Thực phẩm phổ biến gây ngộ độc

Thế giới thực phẩm quanh ta vô cùng đa dạng và phong phú. Tuy nhiên, bạn sẽ thấy bất ngờ khi các thực phẩm được tiêu thụ thường ngày lại lọt danh sách những thứ tiềm ẩn nguy cơ gây ngộ độc chết người. Dưới đây là 12 loại thực phẩm phổ biến gây ngộ độc mà bạn nên biết.

1. Hạt cherry

Theo nghiên cứu, hạt cherry lọt top những thực phẩm độc gây chết người nếu ăn không đúng cách. Trong hạt cherry có chứa cyanogenic, qua quá trình nhai sẽ được chuyển thành amygdalin – dấu vết của chất độc xyanua. Đây là một trong những chất độc gây tác động trực tiếp đến hệ hô hấp và dẫn đến tử vong nếu ăn phải.

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo rằng khi ăn quả cherry, bạn tuyệt đối không được nhai hay nuốt hạt. Nếu ăn phải, bạn sẽ có nguy cơ gặp phải các triệu chứng ngộ độc, bao gồm:

  • Ngộ độc nhẹ: Đau đầu, nóng lưỡi, đau bụng, chóng mặt, kích thích và thở nhanh sâu.
  • Ngộ độc trung bình: Hôn mê, rối loạn ý thức, tụt huyết áp, ngừng thở hoặc co giật.
  • Ngộ độc nặng: Đau tức ngực, mạch chậm, rối loạn huyết động, ngừng tuần hoàn hoặc tử vong sau khi ăn.

2. Hạt táo

Hạt táo là một thực phẩm gây ngộ độc khác mà bạn cần thận trọng khi ăn. Trong hạt táo có chứa chất amygdalin, khiến giải phóng ra chất độc xyanua sau khi tiếp xúc với dạ dày. Nếu bạn tiêu thụ một ít xyanua sẽ gây ra các triệu chứng như mệt mỏi, co giật, chóng mặt, buồn nôn hoặc bất tỉnh. Tuy nhiên, nếu tiêu thụ quá mức hàm lượng xyanua cho phép sẽ khiến bạn bị tử vong.

May mắn thay, hạt táo có một lớp phủ bảo vệ ngăn xyanua xâm nhập vào hệ thống cơ thể. Do đó, nếu bạn vô tình ăn phải một vài hạt táo thì sẽ không bị ngộ độc. Tuy nhiên, nếu nhai nuốt liên tục khoảng 20 – 25 hạt táo có thể khiến bạn bị ngộ độc chất xyanua. Khi không được xử lý kịp thời, tình trạng ngộ độc này có thể ảnh hưởng đến não bộ, hệ tuần hoàn và dẫn đến tử vong.

thực phẩm gây ngộ độc
Hạt táo là một trong các loại thực phẩm gây ngộ độc

3. Quả cơm cháy

Cơm cháy là một loại quả được trồng phổ biến ở Châu Âu, thường được dùng dưới dạng xi – rô hoặc chất bổ sung nhằm giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và điều trị một số triệu chứng của cảm cúm, cảm lạnh hoặc táo bón. Quả cơm cháy có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe vì chúng có giàu canxi, chất xơ, kali, sắt và các vitamin A, C và B6.

Tuy nhiên, nhiều người sẽ phải ngạc nhiên rằng loại quả này thuộc danh sách những thực phẩm gây ngộ độc cần thận trọng khi ăn. Thực tế, việc ăn quả mọng, lá hoặc vỏ cây cơm cháy chưa chín có thể dẫn đến tình trạng ngộ độc. Điều này là do trong quả cơm cháy xanh có chứa lectin và xyanua – 2 chất hoá học gây ra các phản ứng như buồn nôn, nôn ói hoặc tiêu chảy. Vì vậy, bạn chỉ nên ăn quả cơm cháy chín hẳn để tránh bị ngộ độc đáng tiếc.

4. Nhục đậu khấu

Nhục đậu khấu là một vị thuốc quý trong đông y, có nguồn gốc từ quần đảo Maluku của Indonesia và hiện được trồng rộng rãi ở các nước như Ấn Độ, Campuchia và Malaysia. Ở Việt Nam, nhục đậu khấu được biết đến phổ biến ở các tỉnh miền Nam, thường được sử dụng nhiều trong các món nướng nhằm giúp gia tăng hương vị hấp dẫn cho món ăn.

Tuy nhiên, hạt nhục đậu khấu có chứa nhiều tinh dầu dễ bay hơi, với thành phần chủ đạo là terpen, axit myristic và dầu béo. Nếu sử dụng quá liều (khoảng 1 thìa cà phê hạt nhục đậu khấu) có thể khiến bạn mắc phải các vấn đề về hệ thống tuần hoàn của cơ thể. Trong trường hợp dùng quá 2 muỗng cà phê hạt nhục đậu khấu có thể gây ngộ độc, dẫn đến các triệu chứng như buồn ngủ, xuất hiện ảo giác, chóng mặt, co giật và mất ý thức.

Ngoài ra, nhục đậu khấu cũng không nên dùng cho người bị tiêu chảy hoặc mắc bệnh lỵ do thấp nhiệt. Tốt nhất, bạn nên dùng một lượng vừa đủ nhục đậu khấu trong các bài thuốc cũng như chế biến món ăn hàng ngày để tránh bị ngộ độc.

5. Khoai tây xanh

Thông thường, vỏ khoai tây sẽ có màu nâu nhạt hoặc vàng nhẹ, tuy nhiên nếu tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời, khoai tây có thể bị hư hỏng và chuyển sang màu xanh. Thực tế, phần vỏ của khoai tây vẫn giữ nguyên màu ban đầu, chỉ có phần ruột bên trong là đổi thành màu xanh lá, cho nên bạn sẽ nhìn thấy củ khoai có màu khác.

Khoai tây chuyển màu xanh là do sự sản sinh ra chất diệp lục nhằm mục đích bảo vệ củ dưới tác động của tia UV. Tuy nhiên, chất diệp lục này có thể kéo theo sự sản sinh của một chất độc khác có tên là Solanine (glycoalkaloid). Khi bạn ăn phải khoai tây có chứa hàm lượng Solanine cao sẽ dẫn đến các triệu chứng như lú lẫn, buồn nôn, tiêu chảy, đau đầu hoặc thậm chí là tử vong.

6. Đậu thận sống

Nhiều người thắc mắc rằng ăn gì bị ngộ độc? Câu trả lời là đậu thận sống! Trong tất cả các loại đậu, đậu thận sống có chứa hàm lượng chất lectin cao nhất. Lectin là một loại độc tố, khi đi vào cơ thể sẽ gây ra các triệu chứng nghiêm trọng như buồn nôn, nôn ói, đau bụng và tiêu chảy. Bạn chỉ cần ăn khoảng 4 – 5 hạt đậu thận sống cũng có thể gặp phải các tác dụng phụ này. Đây cũng là lý do vì sao bạn nên luộc chín đậu thận trước khi ăn.

7. Lá đại hoàng

Đại hoàng là loài cây thân thảo, thường xuất hiện chủ yếu ở các vùng núi cao có khí hậu lạnh, chẳng hạn như Châu Âu và Đông Bắc Á. Thông thường, đại hoàng được dùng chủ yếu để làm thuốc, nhưng cũng có một số nơi sử dụng loại cây này như một loại rau.

Bạn chỉ nên ăn phần cuống và bỏ phần lá đại hoàng để tránh bị ngộ độc. Điều này là do lá đại hoàng có chứa axit oxalic – một hợp chất tự nhiên có nhiều trong các loại thực vật khác. Tuy nhiên, nếu tiêu thụ lá đại hoàng có thể khiến cơ thể hấp thụ quá nhiều axit oxalic, dẫn đến hiện tượng oxalate niệu.

Khi axit oxalic liên kết với canxi sẽ khiến cho cơ thể khó hấp thụ chất dinh dưỡng này hơn. Trong trường hợp các tinh thể canxi oxalate tích tụ nhiều trong thận có thể dẫn đến bệnh sỏi thận, thậm chí làm tăng nguy cơ mắc suy thận. Ngoài ra, việc tiêu thụ một lượng lớn lá đại hoàng cũng khiến bạn dễ gặp phải các vấn đề về đông máu, tiêu chảy, nôn mửa và hôn mê. Nếu bị ngộ độc lá đại hoàng nghiêm trọng, người bệnh sẽ gặp các triệu chứng nguy hiểm hơn như giật cơ, mất cảm giác, co cơ và suy thận.

thực phẩm gây ngộ độc
Thực phẩm gây ngộ độc có thể nhắc đến lá đại hoàng

8. Hạnh nhân đắng

Hạnh nhân là một trong những loại hạt thông dụng nhất trên thế giới. Tuy nhiên, thực tế hạnh nhân lại là một trong những thực phẩm gây ngộ độc đáng chú ý. Đặc biệt, hạnh nhân đắng có chứa glycoside amygdalin – một hợp chất hoá học có khả năng biến đổi thành xyanua khi được tiêu thụ vào cơ thể.

Nhiều nghiên cứu cho thấy khi ăn từ 6 – 10 quả hạnh nhân đắng có thể đủ để gây ra các triệu chứng ngộ độc nghiêm trọng đối với một người trưởng thành. Nếu ăn từ 50 quả hạnh nhân đắng trở lên có thể dẫn đến ngộ độc chết người. Tốt nhất bạn nên chọn tiêu thụ hạnh nhân ngọt mặc dù chúng cũng chứa amygdalin, tuy nhiên an toàn hơn khi sử dụng vì hàm lượng chất này thấp hơn tới 1000 lần so với hạnh nhân đắng.

9. Khế

Khế là một loại quả thân thuộc đối với nhiều người, tuy nhiên đây cũng là một loại thực phẩm độc gây chết người nếu không sử dụng hợp lý. Khế đặc biệt có hại đối với những người mắc bệnh thận, do đó nếu bạn đang có các vấn đề về cơ quan này, hãy loại bỏ khế ra khỏi khẩu phần ăn của mình.

Nguyên nhân chính là do khế có chứa caramboxin – một chất độc thần kinh có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới những người có chức năng thận bị suy yếu hoặc đang phải chạy thận nhân tạo. Khi nhiễm chất độc caramboxin, cơ thể người bệnh sẽ bắt đầu xuất hiện các triệu chứng như nôn mửa, nấc cụt, động kinh, co giật, rối loạn tâm thần và thậm chí là tử vong.

Mặt khác, khế cũng có chứa một lượng đáng kể acid oxalic – một chất phản dinh dưỡng. Do đó, những người mắc sạn thận nên tránh tiêu thụ khế vì việc hấp thụ hàm lượng lớn acid oxalic có thể khiến tái phát bệnh sỏi thận.

10. Nấm

Nấm là một thực phẩm lành mạnh và bổ dưỡng từ tự nhiên, tuy nhiên việc lựa chọn sai loại nấm có thể gây ra tình trạng ngộ độc chết người. Đặc biệt, bạn cần cảnh giác với 2 loại nấm độc, bao gồm Amanita phalloidesAmanita virosa. Việc ăn những loại nấm hoang dã này có thể dẫn đến một số phản ứng phụ như tiêu chảy, đau bụng, buồn nôn, nôn ói, khát dữ dội, mất nước, hôn mê, suy gan và tử vong.

thực phẩm gây ngộ độc
Nâm là một trong các loại thực phẩm gây ngộ độc

11. Hạt điều sống

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, bạn chỉ nên tiêu thụ các loại hạt điều đã được rang ở nhiệt độ cao thay vì ăn hạt điều sống để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Hạt điều thường có chứa chất độc urushiol trong vỏ - một loại hoá chất thường tìm thấy ở cây thường xuân. Khi vô tình tiêu thụ chất độc này, cơ thể bạn sẽ bắt đầu xuất hiện các triệu chứng từ nhẹ cho đến nặng, bao gồm tiêu chảy, dị ứng, ngứa da và tử vong.

12. Xoài

Xoài là một loại trái cây thông dụng, có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ như vitamin C, chất xơ và protein. Tuy nhiên, việc ăn xoài không đúng cách cũng dễ gây ra các phiền toài không đáng có cho sức khỏe, trong đó bao gồm cả nguy cơ bị ngộ độc.

Tương tự như hạt điều sống, phần vỏ và lá xoài có chứa độc tố urushiol. Những người có cơ địa mẫn cảm hoặc dễ bị dị ứng khi tiêu thụ phải chất này có thể mắc các triệu chứng ngộ độc tạm thời, bao gồm: Sưng tấy, phát ban, khó thở, ngứa xung quanh môi miệng, mắt khô, rát lưỡi, đau bụng,...

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

28.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan