻo dai và làm giảm các triệu chứng của ADHD. Do đó đã đến lúc bạn nên xỏ đôi giày vào chân và bắt đầu thực hiện quá trình hoạt động cùng với nó.

2.2. Thường xuyên ăn uống ở hàng quán bên ngoài

Việc chế biến bữa tối không hề có căn cứ khoa học gì cho sự phát triển của não bộ, tuy nhiên điều này rất cần thiết cho nỗ lực khôi phục tinh thần cho các bệnh nhân mắc ADHD. Để thực hiện được một bữa ăn, bạn cần lập kế hoạch cho mình, chuẩn bị và làm theo trình tự các bước. Điều này giúp não bộ được hoạt động theo một cách khoa học và có trách nhiệm hơn. Tuy nhiên, việc ăn uống bên ngoài sẽ khiến nhiều người cảm thấy gọn và tiện hơn nên thường bỏ qua việc nấu ăn tại nhà.

2.3. Tiêu thụ quá nhiều đồ ăn vặt

Cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa thể trả lời câu hỏi những loại thực phẩm nào làm cho ADHD trở nên tồi tệ hơn. Những nghiên cứu cho thấy rằng, những thứ được thêm vào như màu thực phẩm có thể làm cho một số triệu chứng ở trẻ tồi tệ hơn. Các loại thực phẩm này có chứa trong đồ ăn vặt, nước ngọt và kẹo. Các nhà khoa học không biết liệu nó có ảnh hưởng đến người lớn hay không, nhưng nó không ảnh hưởng gì đến đồ ăn vặt. Do đó, bạn có thể thử ăn chúng và xem liệu các triệu chứng có thuyên giảm hay không?

2.4. Bỏ qua bữa ăn sáng

Nếu bỏ qua bữa ăn sáng có thể làm cho các triệu chứng có thể trở nên nghiêm trọng hơn. Bữa sáng có tác dụng giúp não bộ giải quyết các tình huống xã hội dễ dàng hơn, đồng thời giúp bạn suy nghĩ và giữ cho tinh thần tập trung cao độ hơn trong công việc. Kể cả khi bạn đang sử dụng các loại thuốc có tác dụng phụ gây chán ăn thì hãy cố gắng ăn một chút gì đó, có thể là một hộp sữa chua hay một quả trứng luộc.

Xem ngay: Giúp người tự kỷ trưởng thành hòa nhập cuộc sống như thế nào?

Bỏ qua bữa ăn sáng tăng động giảm chú ý
Bỏ qua bữa ăn sáng có thể ảnh hưởng tới triệu chứng của tăng động giảm chú ý

2.5. Để căn nhà hoặc góc làm việc bừa bộn

Có nhiều nghiên cứu cho rằng sự bừa bộn là một dấu hiệu của thiên tài hoặc có thể báo hiệu sự sáng tạo. Tuy nhiên việc sống trong một không gian lộn xộn có thể làm cho một số triệu chứng của ADHD trở nên tồi tệ hơn. Tất cả các loại giấy tờ, sách vở hay quần áo cần giặt là thứ giúp nhắc nhở bạn về tất cả những việc cần phải làm. Mặt khác, khi dọn dẹp những thứ bừa bộn có thể giúp bản thân làm việc hiệu quả hơn và giảm bớt lo lắng.

2.6. Giữ lại quá nhiều thứ đồ cũ không dùng đến

Mua sắm có thể là niềm vui đối với rất nhiều người, nhưng thói quen mua sắm không ngừng nghỉ có thể dẫn đến tích trữ quá nhiều những đồ cũ không dùng đến. Khi mắc chứng ADHD, bạn có thể dễ dàng nhận thấy rằng có quá nhiều vật dụng xuất hiện và khó bỏ nó đi. Để loại bỏ thói quen tích trữ quá nhiều đồ không cần thiết, bạn cần tạo cho mình thói quen giữ bình tĩnh và mua sắm có chọn lọc bằng cách thực hiện theo quy tắc "một vào, một ra". Nếu bạn mang một món đồ mới vào nhà, bạn phải cho đi một món đồ cũ.

2.7. Sử dụng thuốc sai hướng dẫn

Khi bạn mắc phải chứng tăng động giảm chú ý người lớn, bạn có thật sự trung thực về cuộc sống và các triệu chứng của mình không? Nếu không, bạn có thể đang điều trị sai cách và có thể làm cho bệnh trở nên nặng hơn. Nguyên dân do thuốc sử dụng trong điều trị ADHD không phải lúc nào cũng hoạt động tốt nếu bạn có vấn đề về lạm dụng chất kích thích. Ngoài ra, thuốc điều trị trầm cảm nặng có thể làm cho tình trạng lo lắng trở nên tồi tệ hơn.

2.8. Ngủ không đủ giấc

Các vấn đề xảy ra đối với giấc ngủ và chứng ADHD thường đi kèm với nhau. Đối với một số người, nguyên nhân của việc thiếu ngủ là do các loại thực phẩm mang tính kích thích dẫn đến khó ngủ. Mặc khác, tình trạng lo lắng hay trầm cảm cũng có thể đi kèm với rối loạn giảm chú ý. Thiếu ngủ không chỉ khiến cơ thể cảm thấy mệt mỏi mà cũng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng như thiếu tập trung và các vấn đề về kỹ năng vận động.

2.9. Sử dụng thuốc lá

Nếu bệnh nhân đang điều trị tốt ADHD kết hợp với kiêng sử dụng thuốc lá thì hãy kiên trì tiếp tục loại bỏ thói quen không tốt cho sức khỏe này. Nhiều người thường thấy bị cám dỗ khi nhận thấy chứng ADHD của mình đã được kiểm soát cùng với thuốc, hãy kiên trì với chúng. Bạn có thể bị cám dỗ để bỏ trị liệu khi bạn cảm thấy ADHD của mình đã được kiểm soát.

2.10. Lạm dụng các thiết bị điện tử

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng các thiết bị điện tử quá mức cũng có khả năng làm gia tăng các triệu chứng của ADHD thông qua mối quan hệ giữa thời gian sử dụng màn hình và mức độ các triệu chứng. Ngoài ra, việc sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ có thể làm rối loạn giấc ngủ và khiến triệu chứng của ADHD tồi tệ hơn.

Lạm dụng các thiết bị điện tử
Người bị tăng động giảm chú ý cần thận trọng với vấn đề lạm dụng các thiết bị điện tử

2.11.Không cung cấp đủ lượng cafein cho cơ thể

Nếu bạn mắc phải chứng ADHD, thói quen uống cà phê hoặc trà có thể làm cho các triệu chứng của bạn tốt hơn. Vì vậy, khi loại bỏ thói quen này có thể khiến bạn cảm thấy tồi tệ hơn. Caffeine trong trà giúp cơ thể cảm thấy tỉnh táo hơn, giúp tập trung cao độ vào công việc và giúp não của bạn hoạt động tốt hơn. Từ đó giúp tăng cường trí nhớ khi làm việc của bạn.

Bệnh tự kỷ ở người lớn được hiểu là chứng rối loạn phức tạp về hệ thần kinh, làm ảnh hưởng tới hoạt động não bộ. Điều này khiến người bệnh thể hiện những khiếm khuyết về quan hệ nhân sinh, cùng nhiều khó khăn về khả năng giao tiếp, sở thích, kiểm soát hành động và suy nghĩ. Do đó, việc kiểm soát để tránh tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn là rất cần thiết. Nắm được rõ 11 vấn đề khiến bệnh ADHD ở người lớn tồi tệ hơn sẽ giúp bạn có cách phòng tránh hiệu quả.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan