Tinh dầu hương nhu có tác dụng gì?

Tinh dầu hương nhu là thành phần của nhiều sản phẩm chăm sóc da dành cho phụ nữ. Không chỉ vậy, tác dụng của hương nhu với tóc còn giúp kích thích mọc tóc ở nam giới. Ngoài ra, chúng còn có nhiều tác dụng khác như chữa cảm lạnh, giúp thư giãn tinh thần, sát khuẩn da, chữa viêm khớp, hôi miệng, ...

Cây hương nhu có tên tiếng Anh là Eugenia caryophyllata, có nguồn gốc từ Ấn Độ, có 2 loại là hương nhu trắng và hương nhu tía. Tinh dầu hương nhu là sản phẩm được chiết xuất từ lá và hoa của cây hương nhu, chủ yếu là hương nhu trắng.

1. Tinh dầu hương nhu có tác dụng gì?

Với thành phần gồm các hợp chất và hoạt chất bao gồm alpha và beta pinea, carvacrol, camphen, limonen, O.xymen, P.xymen, ogennola, tinh dầu hương nhu có mùi thơm ấm, cay nồng và những tác dụng sau đây:

  • Dưỡng tóc, kích thích mọc tóc, chăm sóc da dầu: Bạn có thể tìm thấy nhiều sản phẩm kích thích mọc tóc, chữa tóc gãy rụng có thành phần chính là tinh dầu hương nhu, kết hợp với dầu bưởi hoặc cũng có thể là dầu dừa. Ngoài ra, hương nhu còn giúp dưỡng tóc dày, mượt và không bị xơ rối, giảm nhờn trên da đầu.
  • Chữa cảm do thời tiết, đau nhức đầu: Hương nhu là loại thảo mộc có tính ấm, vì vậy chiết xuất từ hương nhu có thể dùng để chữa các bệnh cảm do thời tiết như cảm nắng, cảm lạnh.
  • Thư giãn tinh thần: Mùi hương ấm nồng và dễ chịu của tinh dầu hương nhu giúp xoa dịu căng thẳng, mệt mỏi và thư giãn tinh thần.
  • Sát khuẩn, chữa bỏng: Tinh dầu hương nhu có tính sát khuẩn cao và có thể giúp cầm máu. Không chỉ vậy, với những vùng da bị tổn thương do bỏng, tinh dầu hương nhu cũng giúp cải thiện đáng kể vết thương.
  • Hỗ trợ chữa đau nhức cơ thể, viêm khớp: Tinh dầu hương nhu còn được biết đến với công dụng chữa đau nhức cơ thể và cải thiện viêm khớp gây đau nhức.
  • Chữa hôi miệng, loét miệng: Cùng với tính sát khuẩn, mùi thơm của cây hương nhu giúp chữa bệnh hôi miệngloét miệng do vi khuẩn gây ra, bảo vệ sức khỏe răng nướu và vệ sinh sạch sẽ khoang miệng.
  • Ngừa mụn, chăm sóc da: Ngoài những tác dụng nêu trên, tinh dầu hương nhu còn được biết đến là giúp ngăn ngừa và trị mụn, đặc biệt là mụn trứng cá hay mụn đầu đen. Không chỉ vậy, tinh dầu còn giúp làm sáng và mịn da, bảo vệ da và cải thiện tình trạng da bị kích ứng.

XEM THÊM: Các tinh dầu kích thích mọc tóc

Tinh dầu hương nhu có tác dụng gì
Giải đáp tinh dầu hương nhu có tác dụng gì?

2. Cách sử dụng tinh dầu hương nhu

Tùy vào mục đích sử dụng, bạn có thể dùng tinh dầu hương nhu theo các cách sau đây:

  • Pha vài giọt tinh dầu với dầu nền như dầu dừa, dầu bưởi để gội đầu, ủ tóc, massage da đầu giúp kích thích mọc tóc, dưỡng tóc dày mượt và không bị xơ rối.
  • Nhỏ vài giọt tinh dầu hương nhu vào nước ấm để ngâm mình, thư giãn cơ thể, chữa cảm lạnh.
  • Pha loãng tinh dầu để thoa lên vùng da bị thương do bỏng, trầy xước.
  • Sử dụng máy xông tinh dầu mặt để chăm sóc da mặt, trị mụn.
  • Cho 1- 2 giọt tinh dầu vào nước súc miệng hoặc sử dụng sản phẩm kem đánh răng có thành phần là cây hương nhu để chữa loét miệng, hôi miệng.

3. Lưu ý khi dùng tinh dầu hương nhu

  • Người bị ứng với tinh dầu hương nhu hoặc bất kỳ thành phần nào không nên sử dụng, hoặc ngay khi có dấu hiệu dị ứng/kích ứng cần ngừng sử dụng.
  • Không được lạm dụng, sử dụng quá liều, thay vào đó nên pha loãng tinh dầu hương nhu với các loại dầu nền trước khi dùng để tránh gây bỏng rát, kích ứng da do hương nhu có tính ấm.
  • Không để trẻ em tiếp xúc với tinh dầu hương nhu, đặc biệt là những vùng nhạy cảm như mắt.
  • Phụ nữ đang mang thai hoặc nuôi con cho bú nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Tác dụng được biết đến nhiều nhất của tinh dầu hương nhu là giúp kích thích mọc tóc và dưỡng tóc, chăm sóc tóc. Ngoài ra, tinh dầu hương nhu còn có nhiều công dụng đối với làm đẹp và sức khỏe như ngừa mụn, sáng da, chữa cảm, hôi miệng, ...

Theo dõi website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để nắm thêm nhiều thông tin sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

15.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan