Tất cả điều cần biết về phô mai

Từ lâu phô mai được biết là thực phẩm lành mạnh, ngon miệng và giàu dinh dưỡng. Chúng là nguồn cung cấp protein, canxi và chất béo tuyệt vời cho cơ thể. Vậy cần bổ sung phô mai vào chế độ ăn như thế nào là hợp lý và cần lưu ý gì khi sử dụng phô mai? Cùng tìm hiểu những điều cần biết về phô mai qua bài viết dưới đây.

1. Phô mai là gì?

Phô mai được xem là nữ hoàng của các món ăn từ sữa trước khi sữa chua xuất hiện. Từ những năm 1970, phô mai được sử dụng một cách rộng rãi ở châu Âu, trung bình mỗi người dân Mỹ tiêu thụ khoảng 2.5kg phô mai một năm. Cho đến khi sữa chua trở nên nổi tiếng nhờ chiến lược quảng cáo thông minh, người ta bắt đầu làm sữa chua từ phô mai miếng, vì vậy mức tiêu thụ phô mai hàng năm giảm xuống chỉ còn 1kg/người. Tuy nhiên cùng với xu hướng quay về sử dụng các sản phẩm gần gũi thiên nhiên và quy trình sản xuất đơn giản, có thể tự làm tại nhà thì phô mai đang dần hiện diện nhiều hơn trong gian bếp gia đình đến kệ hàng của siêu thị.

Trong tất cả các loại phô mai thì phô mai Cottage được ưa chuộng sử dụng bởi những công dụng đối với sức khỏe và cách chế biến đơn giản, dễ thực hiện. Theo đó, loại phô mai này được chế biến bằng cách thêm axit hoặc chất nuôi cấy vào sữa tươi động vật, sau thời gian ủ thích hợp sẽ tạo thành sữa đông vón cục và một chất lỏng gọi là váng sữa. Sữa đông được thêm một ít muối và kem để tạo hương vị và kết cấu theo sở thích. Phô mai tạo thành được bảo quản trong tủ lạnh, thời gian sử dụng thường ngắn hơn so với những loại khác.

Phô mai Cottage được biết đến nhiều vào những năm 1800 và được cho là loại phô mai đầu tiên của Mỹ được sản xuất thương mại ra thị trường. Trong chiến tranh thế giới thứ nhất, Bộ nông nghiệp Hoa Kỳ đã đưa loại phô mai này như một nguồn bổ sung protein cần thiết cho binh lính. Điều đó cho thấy phô mai cung cấp nguồn dinh dưỡng giàu có, đặc biệt là protein.

phô mai tách muối
Phô mai tách muối chứa hàm lượng muối thấp hoặc không chứa muối

2. Vai trò cung cấp dinh dưỡng của phô mai

Sự hấp dẫn của phô mai Cottage được thể hiện ở những viên sữa đông có kích thước khác nhau (đường kính khoảng từ 0,65 – 1cm) và váng sữa xung quanh. Trong đó, kích thước của lưỡi dao sử dụng trong sản xuất phô mai sẽ giúp xác định kích thước của sữa đông.

Phô mai miếng tươi được chế biến không chứa nhiều chất phụ gia nên được xem là nguồn dinh dưỡng có lợi đối với sức khỏe con người. Theo đó, thành phần dinh dưỡng chính trong thực phẩm này này casein – một loại protein sữa cần nhiều thời gian để tiêu hóa. Các nghiên cứu khoa học cũng cho thấy, hàm lượng protein trong phô mai ngang bằng với sữa chua Hy Lạp (loại sữa chua chứa hàm lượng lớn protein). Tuy nhiên, để xác định chính xác hàm lượng protein, bạn nên đọc nhãn in trên bao bì sản phẩm, bởi hàm lượng protein có thể thay đổi tùy theo nhãn hiệu và loại sản phẩm. Chẳng hạn như sữa đông kích thước lớn thường chứa nhiều hơn một hoặc hai gram protein so với sữa đông kích thước nhỏ. Một khẩu phần ăn phô mai sẽ đáp ứng khoảng một nửa nhu cầu protein hàng ngày ở người trưởng thành. Thành phần protein casein trong phô mai có thời gian tiêu hóa lâu nên giúp cơ thể cảm thấy no lâu hơn.

Giống như sữa, phô mai tươi có thể chứa nhiều chất béo, ít chất béo hoặc không có chất béo. Tuy nhiên, bạn cũng cần cân nhắc các vấn đề như ít chất béo hơn có nghĩa là chứa nhiều thành phần nhân tạo hơn. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, chất béo từ sữa không gây ra mối đe dọa tim mạch như chất béo bão hòa trong thịt, ngược lại chúng thậm chí có thể giúp ngăn ngừa bệnh lý đái tháo đường tuýp 2.

Phô mai thực sự chỉ chứa bốn thành phần gồm sữa, chất nuôi cấy (hoặc axit), kem và muối. Các phiên bản phô mai khác như phô mai tách muối chứa hàm lượng muối thấp hoặc không chứa muối, phô mai có hương vị, phô mai chứa ít chất béo đều có thêm có chất phụ gia khác như chất ổn định, chất làm ngọt, chất làm đặc, chất bảo quản... Vì vậy, để đảm bảo an toàn và xác định những chất phụ gia có trong sản phẩm bạn nên đọc kỹ nhãn in trên bao bì sản phẩm.

Bên cạnh những công dụng đã nêu trên, phô mai tươi còn là thực phẩm bổ sung các vi sinh vật probiotic có lợi cho đường ruột (lợi khuẩn), từ đó giúp tăng cường sức khỏe đường ruột, ổn định đường tiêu hóa. Bổ sung một khẩu phần ăn phô mai hàng ngày sẽ giúp hệ tiêu hóa được tốt hơn.

Hàm lượng canxi chứa trong phô mai thường thấp hơn so với các sản phẩm từ sữa, điều này được giải thích là phần lớn canxi tự nhiên của sữa đã bị giữ lại tại váng sữa trong quá trình chế biến phô mai. Với cùng một thể tích, hàm lượng canxi trong phô mai thấp hơn khoảng một nửa so với sữa tươi.

Ngoài ra, phô mai tươi còn là nguồn cung cấp vitamin B12 hàng ngày cho cơ thể. Theo đó, một cốc phô mai tươi cung cấp khoảng 40% nhu cầu vitamin B12 cho cơ thể. Điều này đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe thần kinh và tế bào máu. 50% nhu cầu phospho và 40% nhu cầu selen của cơ thể trong ngày được cung cấp bởi một cốc phô mai tươi. Những khoáng chất này giúp tạo ra năng lượng, bảo vệ xương và tăng cường sức khỏe cho cơ quan sinh sản, tuyến giáp. Tuy nhiên, phô mai tươi chứa hàm lượng muối khá lớn, có thể chiếm đến 1/3 lượng natri cần cung cấp mỗi ngày cho cơ thể.

Những lợi ích của phô mai đối với sức khỏe còn được các nhà khoa học nghiên cứu và minh chứng rằng, việc bổ sung một cốc phô mai tươi vào khoảng thời gian 30 – 60 phút trước khi đi ngủ sẽ giúp tăng cường quá trình trao đổi chất, thúc đẩy quá trình phục hồi và sửa chữa cơ bắp sau một ngày làm việc.

phô mai tách muối
Phô mai tách muối có nhiều cách sử dụng

3. Cách dùng phô mai

Phần lớn các loại phô mai đều có hương vị trung tính, vì vậy bạn có thể làm ngọt hoặc bổ sung thêm gia vị phù hợp với sở thích. Một số gợi ý giúp bạn tạo ra mùi vị hấp dẫn cho phô mai như sau:

  • Ăn cùng sinh tố trái cây;
  • Dùng phô mai làm nền cho món salad củ và các loại hạt khô tạo thành món tráng miệng;
  • Trộn phô mai với sốt cà chua hoặc các loại sốt khác giúp tạo hương vị, độ béo...
  • Dùng phô mai phết lên bánh mì nướng sandwich;
  • Dùng phô mai kết hợp với trứng trong nấu ăn và làm bánh giúp tăng lượng protein, tăng độ phồng xốp của bánh.

Phô mai là thực phẩm lành mạnh, ngon miệng và bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cần thiết như protein, phospho, selen, vitamin B12... Vì vậy, bổ sung một cốc phô mai mỗi ngày giúp bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho cơ thể.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan