Sự thật phũ phàng về bao cao su

Bao cao su giúp ngăn ngừa mang thai và các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs), chúng tạo ra một rào cản giữ cho tinh dịch và các chất dịch cơ thể khác ra khỏi âm đạo, trực tràng hoặc miệng.

1. Bao cao su dành cho nữ giới

Hiện nay, trên thị trường không chỉ có bao cao su dành cho nam giới mà còn có loại dành riêng cho các chị em phụ nữ để tăng tính an toàn cho các cặp đôi khi quan hệ tình dục. Loại bao cao su dành cho nữ giới có cách sử dụng khác hoàn toàn so với loại bao cao su của nam giới, tuy nhiên công dụng của chúng đều không khác nhau, giúp bạn tránh thai và ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục một cách hiệu quả.

2. Bao cao su nam và các loại bao cao su phổ biến

Bao cao su dành cho nam giới thường là một vỏ nhựa mỏng, đeo vừa vặn với kích thước của dương vật khi quan hệ tình dục. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại bao cao su khác nhau để bạn có thể dễ dàng lựa chọn theo sở thích của mình:

Bao cao su latex: được làm từ mủ cao su. Hầu hết mọi người đều sử dụng bao cao su làm bằng latex, tuy nhiên vẫn có một số người bị dị ứng với chất làm bao cao su này. Nếu bạn nhạy cảm hoặc có phản ứng dị ứng với latex, bạn có thể sử dụng các loại cao su làm từ polyurethane hoặc polyisoprene.

Bao cao su bằng nhựa: Giúp bảo vệ bạn khỏi STDs, chẳng hạn như HIV, herpes, chlamydia và lậu, trong bất kỳ loại quan hệ tình dục nào như qua đường âm đạo, miệng và hậu môn.

Bao cao su da cừu: đây là loại bao cao su có chất liệu lâu đời nhất trên thị trường- được sản xuất từ ruột cừu. Mặc dù chúng có khả năng ngăn ngừa mang thai, nhưng cấu tạo của ruột cừu khá là xốp và có các lỗ chân lông nhỏ giống với da người. Điều này khiến cho việc bảo vệ và phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục không đạt được hiệu quả cao.

Bao cao su có chất bôi trơn: Chất bôi trơn là một lớp chất lỏng mỏng trên bao cao su. Nó có thể ngăn ngừa đau và làm tăng cực khoái trong khi quan hệ tình dục. Ngoài ra, nó còn giúp giữ cho bao cao su không bị vỡ hoặc rách khi “yêu”. Nếu bao cao su của bạn chưa được phủ sẵn lớp bôi trơn, bạn có thể bôi thêm một chút chất bôi trơn để thoải mái hơn khi quan hệ. Bạn nên sử dụng chất bôi trơn dạng nước hoặc silicone, và nên tránh các sản phẩm có dạng dầu vì nó có thể làm hỏng hoặc làm giảm hiệu quả hoạt động của bao cao su.

Sự thật phũ phàng về bao cao su
Bao cao su có chất bôi trơn

Bao cao su có chất diệt tinh trùng: chất diệt tinh trùng là một chất giết chết tinh trùng, giúp ngăn ngừa việc mang thai ngoài ý muốn. Một số loại bao cao su đã được phủ sẵn loại chất này. Mặc dù sử dụng bao cao su có chứa chất diệt tinh trùng giúp giảm nguy cơ mang thai, nhưng lượng chất diệt tinh trùng đi kèm với bao cao su có lẽ không đủ để tạo ra sự khác biệt. Nếu bạn muốn tăng mức độ bảo vệ khi sử dụng bao cao su, hãy tìm loại có octoxynol-9. Một chất diệt tinh trùng phổ biến khác là nonoxynol-9, tuy nhiên nó có thể gây kích ứng bộ phận sinh dục và làm tăng nguy cơ nhiễm HIV.

Bao cao su có gân và gai: nhằm mục đích tăng khoái cảm cho bạn và bạn tình.

Bao cao su dạ quang: đây là một trong những phát minh mới nhất trong “thế giới” bao cao su. Loại bao cao su này có khả năng phát sáng trong bóng tối, giúp tăng khoái cảm và sự thú vị khi làm “chuyện ấy”. Tuy nhiên, loại bao cao su này vẫn chưa được FDA chấp thuận và không được chứng minh là có khả năng ngăn ngừa mang thai hoặc STDs hiệu quả.

3. Sử dụng bao cao su có thực sự hiệu quả như mong đợi?

Bao cao su hoạt động tốt như thế nào phụ thuộc rất nhiều vào việc bạn sử dụng nó có đúng cách hay không. Một người phụ nữ có thể mang thai ngay cả khi bạn tình của cô ấy sử dụng nó. Theo thống kê của Webmd, trong một năm, có 2 trên 100 phụ nữ có bạn tình luôn sử dụng bao cao su không đúng cách sẽ có thai, và con số đó vẫn tiếp tục tăng lên là 18 trên 100 người.

Bao cao su cũng làm giảm đáng kể nguy cơ lây truyền các bệnh qua đường tình dục STD từ người này sang người kia. Nguy cơ mắc bệnh cũng tùy thuộc vào từng loại bệnh khác nhau. Ví dụ, bao cao su sẽ có hiệu quả gần như 100% trong việc bảo vệ chống lại HIV, nhưng đối với HPV - căn bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất, có thể lây nhiễm ở các khu vực mà bao cao su không thể bao phủ, chẳng hạn như bìu. Trong trường hợp này, bao cao su chỉ có thể làm giảm nguy cơ nhiễm virus HPV mà không thể loại bỏ chúng hoàn toàn.

4. Lưu ý khi sử dụng bao cao su

Để ngăn ngừa tối ưu mang thai ngoài ý muốn và giúp phòng tránh các bệnh STDs một cách hiệu quả, bạn cần phải sử dụng bao cao su đúng cách. Dưới đây là những điều bạn cần lưu ý khi đeo bao cao su trước khi quan hệ tình dục:

  • Hãy chắc chắn rằng bạn không làm rách bao cao su khi mở gói
  • Tuyệt đối không sử dụng khi phát hiện bao cao su bị giòn, cứng, bị dính, hoặc hết hạn sử dụng.
Sự thật phũ phàng về bao cao su
Lưu ý khi sử dụng bao cao su

  • Bóp đầu bao cao su để không khí thoát ra ngoài, sau đó đặt bao lên đầu dương vật khi dương vật cương cứng trước khi nó “cậu bé” tiếp xúc với bất kỳ bộ phận nào của bạn tình
  • Một tay giữ chặt đầu bao cao su, tay còn lại cuộn bao cao su xuống phần dưới của dương vật.
  • Nên sử dụng bao cao su mới sau mỗi lần quan hệ.
  • Nếu bạn không cắt bao quy đầu, hãy kéo bao quy đầu lại trước khi bạn đeo vào.
  • Một số bao cao su có phần đầu tạo thành khoang chứa, tạo không gian trống cho tinh trùng sau khi xuất tinh. Bạn nên để lại khoảng nửa inch ở phần đỉnh nơi mà tinh dịch có thể tập hợp. Điều này giúp bao cao su không bị rách.
  • Nếu bạn cảm thấy nó bị vỡ hoặc rách khi quan hệ, hãy dừng lại ngay lập tức, rút ​​ra và đeo bao cao su mới.
  • Sau khi xuất tinh và trước khi dương vật mất cương cứng, hãy cẩn thận rút ra, đảm bảo bao cao su không bị rách
  • Khi bạn gỡ bỏ nó, hãy chắc chắn rằng tinh dịch không tràn ra ngoài.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: Webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

230.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan