Tinh dầu đuổi muỗi có an toàn không?

Sử dụng tinh dầu đuổi muỗi sẽ an toàn nếu bạn làm đúng cách. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng tinh dầu rất mạnh và không được sử dụng trực tiếp trên da của trẻ sơ sinh hoặc thậm chí trẻ mới biết đi. Nguy cơ gây ngộ độc tinh dầu nếu bạn sử dụng sai cách.

1. Sử dụng tinh dầu đuổi muỗi và côn trùng

Nhiều nỗ lực đã được thực hiện để phát triển các chất xua đuổi hiệu quả đối với động vật chân đốt. Tuy nhiên, việc sử dụng chất xua đuổi tổng hợp đã gây ra một số lo ngại về rủi ro và an toàn đối với môi trường và sức khỏe con người. Do đó, tinh dầu thực vật đã được sử dụng rộng rãi như một chất thay thế cho chất xua đuổi tổng hợp. Tinh dầu là hỗn hợp dễ bay hơi của các hợp chất hữu cơ (đặc biệt là hỗn hợp của terpenoid và các hợp chất thơm có liên quan), các chất chuyển hóa thứ cấp của thực vật. Cho đến nay, hơn 3.000 tinh dầu từ các loại thực vật khác nhau đã được phân tích và khoảng 10% trong số chúng được bán trên thị trường như một chất xua đuổi và diệt côn trùng tiềm năng. Các thành phần hóa học của tinh dầu có tác dụng chống oxy hóa, kháng khuẩn, cũng như xua đuổi và diệt côn trùng.

2. Tinh dầu đuổi muỗi có an toàn không?

Nhìn chung, các tinh dầu thực vật dùng để đuổi muỗi được công nhận là an toàn. Tuy nhiên, một số trong số chúng cũng gây ra các tác dụng phụ như kích ứng da, chủ yếu là do các thành phần có trong tinh dầu, hạn chế việc sử dụng rộng rãi của chúng. Các sản phẩm tự nhiên không phải lúc nào cũng an toàn hơn các sản phẩm tổng hợp và một số có thể gây ra phản ứng phụ. Hơn nữa, đôi khi, thông tin về độc tính và an toàn sẵn có bị hạn chế và mâu thuẫn.

tinh dầu đuổi muỗi
Tinh dầu đuổi muỗi được công nhận là an toàn

3. Một số loại tinh dầu được dùng để đuổi muỗi

Có một số loại tinh dầu có thể giúp đuổi muỗi như:

  • Tinh dầu bạch đàn chanh: Bạch đàn chanh (Eucalyptus citriodora hay Corymbia citriodora) là một loại cây thuộc họ bạch đàn. Nó có một lượng cao tự nhiên của hợp chất citronellal, giúp xua đuổi côn trùng. Quá trình chưng cất bạch đàn chanh cũng tạo ra một hợp chất gọi là para-menthane-3,8-diol (PMD). Hợp chất này là chất xua đuổi thực vật duy nhất mà CDC khuyến nghị sử dụng ở những nơi có bệnh do muỗi truyền như sốt rét.
  • Tinh dầu sả Citronella: (Cymobopogon nardus) là một thành phần trong nhiều loại thuốc xua đuổi. Dầu này cũng chứa nhiều citronellal và geraniol, cả 2 đều có tác dụng xua đuổi muỗi.
  • Bạc hà (Piperita mentha) tự nhiên có chứa nhiều tinh dầu bạc hà. Điều này có thể tạo ra hiệu ứng làm mát làn da của bạn, tạo cảm giác dễ chịu khi trời nắng nóng. Nó cũng có thể xua đuổi muỗi.

4. Cách sử dụng tinh dầu đuổi muỗi an toàn

Một số mùi hương như sả, tuyết tùng, oải hương, bạch đàn có thể giúp đuổi muỗi. Nếu bạn chọn sử dụng những loại tinh dầu này làm chất đuổi muỗi thì đây là cách sử dụng chúng đúng cách:

  • Hãy cẩn thận để tinh dầu không tiếp xúc với da, mắt hoặc miệng của bé. Thay vào đó, hãy nhỏ một vài giọt tinh dầu vào mảnh vải hoặc bông gòn và đặt dưới gầm giường của bé;
  • Bạn có thể nhỏ một vài giọt lên bộ đồ giường hoặc ga trải giường. Nhưng lưu ý không thoa dầu lên nơi mắt hoặc miệng của bé có thể tiếp xúc với dầu;
  • Thêm một vài giọt tinh dầu vào xô nước mà bạn dùng để lau sàn nhà. Điều này có thể giúp xua đuổi muỗi và bọ. Nó cũng sẽ giữ cho ngôi nhà của bạn luôn thơm tho;
  • Trộn một vài giọt tinh dầu với một ít nước và đổ vào đèn đốt hoặc máy khuếch tán. Hương thơm sẽ tràn ngập ngôi nhà của bạn khi hỗn hợp bay hơi. Lưu ý không nên xông hơi tinh dầu trong thời gian dài trong phòng kín, điều này sẽ có thể gây ra ngộ độc tinh dầu.;
  • Hãy chắc chắn rằng bạn cất giữ tinh dầu xa tầm tay của trẻ.

Một số sản phẩm, bao gồm chất tẩy rửa, nước rửa tay dạng lỏng, xà phòng, kem dưỡng da, chất làm sạch phòng, khăn ướt và dầu mát-xa, có chứa tinh dầu trong danh sách thành phần của chúng. Đọc kỹ nhãn, so sánh với các nhãn hiệu khác và các sản phẩm tương tự và đảm bảo sản phẩm an toàn cho lứa tuổi của con bạn trước khi mua. Hãy lưu ý rằng, một số sản phẩm có thể có hỗn hợp các loại nước hoa, đặc biệt là hương hoa hoặc hương trái cây thậm chí có thể thu hút muỗi, vì vậy hãy luôn lựa chọn sản phẩm bạn sử dụng một cách cẩn thận.

Hãy nhớ rằng, tinh dầu chỉ nên được sử dụng cùng với các cách đuổi muỗi khác, chẳng hạn như chất xua đuổi hóa học được thoa lên da, quần áo bảo hộ và màn chống muỗi.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan