Uống nước râu ngô chữa bệnh gì?

Cây ngô là loại cây được trồng phổ biến ở nước ta từ vùng núi đến đồng bằng. Trong Y Học Cổ Truyền, râu ngô còn được gọi là ngọc mễ tu là vị thuốc được sử dụng nhiều. Râu ngô rất dễ kiếm, dễ sử dụng, dễ bảo quản và đặc biệt là mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Râu ngô giàu vitamin và các chất vi lượng cần thiết cho cơ thể, có nhiều tác dụng trong điều trị bệnh.

1. Thành phần dinh dưỡng của râu ngô

Theo Đông y, râu ngô (bắp) và ruột bấc trong thân cây ngô có vị ngọt và tính bình, tác động vào 2 kinh thận và bàng quang. Râu ngô được dùng làm thuốc trong điều trị nhiều bệnh như: Đái vàng rắt buốt, bí tiểu, viêm đường tiết niệu, tiểu ra máu, xuất huyết nội tạng, sạn trong gan, mật, thận, sỏi niệu quản, bàng quang, phù thũng.

Đồng thời, râu ngô cũng được dùng để hạ áp huyết, làm thông mật trong điều trị gan mật, sỏi mật, vàng da... Đặc biệt, đây cũng là một trong những loại thảo dược dùng để điều trị bệnh gan hiệu quả nhất. Mỗi ngày nên sử dụng 30 - 60g dạng khô, 100 - 200g dạng tươi.

Trong râu ngô có chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất như: Vitamin A; vitamin K; vitamin nhóm B: B1, B2, B6 (pyridoxine); vitamin C; vitamin PP; các flavonoid: inositol, axit pantothenic; các saponin; các steroid như sitosterol và stigmasterol; dầu béo; các chất đắng; vết tinh dầu và các chất vi lượng khác.

Vậy nên, có thể coi râu ngô là loại thuốc tự nhiên bao gồm nhiều loại vitamin cần thiết cho cơ thể, giúp kéo dài tuổi thanh xuân, không độc hại giá thành lại rất hợp lý.

2. Nước râu ngô có công dụng gì?

  • Uống nước râu ngô có tác dụng làm tăng bài tiết mật và giảm độ nhớt của mật, tạo điều kiện dẫn mật vào ruột được dễ dàng.
  • Uống nước râu ngô còn có tác dụng hạ đường huyết, tăng bài tiết nước tiểu và làm máu chóng đông.
  • Sử dụng nước râu ngô hàng ngày thay cho nước chè (trà) có tác dụng rất hiệu quả đối với người bị ứ mật và sỏi túi mật .
  • Uống nước râu ngô có tác dụng lợi tiểu trong các bệnh về thận.
  • Nước râu ngô có hiệu quả tốt trong các trường hợp bị phù có liên quan đến các bệnh về tim mạch.
  • Thường xuyên sử dụng nước luộc râu ngô lâu dài cho người bị bệnh sỏi thận hay sỏi bàng quang và sỏi niệu quản. Nó sẽ làm tan các loại sỏi tạo thành do urat, phosphat, carbonat.
  • Nước luộc râu ngô có tác dụng cầm máu trong trường hợp xuất huyết tử cung, nhất là những người dễ chảy máu.
nước râu ngô có công dụng gì
Nước râu ngô có công dụng gì là thắc mắc của nhiều người dùng hiện nay

3. Các bài thuốc từ râu ngô

3.1. Bệnh sỏi thận hoặc tiết niệu

Nước râu ngô dùng mỗi lần khoảng 20-60ml trước các bữa ăn 3-4 giờ.

  • Cho 10g râu ngô vào 200ml nước sôi và đun cách thủy 30 phút lấy nước hãm.
  • Nếu làm nước sắc râu ngô thì lấy khoảng 10g râu ngô cho vào 300ml nước rồi đun sôi nhỏ lửa trong 30 phút.

3.2. Ho ra máu

Chuẩn bị râu ngô 50g, đường phèn 50g, cho vào nấu canh. Mỗi ngày 1 liều, uống 2 lần vào buổi sáng và buổi tối. Sử dụng trong 5 ngày với công thức như trên.

3.3. Điều trị bệnh tiểu đường

Công thức thứ nhất: Mỗi ngày dùng 40-50g râu ngô sắc lấy nước uống. Có thể phối hợp thêm với các vị thuốc khác: Thiên môn, cỏ ngọt, tri mẫu, mạch môn... hiệu quả sẽ tốt hơn.

Công thức thứ 2: Thịt lợn hầm râu ngô cần chuẩn bị thịt lợn nạc 100 - 200g, râu ngô tươi 100 - 200g (hoặc 50g khô). Hầm nhừ, thêm gia vị phù hợp, dùng cho người mắc đái tháo đường.

3.4. Điều trị viêm đường tiết niệu

Có nhiều hình thức làm nước chè râu ngô điều trị viêm đường tiết niệu. Bạn có thể làm nước luộc ngô tươi, nước râu ngô hãm đặc uống khi nóng hoặc nước râu ngô pha đường để lạnh chia uống nhiều lần trong ngày, uống hàng ngày thay nước trà

3.5. Điều trị viêm gan vàng da

Chuẩn bị cháo đậu đen, đại táo, cà rốt, râu ngô. Sau đó, cho râu ngô 60g vào sắc hãm lấy nước; đem nước râu ngô nấu với đậu đen, đại táo, cà rốt. Nấu chín nhừ và thêm chút gia vị cho vừa ăn.

3.6. Điều trị tăng huyết áp

Bạn có thể pha râu ngô phối hợp với hoa hòe, ngưu tất, cỏ ngọt, câu đằng... có tác dụng ổn định huyết áp. Nguyên nhân là do dầu hạt ngô có tác dụng hạ mỡ máu, hạ cholesterol máu, làm chậm sự thâm nhập của β - lipoprotein vào động mạch chủ. Do đó làm giảm bệnh xơ vữa động mạch và hạ áp.

râu ngô lợi tiểu
Ngoài tác dụng râu ngô lợi tiểu thì ngước râu ngô còn nhiều tác dụng khác

4. Những ai không nên uống nước râu ngô

  • Nếu bạn cho con bú hoặc đang mang thai, hãy tạm thời không sử dụng loại thức uống này. Vì hiện nay không có đủ bằng chứng cho thấy rằng trà râu ngô hoàn toàn an toàn cho phụ nữ mang thai hoặc em bé.
  • Nếu bạn đang dùng thuốc theo toa để điều trị bệnh lợi tiểu và đái tháo đường thì thức uống này có lẽ không thích hợp nguyên nhân là do nước râu ngô có thể can thiệp vào dược tính ở thuốc.
  • Nếu từng có tiền sử các vấn đề về gan hoặc các vấn đề về thận, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị trước khi uống loại trà này để tránh nguy cơ phát sinh những nguy hại cho sức khỏe không cần thiết.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

167.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Ăn rau má
    Ăn rau má có thanh nhiệt, giải độc?

    Rau má loại rau có thành phần dinh dưỡng khá phong phú. Rau má được sử dụng như một loại thảo dược quý giúp điều trị nhiều bệnh và có khả năng giải độc rất cao. Vậy ngoài tác dụng ...

    Đọc thêm
  • gan nhiễm mỡ uống thuốc nam gì
    Bị gan nhiễm mỡ uống thuốc nam gì?

    Dùng thuốc nam để điều trị bệnh gan nhiễm mỡ hiện cũng là sự lựa chọn của nhiều người. Tuy thuốc nam có hiệu quả chậm hơn thuốc tây nhưng khá lành tính, không gây tác dụng phụ. Vậy trường ...

    Đọc thêm
  • Thải độc gan
    Gan có cần thải độc không?

    Nhiều người luôn tìm kiếm cách giải độc gan thanh lọc cơ thể bởi nghĩ rằng đây là bộ phận vô cùng quan trọng. Vậy gan có cần thải độc không và nên thải độc cho gan như thế nào?

    Đọc thêm
  • ngứa và nổi mụn vùng kín sau khi quan hệ
    Ngứa rát vùng kín kèm tiết dịch âm đạo là dấu hiệu bệnh gì?

    Năm nay, cháu 22 tuổi, đã có quan hệ tình dục. Trong 1 tháng trở lại đây, cháu hay bị ngứa rát vùng kín, thỉnh thoảng còn bị đái dắt và dịch tiết âm đạo nhiều hơn bình thường (trắng, ...

    Đọc thêm
  • Artichol
    Công dụng thuốc Artichol

    Thuốc Artichol thuộc nhóm thuốc thảo dược, động vật, được chỉ định trong điều trị một số trường hợp bệnh lý ở gan. Vậy thuốc Artichol sử dụng như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông ...

    Đọc thêm