Vệ sinh vùng kín nam đúng cách

Khi chăm sóc và vệ sinh vùng kín nam đúng cách sẽ giúp làm giảm nguy cơ phát triển các vấn đề như kích ứng da và một số bệnh nhiễm trùng thông thường.

1. Hệ thống sinh sản nam giới là gì?

Hệ thống sinh sản nam giới là một nhóm các cơ quan tạo nên hệ thống sinh sản và tiết niệu của nam giới. Các cơ quan này thực hiện các công việc sau trong cơ thể bạn:

  • Chúng sản xuất, duy trì và vận chuyển tinh trùng (tế bào sinh sản của nam giới) và tinh dịch (chất lỏng bảo vệ xung quanh tinh trùng).
  • Chúng thải tinh trùng vào đường sinh dục nữ.
  • Chúng sản xuất và tiết ra hormone sinh dục nam.

Hệ thống sinh sản nam giới được tạo thành từ các bộ phận bên trong (bên trong cơ thể) và bên ngoài (bên ngoài cơ thể). Cùng với nhau, các cơ quan này giúp bạn đi tiểu (loại bỏ cơ thể của bạn các chất thải lỏng), quan hệ tình dục và tạo ra con cái.

2. Các cấu trúc sinh sản bên ngoài của nam giới là gì?

Hầu hết hệ thống sinh sản của nam giới nằm bên ngoài khoang bụng hoặc xương chậu của bạn. Các bộ phận bên ngoài của hệ thống sinh sản nam giới bao gồm dương vật, bìu và tinh hoàn.

2.1 Dương vật

Dương vật là cơ quan giao hợp của nam giới. Nó có ba phần:

  • Phần gốc: Đây là phần dương vật bám vào thành bụng của bạn.
  • Phần thân hoặc trục: Có hình dạng giống như một ống hoặc hình trụ, phần thân của dương vật được tạo thành từ ba khoang bên trong. Bên trong những khoang này có một mô cương cứng đặc biệt, giống như bọt biển, chứa hàng nghìn khoảng trống lớn chứa đầy máu khi bạn kích thích tình dục. Dương vật trở nên cứng, cương cứng khi được kích thích tình dục. Da của dương vật lỏng lẻo và đàn hồi, cho phép thay đổi kích thước dương vật trong quá trình cương cứng.

2.2 Quy đầu

Đây là phần cuối hình nón của dương vật. Quy đầu hay còn gọi là đầu dương vật được bao phủ bởi một lớp da lỏng lẻo gọi là bao quy đầu.

  • Phần mở của niệu đạo: Ống vận chuyển cả tinh dịch và nước tiểu ra khỏi cơ thể nằm ở đầu của quy đầu dương vật. Dương vật cũng chứa nhiều đầu dây thần kinh nhạy cảm.
  • Tinh dịch, chứa tinh trùng, được xuất ra ngoài (xuất tinh) qua phần cuối của dương vật khi một người đàn ông đạt đến cao trào tình dục (cực khoái). Khi dương vật cương cứng, dòng chảy của nước tiểu bị chặn lại từ niệu đạo, chỉ cho phép tinh dịch được xuất tinh khi đạt cực khoái.

2.3 Bìu

Đây là một túi da lỏng lẻo treo bên ngoài cơ thể, phía sau dương vật. Nó giữ tinh hoàn ở đúng vị trí.

2.4 Tinh hoàn

Tinh hoàn đây là một cặp tuyến hình trứng nằm trong bìu, ở bên ngoài cơ thể. Chúng sản xuất tinh trùng và testosterone, là hormone sinh dục nam.

tắm nước lạnh
Vệ sinh vùng kín nam đúng cách giúp đảm bảo sức khỏe cho hệ sinh sản

3. Cách tự kiểm tra tinh hoàn

  • Quan sát và cảm nhận bất kỳ cục u hay sưng tấy bất thường nào trong hoặc sau khi tắm hoặc tắm nước ấm, ít nhất mỗi tháng một lần.
  • Nếu có thể, hãy đứng trước gương, kiểm tra xem có sưng tấy trên da xung quanh tinh hoàn của bạn không.
  • Dùng tay để tinh hoàn. Đặt ngón trỏ và ngón giữa dưới tinh hoàn với ngón cái đặt lên trên. Lăn nhẹ tinh hoàn giữa ngón cái và ngón tay - bạn sẽ không cảm thấy đau khi thực hiện động tác này.
  • Hầu hết các tinh hoàn của nam giới đều có cùng kích thước, mặc dù tinh hoàn của nam giới thường hơi lớn hơn tinh hoàn của nam giới hoặc tinh hoàn của một bên bị thõng xuống thấp hơn bên kia.
  • Tinh hoàn phải nhẵn, không có cục u hay bướu. Bạn có thể sờ thấy một ống mềm ở phía sau của mỗi tinh hoàn, được gọi là mào tinh hoàn.

4. Những cách vệ sinh vùng kín cho nam giới nên biết

  • Nhẹ nhàng rửa dương vật, cẩn thận kéo lên và kéo xuống làm sạch bên dưới bao quy đầu, cũng như đầu dương vật của bạn (quy đầu) bằng nước. Không nên làm mạnh và chà xát chúng.
  • Nhẹ nhàng vỗ nhẹ để làm khô đầu dương vật, vùng bên dưới bao quy đầu và phần còn lại của dương vật.
  • Hãy chắc chắn rằng đồ lót của bạn đã được giặt đúng cách, xả kỹ và phơi khô hoàn toàn trước khi mặc.
  • Đảm bảo bạn rửa tay trước khi đi tiểu hoặc chạm vào dương vật. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn đang tiếp xúc với bất cứ thứ gì có thể gây kích ứng dương vật của bạn, chẳng hạn như hóa chất, ớt hoặc chà xát nhiệt.
  • Rửa sạch dương vật của bạn bằng nước ấm và xà phòng tắm mỗi ngày khi bạn đang tắm. Nếu bạn bị hẹp bao quy đầu, hãy nhẹ nhàng kéo nó trở lại và rửa sạch bên dưới. Ai đã từng cắt bao quy đầu thì. Sau khi cắt bao quy đầu cần vệ sinh đúng cách để tránh nhiễm trùng và giúp vết thương mau lành.
  • Đừng quên vệ sinh phần gốc dương vật, tinh hoàn và khu vực giữa gốc tinh hoàn và hậu môn, nơi mồ hôi và lông có thể kết hợp tạo ra mùi hôi nồng nặc.
  • Bạn nên tránh dùng xà phòng thơm, gel, chất khử trùng, bột talc và chất khử mùi vì chúng có thể gây kích ứng da. Bạn có thể sử dụng các dung dịch vệ sinh nam có nguồn gốc rõ rằng hoặc từ các đơn vị uy tín.
Dương vật ép sát vào thành bụng
Cần vệ sinh vùng kín nam đúng cách để phái mạnh phòng tránh bệnh nam khoa

5. Tại sao cần phải vệ sinh vùng kín nam đúng cách

Vệ sinh vùng kín nam đúng cách là một cách để chăm sóc và kiểm tra bộ phận sinh dục của bạn, giúp phòng bệnh và phát hiện một số bệnh như:

5.1 Khối u và sưng

Có một số nguyên nhân gây ra cục u và sưng tinh hoàn, bao gồm các tĩnh mạch mở rộng, tụ dịch, chlamydia hoặc ung thư tinh hoàn. Mặc dù chỉ có khoảng 4 trong số 100 khối, nhưng điều quan trọng là phải kiểm tra bản thân thường xuyên vì việc phát hiện sớm ung thư có thể giúp việc điều trị hiệu quả hơn.

5.2 Xoắn tinh hoàn

Xoắn tinh hoàn là tình trạng sưng đau đột ngột xảy ra khi tinh hoàn bị xoắn - đây là một trường hợp cấp cứu y tế và cần phải phẫu thuật càng sớm càng tốt.

5.3 Balanitis

Nếu bạn không rửa bên dưới bao quy đầu đúng cách, một chất trông giống như sến sẩm có tên là smegma có thể bắt đầu tích tụ.

Smegma là chất bôi trơn tự nhiên giúp giữ ẩm cho dương vật. Nếu smegma tích tụ trong bao quy đầu, nó có thể bắt đầu có mùi và gây ra sự phát triển quá mức của vi khuẩn. Điều này có thể gây đỏ và sưng đầu dương vật của bạn, được gọi là viêm bao quy đầu.

Balanitis cũng có thể do nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc bị kích ứng bởi xà phòng và gel. Hầu hết các trường hợp viêm bao quy đầu đều được kiểm soát dễ dàng với sự kết hợp của các loại kem hoặc thuốc mỡ, vệ sinh tốt và tránh các chất gây kích ứng dương vật.

Biện pháp đơn giản nhất để phái mạnh phòng tránh bệnh nam khoa là mỗi ngày vệ sinh vùng kín nam đúng cách giúp tránh khỏi nguy cơ viêm nhiễm, nấm ngứa và duy trì sức khỏe sinh sản lành mạnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

88.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan