Tại sao Yoga, Thái Cực Quyền và Thiền lại tốt cho bạn?

Hàng triệu người trên khắp thế giới đã tận hưởng những lợi ích sức khỏe của các biện pháp can thiệp tâm trí thể chất như yoga hoặc thiền, nhưng những gì họ có thể không nhận ra là những lợi ích này bắt đầu ở cấp độ phân tử và có thể thay đổi cách mã di truyền của chúng ta vận hành.

1. Thái thực quyền là gì?

Thái thực quyền (công thái học) là quá trình thiết kế hoặc sắp xếp nơi làm việc, sản phẩm và hệ thống sao cho phù hợp với những người sử dụng chúng.

Hầu hết mọi người đã nghe nói về thái thực quyền và nghĩ rằng nó liên quan đến chỗ ngồi hoặc thiết kế các thiết bị điều khiển xe hơi và dụng cụ,... nhưng nó còn nhiều hơn thế nữa. Thái thực quyền áp dụng cho việc thiết kế bất cứ thứ gì liên quan đến con người không gian làm việc, thể thao và giải trí, sức khỏe và an toàn.

Thái thực quyền (hay 'yếu tố con người' như được gọi ở Bắc Mỹ) là một nhánh của khoa học nhằm mục đích tìm hiểu về các khả năng và hạn chế của con người, sau đó áp dụng phương pháp học này để cải thiện sự tương tác của con người với các sản phẩm, hệ thống và môi trường.

Thái thực quyền nhằm mục đích cải thiện không gian và môi trường làm việc để giảm thiểu nguy cơ thương tích hoặc tổn hại. Khi công nghệ thay đổi, chúng ta cũng cần đảm bảo rằng các công cụ chúng ta sử dụng để làm việc, nghỉ ngơi và giải trí được thiết kế phù hợp với yêu cầu của cơ thể chúng ta.

2. Tại sao thái thực quyền lại quan trọng?

Một số nghiên cho rằng đau thắt lưng là tình trạng khuyết tật liên quan đến công việc phổ biến nhất trên thế giới ảnh hưởng đến nhân viên từ các văn phòng, công trường xây dựng và trong lĩnh vực có rủi ro cao nhất là nông nghiệp.

Thái thực quyền nhằm mục đích tạo ra không gian làm việc an toàn, thoải mái và hiệu quả bằng cách đưa các khả năng và giới hạn của con người vào thiết kế không gian làm việc, bao gồm kích thước cơ thể, sức mạnh, kỹ năng, tốc độ, khả năng giác quan (thị giác, thính giác) và thậm chí cả thái độ của cá nhân.

3. Thiền Yoga quan trọng như thế nào?

Thiền là một quá trình, kết quả là sự chuyển hướng thành công của tâm trí và xác tín rằng có một sự thật cao hơn và thỏa mãn hơn những gì tâm trí và trí thông minh của chúng ta có thể nghĩ ra. Thông thường mọi người phải đi đến ngõ cụt trong việc tìm kiếm hạnh phúc và các giải pháp trong lĩnh vực tinh thần và nhục dục để bắt đầu thiền định một cách nghiêm túc.

Thiền không tách rời cuộc sống: Nó không thể được mong đợi để làm việc ngay lập tức. Đó là đỉnh cao của một cuộc sống tinh khiết và an toàn. Tốt nhất là buông bỏ mọi kỳ vọng và giữ cho bản thân cởi mở và vững vàng trong việc thực hành thiền định.

Những nỗ lực để rút lại các giác quan và để tĩnh tâm lại thường dẫn đến thiền định. Nếu bạn chưa thể thiền, hãy cố gắng giữ yên lặng, rút ​​các giác quan và tập trung tâm trí.

Thành công trong thiền định được nhìn thấy ở sức mạnh tinh thần và sự bình tĩnh trong cuộc sống hàng ngày, chứ không phải trong việc trải nghiệm các hiện tượng tâm linh kỳ diệu.

Nhận thức quan trọng: Tùy thuộc vào con người, thiền định có thể đưa người đó đến với đấng tối cao, dưới bất kỳ hình thức hoặc tên gọi nào, cũng như niềm tin hoặc niềm tin rằng có chân lý hoặc ánh sáng vượt ra khỏi bóng tối hoặc sự nhầm lẫn của một người. Giúp hành giả kết nối hết lòng với tình yêu thiêng liêng an toàn và viên mãn. Thiền Yoga hữu ích để truyền năng lượng cảm xúc và mang lại sự chấp nhận, khiêm tốn và thái độ buông xuôi bản thân cần thiết để cân bằng sự tập trung tinh thần và ý chí của một thiền giả. Thiền không thể chỉ là một kỹ thuật, tách rời khỏi tình yêu và sự tận tâm.

Thiền Metta: 5 lợi ích và lời khuyên cho người mới bắt đầu
Tập thiền yoga giúp nâng cao sức mạnh tinh thần và sự bình tĩnh trong cuộc sống hàng ngày

4. Cách thiền yoga

Cũng như có rất nhiều kiểu yoga, vì vậy cũng có nhiều cách để thiền định. Giai đoạn đầu tiên của thiền là tập trung vào một đối tượng cụ thể hoặc thiết lập một điểm tập trung, với mắt mở hoặc nhắm. Lặp lại âm thầm một từ hoặc cụm từ, đọc thuộc lòng một lời cầu nguyện hoặc tụng kinh, hình dung một hình ảnh chẳng hạn như một vị thần, hoặc tập trung vào một vật thể chẳng hạn như ngọn nến thắp sáng trước mặt bạn đều là những điểm tập trung thường được khuyến khích. Quan sát hoặc đếm hơi thở của bạn và chú ý đến các cảm giác cơ thể cũng là những tiêu điểm không bắt buộc.

4.1. Sử dụng âm thanh

Thiền yoga sử dụng việc sử dụng một âm thanh, cụm từ hoặc lời khẳng định cụ thể làm trọng tâm. Từ thần chú xuất phát từ con người, có nghĩa là “suy nghĩ” và tra, gợi ý “tính công cụ”. Do đó, thần chú là một công cụ của tư tưởng. Nó cũng có nghĩa là "bảo vệ người nhận nó." Theo truyền thống, bạn chỉ có thể nhận được một câu thần chú từ một giáo viên, một người biết bạn và nhu cầu cụ thể của bạn. Cũng giống như lời cầu nguyện chiêm niệm và lời khẳng định cần được nêu ra với mục đích và cảm giác, thực hành thiền định thần chú đòi hỏi sự tham gia có ý thức của người hành thiền.

Tụng kinh, một phần mở rộng của yoga thần chú, là một cách mạnh mẽ để nhập thiền. Dài hơn một câu thần chú, một bài tụng ca bao gồm cả nhịp điệu và cao độ. Truyền thống phương Tây sử dụng các bài thánh ca và thánh ca để cầu khẩn danh Chúa, để truyền cảm hứng và tạo ra sự thức tỉnh về mặt tâm linh. Được phản ánh trong cách giải thích từ vũ trụ “một bài hát” là âm thanh mầm mống của tất cả các âm thanh khác.

Nhiều người mới bắt đầu thấy việc sử dụng thần chú trong thiền định của họ rất hiệu quả và tương đối dễ dàng. Mặt khác, tụng kinh có thể gây sợ hãi cho một số người. Nếu bạn cảm thấy lúng túng khi tự tụng kinh, hãy sử dụng một trong nhiều băng ghi âm các bài tụng kinh trên thị trường, hoặc tham gia vào một buổi thiền nhóm, nơi một thiền sư hướng dẫn bài tụng và các học viên lặp lại nó. Mặc dù tụng kinh bằng tiếng Phạn có thể rất hiệu quả, nhưng việc đọc một lời cầu nguyện có ý nghĩa hoặc lời khẳng định bằng bất kỳ ngôn ngữ nào cũng có thể có hiệu quả.

4.2. Việc sử dụng hình ảnh

Hình dung cũng là một cách tốt để thiền yoga một điều mà người mới bắt đầu thường thấy dễ thực hành. Theo truyền thống, một thiền giả hình dung vị thần được lựa chọn của mình một vị thần hoặc nữ thần trong thời trang sống động và chi tiết.

Một số học viên hình dung một đối tượng tự nhiên chẳng hạn như một bông hoa hoặc đại dương; những người khác thiền định về các luân xa, hoặc các trung tâm năng lượng, trong cơ thể. Trong loại thiền này, bạn tập trung vào khu vực hoặc cơ quan của cơ thể tương ứng với một luân xa cụ thể, tưởng tượng ra màu sắc cụ thể liên quan đến nó.

4.3. Thở

Sử dụng hơi thở làm trọng tâm là một khả năng khác. Bạn có thể thực hiện điều này bằng cách thực sự đếm hơi thở như khi thực hiện. Tuy nhiên, cuối cùng, thiền định về hơi thở chỉ có nghĩa là hoàn toàn quan sát hơi thở như nó vốn có, mà không thay đổi nó theo bất kỳ cách nào. Trong trường hợp này, hơi thở trở thành đối tượng duy nhất của thiền định của bạn. Bạn quan sát mọi sắc thái của hơi thở và từng cảm giác mà nó tạo ra: cách nó di chuyển trong bụng và thân của bạn, cảm giác khi nó di chuyển vào và ra khỏi mũi của bạn, chất lượng của nó, nhiệt độ của nó, v.v. Mặc dù bạn hoàn toàn nhận thức được tất cả những chi tiết này, bạn không chăm chăm vào chúng hoặc đánh giá chúng theo bất kỳ cách nào; bạn vẫn tách rời khỏi những gì bạn đang quan sát. Những gì bạn khám phá không tốt cũng không xấu; bạn chỉ đơn giản là cho phép mình ở với hơi thở từ lúc này sang lúc khác.

Quan sát hơi thở là kỹ thuật chủ yếu được sử dụng bởi những người thực hành thường được gọi là thiền “minh sát” hoặc “chánh niệm”.

Cách thiền định giúp giảm trầm cảm
Hơi thở trở thành đối tượng duy nhất của phương pháp thiền định tập trung vào hơi thở

5. Tư thế thiền định

5.1. Ngồi

Mặc dù bạn có thể thiền hoặc hoàn toàn tập trung vào bất kỳ hoạt động nào hoặc tư thế tĩnh lặng, nhưng ngồi là tư thế thường được khuyến khích nhất. Có một số tư thế ngồi cổ điển, nhưng rõ ràng tư thế bắt chéo chân là tư thế cơ bản nhất.

Ngồi trên ghế cũng có tác dụng. Nó không kém hiệu quả và chắc chắn không kém phần tinh thần và nó thường là lựa chọn tốt nhất cho người mới bắt đầu. Điều quan trọng nhất là cột sống của bạn vẫn thẳng đứng và bạn cảm thấy ổn định và thoải mái, đó là hai phẩm chất cần thiết để thực hiện. Để tối đa hóa sự thoải mái trên sàn, hãy đặt một tấm đệm hoặc chăn gấp dưới mông để nâng mông lên và nhẹ nhàng hướng đầu gối của bạn xuống sàn. Điều này giúp hỗ trợ đường cong thắt lưng tự nhiên của lưng dưới.

Thư giãn cánh tay của bạn và đặt bàn tay của bạn trên đùi hoặc trong lòng của bạn, với lòng bàn tay ở vị trí thư giãn hướng lên hoặc xuống. Cuộn vai của bạn trở lại và xuống và nhẹ nhàng nâng ngực. Giữ cổ dài và cằm hơi nghiêng xuống. Tùy thuộc vào kỹ thuật bạn đang làm theo, mắt có thể mở hoặc nhắm. Thở là tự nhiên và tự do.

5.2. Đi dạo

Một bài thiền chuyển động được nhiều giáo viên khuyến khích có thể là một lựa chọn thú vị cho bạn. Thử thách của hình thức này là bước đi chậm rãi và có ý thức, mỗi bước đi đều trở thành tâm điểm của bạn. Điểm đến, khoảng cách và tốc độ đều là ngẫu nhiên. Thả lỏng cánh tay của bạn ở hai bên và di chuyển tự do, phối hợp nhịp thở với các bước của bạn. Ví dụ, bạn có thể hít vào trong 3 bước và thở ra trong 3 bước. Nếu cảm thấy lúng túng hoặc khó khăn, chỉ cần thở thoải mái. Mặc dù bạn có thể thực hành thiền hành ở bất cứ đâu, hãy chọn một khung cảnh mà bạn đặc biệt yêu thích đại dương, công viên yêu thích hoặc đồng cỏ. Hãy nhớ rằng, đến được đâu đó không phải là vấn đề. Đúng hơn, bạn hoàn toàn tham gia vào hành động đi bộ sẽ trở thành thiền của bạn.

5.3. Đứng

Đứng là một thực hành thiền định khác có thể rất mạnh mẽ. Nó thường được khuyến khích cho những người tập luyện thấy rằng nó xây dựng sức mạnh thể chất, tinh thần và tâm linh. Đứng với hai bàn chân của bạn cách nhau ngang bằng vai. Đầu gối mềm mại; hai cánh tay đặt thoải mái ở hai bên. Kiểm tra để biết rằng toàn bộ cơ thể được căn chỉnh ở tư thế tốt: vai cuộn về phía sau và hạ xuống, mở ngực, cổ dài, đầu nổi trên đỉnh và cằm song song với sàn. Mở mắt hoặc nhắm nhẹ.

5.4. Ngả lưng

Mặc dù nằm xuống có liên quan đến thư giãn cũng được sử dụng để thiền định. Nằm ngửa, hai tay để ngang, lòng bàn tay hướng lên trên. Chạm hai gót chân vào nhau và để hai bàn chân rơi ra xa nhau, hoàn toàn thư giãn. Mặc dù mắt của bạn có thể mở hoặc nhắm, một số người cảm thấy dễ dàng hơn khi tỉnh táo khi mắt mở. Một thiền nằm ngửa, mặc dù thể chất được nghỉ ngơi nhiều hơn so với các tư thế khác, đòi hỏi mức độ tỉnh táo cao hơn để duy trì sự tỉnh táo và tập trung. Do đó, những người mới bắt đầu có thể gặp khó khăn hơn khi thiền ở tư thế này mà không buồn ngủ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan