Tại sao những người cố gắng bỏ thuốc lá lại tăng cân?

Những người đang cố gắng bỏ hút thuốc nhận thấy cân nặng của mình gia tăng nhanh chóng, điều này thường do việc lựa chọn chế độ ăn nhiều calo và đường để thay thế cho việc sử dụng thuốc. Điều này có thể ảnh hưởng tới quá trình bỏ thuốc lá của một số người.

1. Nguyên nhân tăng cân khi bỏ thuốc

Một điều mà nhiều người đã từng cai thuốc lá hoặc đang cố gắng bỏ thuốc nhận thấy là họ thường bị tăng cân. Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn tới tình trạng này:

  • Các nhà nghiên cứu cho biết nhiều người tăng cân khi họ cố gắng bỏ hút thuốc là vì phần não thèm chất nicotine và cần nhiên liệu thay thế khi chất đó bị đào thải. Dẫn tới cảm giác thèm ăn mới có thể khiến mọi người chọn thực phẩm giàu carbohydrate và đường, gây tăng cân.
  • Nhiều người nghĩ rằng việc ăn nhiều có thể khiến cho bản thân bớt cảm giác thèm thuốc lá hơn.
  • Người bỏ thuốc ít vận động thể dục thể thao, cũng là một yếu tố dẫn tới tình trạng tăng cân khi cai thuốc.
  • Một phần não chi phối cảm giác với hút thuốc và các chứng nghiện khác. Người ta thấy rằng có một mối liên quan tới phần não bộ đó làm ảnh hưởng tới sự thèm ăn khi bị căng thẳng. Từ đó khiến cho họ lựa chọn các thức ăn nhiều chất béo, hàm lượng carb cao hơn.

Như vậy, thực chất việc tăng cân không phải do bạn cứ bỏ thuốc sẽ tăng cân. Mà nó liên quan tới việc bạn nạp một chế độ qua nhiều năng lượng, gây dư thừa năng lượng để bù đắp cho việc thiếu nicotine.

Tuy nhiên, đừng vì việc mình tăng vài cân mà dừng quá trình bỏ thuốc. Bởi sự lợi ích của việc bỏ thuốc cao hơn rất nhiều so với chỉ tăng cân vài cân. Khi bạn chỉnh lại chế độ ăn uống cân bằnghoạt động thể chất thì cân nặng có thể về mức bình thường.

tăng cân khi bỏ thuốc
Có nhiều nguyên nhân khác nhau khiến một số người tăng cân khi bỏ thuốc

2. Làm sao để đối phó với việc tăng cân do cai thuốc lá?

Tăng cân có thể là vấn đề đáng chú ý nhất khi cai thuốc. Tuy mông phải tất cả mọi người khi cai thuốc lá đều tăng cân. Trung bình bỏ thuốc có thể làm tăng khoảng 2kg, điều này có thể xảy ra trong thời gian ban đầu, sau đó khi điều chỉnh ổn định nó sẽ duy trì mức cân nặng tốt nhất, nếu bạn kiểm soát nó. Để hạn chế tình trạng này bạn có thể thực hiện một số biện pháp gồm:

  • Hãy nhớ rằng việc thay đổi thói quen nghiện nicotin sang nghiện món ăn hay một thứ gì khác là điều không tốt. Cho nên đừng lấy việc ăn uống quá độ để lấp đầy khoảng trống khi thèm thuốc. Thay vào đó hãy lựa chọn thực phẩm và thực hiện chế độ ăn uống phù hợp.
  • Chọn những thực phẩm có hàm lượng carb và chất béo thấp. Ăn nhiều rau xanh, hoa quả ít ngọt để hạn chế năng lượng dư thừa.
  • Chia nhỏ bữa ăn để giảm cảm giác thèm ăn, cố gắng ăn khoảng 6 bữa nhỏ và uống nhiều nước.
  • Thường xuyên vận động một cách tích cực. Vừa tốt cho sức khỏe, giảm sự thèm ăn và khi vận động bạn sẽ tránh được căng thẳng mệt mỏi giảm cảm giác thèm thuốc.
  • Nếu bạn lo lắng nhiều tới việc tăng cân, hay tìm một chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn một chế độ ăn phù hợp khi cai thuốc. Tránh việc tăng cân không kiểm soát.

Cai thuốc lá là một điều không dễ dàng, bạn có thể rủ cùng một đội nhóm để tăng động lực và cần sự trợ giúp từ gia đình. Điều quan trọng đó là bạn luôn ghi nhớ lợi ích to lớn của cai thuốc trong việc ngăn ngừa bệnh tim mạch, đột quỵ, bệnh COPD...là những nguyên nhân gây giảm tuổi thọ.

Mặc dù, tăng cân khi bỏ thuốc là vấn đề đáng lưu ý nhưng nó hoàn toàn có thể kiểm soát và hạn chế được. Mặt khác, nó không gây vấn đề nghiêm trọng nếu bạn nhận ra và đưa nó về mức bình thường so với việc hút thuốc lá.

Theo dõi website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để nắm thêm nhiều thông tin sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

19.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan