Tỷ lệ mỡ cơ thể lý tưởng cho nam và nữ theo từng độ tuổi

Để đưa ra con số chính xác về tỷ lệ mỡ cơ thể lý tưởng thật sự rất khó. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể cân đo tỷ lệ mỡ cơ thể dựa trên nhiều phương pháp khác nhau. Thực tế, tỷ lệ mỡ cơ thể nữ và tỷ lệ mỡ cơ thể nam luôn có sự chênh lệch theo độ tuổi.

1. Những cách được dùng để cân đo tỷ lệ mỡ cơ thể

Có nhiều phương pháp được dùng cho mục đích cân đo tỷ lệ mỡ. Tuy nhiên, đa số chúng ta luôn muốn tìm đến những phương pháp đơn giản mà tốn ít chi phí nhất. Việc đó đi kèm với sai số kết quả nhưng những phương pháp này vẫn luôn được ưu tiên chọn lựa để đánh giá tỷ lệ mỡ cơ thể.

  • Thước kẹp da

Mô mỡ được coi là nằm chủ yếu dưới da. Dựa trên nhận định đó mà các nhà nghiên cứu giả định rằng khi xuất hiện mỡ thừa thước kẹp sẽ có thể kẹp được phần mỡ đó. Đây là phương pháp được tìm ra và phát triển nhờ một huấn luyện viên thể thao.

Tuy nhiên, bạn sẽ gặp khó khăn khi dùng phương pháp kẹp nếp da nếu người đo cho bạn mỗi lần là khác nhau. Bạn cần tìm hiểu ký và chỉ nên nhờ 1 người đo trong suốt quá trình đánh giá tỷ lệ mỡ cơ thể để kết quả không xuất hiện những sai số chênh lệch lớn.

  • Phương pháp khác

Một số vì ngại phải di chuyển đi lại mà muốn được cân đo tỷ lệ mỡ ngay tại nhà nên khá đắn đo khi phải nhờ sự giúp đỡ. Bạn có thể nhờ những chiếc thước dây hay chiếc cân để đánh giá sơ qua về trọng lượng cũng như các số đo cơ thể. Đây là một phương pháp theo dõi cơ thể khá hiệu quả.

Tuy nhiên, thước dây hay chiếc cân không thể đo được tỷ lệ mỡ cơ thể. Mọi thứ chỉ là cảm nhận về sự thay đổi của các chỉ số so với ban đầu. Bạn không biết cơ thể mình đang có tỷ lệ mỡ bao nhiêu nhưng bạn sẽ cảm nhận được cơ thể mình đang giảm mỡ một cách tích cực.

tế bào gốc trung mô mô mỡ
Mô mỡ được coi là nằm chủ yếu dưới da

2. Tỷ lệ mỡ cơ thể nữ lý tưởng

Phương pháp tính BMI chỉ dựa trên chiều cao và trọng lượng cơ thể. Do đó, ở giới tính khác nhau, tỷ lệ sẽ chênh lệch và xuất hiện sai số. Khi nói đến nam và nữ chúng ta thường liên tưởng đến việc nữ giới có xu hướng tích mỡ nhiều hơn. Cơ thể nữ để phục vụ sinh sản và các hoạt động khác mà tỷ lệ mỡ cùng có phần nhỉnh hơn.

Tỷ lệ mỡ cơ thể nữ được chia ra nhiều nhóm khác nhau. Dựa trên nhiều đối tượng nghiên cứu với các độ tuổi và công việc, các nhà nghiên cứu đa cho ra số liệu phạm vi chất béo phù hợp và dư thừa trên cơ thể nữ:

  • 10 - 13% chất béo: Lượng chất béo hầu như chỉ đủ để phục vụ cho sinh tồn;
  • 14 - 20 % chất béo: Tỷ lệ mỡ cơ thể nữ phù hợp với các vận động viên;
  • 21 - 24% chất béo: Tỷ lệ mỡ thường gặp ở những cơ thể có sức khỏe tốt và vóc dáng đẹp;
  • 25 - 31% chất béo: Tỷ lệ mỡ dành cho những đối tượng không quá yêu cầu khắt khe về cơ thể hay muốn vóc dáng quá săn chắc;
  • Trên 32 % chất béo là nguy cơ tiềm ẩn mỡ dư thừa và khả năng mắc bệnh béo phì nguy hiểm.

Một nghiên cứu khác đưa ra kết luận về tuổi tác cũng ảnh hưởng tới tỷ lệ mỡ cơ thể nữ:

  • 20 - 39 tuổi: Tỷ lệ mỡ chiếm 21 - 32%;
  • 40 - 59 tuổi: Tỷ lệ mỡ chiếm 23 - 33%;
  • 60 - 79 tuổi: Tỷ lệ mỡ chiếm 24 - 35%.

3. Tỷ lệ mỡ cơ thể nam lý tưởng

Tỷ lệ mỡ cơ thể nam lý tưởng có xu hướng thấp hơn tỷ lệ mỡ cơ thể nữ. Đa số nam giới xuất hiện cơ nạc nên ảnh hưởng đến tỷ lệ mỡ cơ thể. Đặc biệt, nữ giới trong độ tuổi sinh sản cần có tỷ lệ chất béo cao hơn để bảo vệ cơ thể khỏi những nguy hiểm trong suốt thai kỳ. Do vậy, chỉ số chất béo ở nam giới được nghiên cứu có phần thấp hơn khá nhiều:

  • 2 - 5% chất béo: Lượng chất béo hầu như chỉ đủ để phục vụ cho sinh tồn;
  • 6 - 13% chất béo: Tỷ lệ mỡ cơ thể nữ phù hợp với các vận động viên;
  • 14 - 17% chất béo: Tỷ lệ mỡ thường gặp ở những cơ thể có sức khỏe tốt và vóc dáng đẹp;
  • 18 - 24% chất béo: Tỷ lệ mỡ dành cho những đối tượng không quá yêu cầu khắt khe về cơ thể hay muốn vóc dáng quá săn chắc;
  • Trên 25 % nam giới đã bắt đầu được đánh giá là béo phì và tăng nguy cơ mắc phải tiểu đường, mỡ máu, tim mạch....

Đồng thời, các nhà khoa học cũng tiến hành nghiên cứu sự biến động tỷ lệ mỡ cơ thể ở nam giới dựa trên độ tuổi để tiện so sánh với nữ:

  • 20 - 39 tuổi: Tỷ lệ mỡ chiếm 8 - 19%;
  • 40 - 59 tuổi: Tỷ lệ mỡ chiếm 11 - 21%;
  • 60 - 79 tuổi: Tỷ lệ mỡ chiếm 13 - 24 %.

4. Ảnh hưởng của chỉ số BMI trong cân đo tỷ lệ mỡ

Chúng ta hãy nhớ tới phương pháp tính toán BMI đánh giá chỉ số cơ thể. Chỉ cần có đố đo chiều cao và trọng lượng bạn hoàn toàn có thể tính toán được chỉ số BMI cơ thể một cách nhanh chóng dễ dàng. Dựa trên những nghiên cứu chỉ số BMI được hiểu với ý nghĩa như sau:

  • Dưới 18,5 là cơ thể nhẹ cân hoặc thiếu cân người này dễ mắc suy dinh dưỡng;
  • Từ 18,5 tới 24, 9 là mức BMI lý tưởng cơ thể cân đối nguy cơ mắc cách bệnh cũng hạn chế và sức khỏe được giữ ở mức ổn định;
  • Từ 25 đến 29, 9 bạn đang bước vào giai đoạn cân nặng thừa cần được giải quyết. Ở mức này mọi vấn đề vẫn chưa quá nguy hiểm có thể cải thiện được;
  • Trên 30 bạn đã béo phì và tăng nguy cơ mắc bệnh mỡ máu, tiểu đường, đột quỵ....

Một lưu ý bạn cần biết đó là các chỉ số BMI chỉ áp dụng cho đối tượng từ 20 tuổi vì khi đó cơ thể chúng ta đã phát triển gần như hoàn thiện. Lúc này cơ thể hướng đến sự cân bằng. Dưới 20 tuổi chúng ta còn đang phát triển nên cân nặng và các chỉ số có thể tăng vọt BMI sẽ không hoàn toàn chính xác.

tỷ lệ mỡ trong cơ thể
Tỷ lệ mỡ cơ thể nam lý tưởng có xu hướng thấp hơn tỷ lệ mỡ cơ thể nữ

5. Một số vấn đề bạn thường gặp khi tính toán tỷ lệ mỡ cơ thể

Trong mỗi phương pháp cân đo tỷ lệ mỡ đều tồn tại những nhược điểm nhất định. Do vậy, kết quả bạn tính ra chỉ để tham khảo vì đôi khi chúng cho ra sai số lên tới 8 %. Nói cách khác, đây chỉ là một cách thức để bạn đánh giá ngăn ngừa nguy cơ béo phì chứ không phải là để đánh giá chính xác tỷ lệ mỡ lý tưởng của cơ thể.

Mỗi cơ thể sẽ có cấu tạo riêng biệt nên khó thể đánh giá chính xác theo một hệ thống công thức chung. Nếu bạn có khung xương lớn hơn hay tỷ lệ khối cơ không giống nhau thì đó sẽ là vấn đề ảnh hưởng đến kết quả đánh giá. Do vậy, không thể dùng các phương pháp đo để so sánh chỉ có thể theo dõi tiến trình giảm cân của chính bản thân bạn.

6. Tư vấn hữu ích từ chuyên gia

Nếu bạn không nắm rõ những kiến thức cơ bản về tỷ lệ mỡ cơ thể đừng ngại tham khảo ý kiến từ chuyên gia. Họ là những nhà nghiên cứu với bề dày kinh nghiệm sẽ giúp bạn giải quyết những vấn đề khó này.

Chuyên gia dinh dưỡng sẽ giúp bạn tính toán và đưa ra kế hoạch luyện tập phù hợp nhất cho sức khỏe. Đồng thời, máy móc tại cơ sở y tế sẽ đưa ra kết quả cho bạn biết cơ thể cần nạp thêm chất gì và hạn chế chất gì. Một chế độ sinh hoạt hợp lý cùng phương pháp ăn kiêng lành mạnh sẽ luôn tạo cho bạn năng lượng chống chọi lại nguy cơ tàn phá của bệnh tật.

Bạn có thể lựa chọn bất kỳ phương pháp cân đo tỷ lệ mỡ nào bạn mong muốn. Tuy nhiên đường bỏ qua thực đơn dinh dưỡng cùng những bài tập thể lực để nâng cao sức khỏe tinh thần. Sự kết hợp các phương pháp tích cực sẽ luôn là giải pháp hiệu quả cho bạn đạt được thành công.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

110.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan