Sự khác nhau giữa 'walking', 'trekking', 'hiking'

Walking, hiking và trekking đều có thể hiểu là đi bộ. Tuy nhiên đây là 3 hình thái hoàn toàn khác nhau bạn cần nắm rõ. Ban đầu bạn sẽ thấy khó khăn với những hành động tưởng chừng giống nhau mà lại mang tính chất vô cùng trái ngược. Để giúp bạn phân biệt rõ chúng ta hãy cùng tìm hiểu về từng loạt

1. Phân biệt rõ ràng giữa walking, trekking và hiking

Trekking được hiểu là từ đồng nghĩa đối với đi bộ đường dài. Trekking nên được hiểu là đi bộ xuyên rừng. Đây cũng có thể là hành động bạn đi qua con đường mòn với cự ly dài. Bản chất của trekking có thể hiểu là đi bộ kết hợp ngắm cảnh. Do vậy kiểu đi bộ này có hướng thiên về di chuyển trong các tour hoặc buổi dã ngoại.

Walking là một thuật ngữ chỉ hành động đi dạo. Điểm khác biệt ở đây chính là ở thời gian bạn di chuyển. Có thể vài giờ hoặc sẽ di chuyển trong 1 ngày. Cũng vì vậy có thể thấy walking và trekking khá giống nhau khi dùng chỉ hành động đi bộ.

Hiking cũng không khắc là mấy. Từ này có nghĩa là bạn dành thời gian để đi bộ. Hoàn cảnh đi cũng không bị giới hạn có thể đi ngắn hay đi dài tùy vào nhu cầu của các nhân mỗi người.

2. Lợi ích khi đi bộ đường dài

Đi bộ là môn thể thao không cần phòng tập cũng như quá nhiều chuẩn bị rườm ra. Nó không chỉ cải thiện thể lực, nâng cao sức bền mà còn giúp tâm lý chúng ta thư giãn hơn. Để hiểu hơn hãy cùng phân tích những lợi ích tốt khi chúng ta duy trì được thói quen đi bộ đường dài.

Cải thiện nhịp tim và hạn chế bệnh huyết áp

Đi bộ đường dài là một trong những bài tập được khuyến khích để nâng cao thể lực cho cơ thể của bạn. Theo một vài nghiên cứu đã đưa ra khuyến nghị rằng bạn cần duy trì thói quen đi bộ ít nhất 1 giờ mỗi ngày. Và hãy duy trì đều đặn để đạt được 5h/tuần.

Việc bạn luôn duy trì được thói quen đi bộ đều đặn hợp lý sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Các chứng bệnh như tai biến, đột quỵ cũng được giảm thiểu. Ngoài ra bạn sẽ giữ được huyết áp ổn định hơn tránh choáng váng hoặc ngất khi bị tăng giảm đột ngột.

Mang lại hiệu quả toàn diện cho mọi bộ phận cơ thể

Đi bộ giống như một bài tập có lợi ích toàn diện. Chúng tác dụng lên mọi cơ bắp trên cơ thể bạn. Đồng thời tạo sự dẻo dai giảm nguy cơ chấn thương gân cốt.

Khi hình thành thói quen đi bộ bạn sẽ không lo bản thân gặp phải vấn đề như nhức mỏi. Đồng thời là cải thiện sức bền, xây dựng mật độ xương rắn chắc hơn. Bạn cũng có thể gia tăng sức nặng bằng chiếc balo để tăng cường độ vận động.

Nâng cao sức khỏe tinh thần đầy lùi các hội chứng tâm lý tiêu cực

Sau một ngày lao động mệt mỏi ai trong số chúng ta cũng đều cảm thấy rất căng thẳng và áp lực. Do vậy lựa chọn một môn thể theo như đi bộ đường dài sẽ giúp cải thiện tình trạng đó.

Khi bạn hoạt động và hòa mình cùng thiên nhiên mọi vấn đề sẽ được giải quyết. Lúc này tâm trí không còn căng thẳng và suy nghĩ nhiều. Nhờ đó sức khỏe cũng tốt lên và bạn cảm thấy như mình đang tràn đầy năng lượng.

Tác dụng đi bộ
Đi bộ đường giài giúp bạn cải thiện sức khỏe cơ thể và tinh thần

Thiêu đốt calo giúp bạn kiểm soát trọng lượng

Nếu bạn muốn tìm cách thiêu đốt mỡ thừa hay cải thiện trọng lượng cơ thể có thể đi bộ đường dài hoặc đi dạo sau bữa ăn 45- 60 phút. Mỗi giờ đi bộ trung bình sẽ đốt khoảng 400- 550 calo.

Với công thức này tính cho đi bộ đường dài hay đi bộ xuyên đêm bạn sẽ đốt cháy được một lượng mỡ thừa không nhỏ. Ngoài ra khi đi bộ các cơ được vận động tối đa. Sau một thời gian bạn sẽ cảm nhận được cơ đang săn chắc.

Khiến bộ não minh mẫn đạt được hiệu quả và tăng tính sáng tạo cho công việc

Cải thiện tinh thần lạc quan từ đi bộ đường dài còn giúp cho bạn phát triển óc sáng tạo. Bạn có thời gian tiếp xúc thiên nhiên đặc biệt là ánh nắng mặt trời. Nhờ đó cơ thể sẽ tăng hấp thụ vitamin D từ mặt trời và cải thiện tâm trạng tốt hơn.

Vitamin D còn giúp chúng ta tập trung hơn . Đồng thời nâng cao sức khỏe cho xương khớp và hệ miễn dịch.Từ đó cơ thể cũng nâng cao thể lực và bạn hạn chế nguy cơ mắc nhiều bệnh.

3. Hướng dẫn cho người lần đầu đi bộ

Khi bắt đầu một chuyến đi dài bạn sẽ gặp phải nhiều khó khăn. Điều này thường gặp ở người mới bắt đầu. Bạn nên chọn những địa điểm thoáng đãng nhiều cây xanh như khu giải trí hoặc công viên. Sau đó rèn luyện và luôn thực hiện mỗi ngày để thành thói quen.

Nếu đi bộ một mình quá nhàm chán bạn hãy tham gia những nhóm cùng sở thích. Những đồng đội sẽ truyền cảm hứng và cùng bạn nỗ lực để đạt đến mục tiêu.Hơn nữa người đã tham gia lâu sẽ có kinh nghiệm giúp bạn chọn trang phục phù hợp và đáp ứng được nhu cầu bài tập.

Đi bộ
Bạn nên cố gắng đi bộ mỗi ngày để xây dựng thói quen đi bộ đường dài

4. Trang bị khi đi bộ

Đi dạo bình thường chỉ cần đôi giày và bộ đồ thoải mái. Với đi bộ đường dài bạn cần nhiều hơn thế. Chuẩn bị dụng cụ kỹ lưỡng có thể giúp bạn tránh khỏi tai nạn ngoài ý muốn.

Ủng có thể là một lựa chọn khi bạn đi bộ đường dài. Phần lớn chúng ta lại có xu hướng chọn giày thể thao. Nếu đi qua đêm bạn nên chọn ủng để bảo vệ chân tốt hơn đặc biệt khi đi trong rừng.

Túi ngủ, dụng cụ cá nhân, lều là trang bị không thể thiếu. Chúng sẽ phục vụ những nhu cầu thiết yếu nhất của bạn. Ngoài ra khi đi trong rừng bạn còn cần có thiết bị định vị cùng bản đồ để dùng lúc cần và trán bị lạc.

Như vậy walking, trekking và hiking khá tương đồng về ngôn ngữ. Bạn có thể hiểu chung đó là đi bộ.

Hãy thường xuyên theo dõi website Vinmec (www.vinmec.com) để cập nhật thông tin chăm sóc sức khỏe hữu ích và để lại thông tin khi cần bác sĩ tư vấn hỗ trợ nhé!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: adventures.com, cicerone.co.uk

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan