Rụng tóc có sẹo là gì?

Có nhiều nguyên nhân khiến tóc rụng nhiều, ngoài lý do tóc rụng khi có tuổi thì rụng tóc cũng có thể báo hiệu cơ thể đang thiếu chất dinh dưỡng hoặc mắc bệnh lý. Bệnh rụng tóc chủ yếu được chia thành 2 lý do chính là rụng tóc có sẹo và rụng tóc không sẹo. Vậy rụng tóc có sẹo là gì?

1.Rụng tóc có sẹo là gì?

Rụng tóc có sẹo là biểu hiện của rụng tóc kèm theo đó là sự phá hủy hoặc mất đi của nang tóc. Khi bệnh ở giai đoạn cấp tính, ngoài biểu hiện rụng tóc, người bệnh còn xuất hiện các biểu hiện khác như sẩn đỏ, mảng đỏ, sẩn nang lông, nút sừng nang lông, hoặc mụn mủ ở đầu, chân tóc.

Nếu rụng tóc có sẹo ở trường hợp nặng hơn và không điều trị kịp thời sẽ dẫn tới bị viêm sâu. Tuy nhiên sẽ không xuất hiện biểu hiện ở giai đoạn cấp tính mà đôi khi biểu hiện lại giống như rụng tóc không sẹo như: Tóc rụng nhanh, để lại một hoặc nhiều rát có hình tròn hoặc oval ở da đầu.

2. Nguyên nhân mắc rụng tóc có sẹo

Các quá trình viêm của da đầu có thể do nhiễm khuẩn vi khuẩn, do nấm da đầu, bệnh lý da tại vùng da đầu làm phá hủy các nang tóc khiến tóc rụng và để lại sẹo trên vùng tóc rụng đó. Nếu bệnh mới ở giai đoạn đầu, việc phát hiện và điều trị kịp thời sẽ giúp cho tóc phục hồi và mọc lại bình thường. Tuy vậy, nếu phá hủy toàn bộ nang tóc tại vùng tổn thương thì điều trị có thể giúp làm khỏi bệnh da tại chỗ, tuy nhiên tóc khó mọc lại được. Dưới đây là các nguyên nhân phổ biến gây rụng tóc có sẹo:

2.1 Rụng tóc do bệnh lupus đỏ

Rụng tóc do người bệnh bị lupus đỏ thường biểu hiện ở 2 dạng điển hình sau:

  • Dạng 1: Xuất hiện ban đỏ, teo da, nút sừng nang lông, giãn các mạch, tăng hoặc giảm sắc tố tại chỗ. Bệnh nhân có biểu hiện rụng tóc hoặc không xuất hiện kèm theo biểu hiện khác của bệnh lupus đỏ hệ thống và lupus đỏ kinh.
  • Dạng 2: Biểu hiện tóc khô xơ, thưa, dễ gãy ở vùng phía trước của da đầu trong lupus đỏ hệ thống.

Khi làm chỉ định sinh thiết tổn thương rụng tóc do lupus da mạn tính, thấy kết quả thường thấy tập trung nhiều tế bào lympho bào, dày sừng và nút sừng nang lông.

Hình ảnh người bệnh bị rụng tóc có sẹo do bệnh lupus đỏ
Hình ảnh người bệnh bị rụng tóc có sẹo do bệnh lupus đỏ

2.2 Rụng tóc do lichen phẳng nang lông

Biểu hiện rụng tóc do lichen phẳng nang lông: Xuất hiện các nốt sẩn hoặc dát đỏ ở quanh nang lông. Các sẩn nang lông có thể lan dần ra các vùng da và các chi.

Vùng tổn thương chỗ tóc rụng có thể thấy các điểm sẹo bị teo. Ngoài ra, còn các tổn thương sẩn có hình đa giác, có màu đỏ tím ở vùng cổ tay. Chẩn đoán nguyên nhân rụng tóc do lichen phẳng nang lông chủ yếu dựa vào kết quả sinh thiết thấy hình ảnh thâm nhiễm điển hình của lichen phẳng ở vùng trung bì.

2.3 Rụng tóc do viêm nang lông decalvans

Viêm nang lông khiến mọc mụn mủ, vết trợt, vảy tiết tái phát nhiều lần, làm rụng tóc có sẹo màu trắng ngà. Nguyên nhân bị viêm nang lông decalvans do sự phản ứng quá mạnh của cơ thể đối với các nhiễm khuẩn tấn công như tụ cầu.

2.4 Rụng tóc do kerion celsi

Hiện tượng bị nấm da đầu khiến cơ thể tạo ra phản ứng mạnh, tạo thành nhiều tầng mủ ở da đầu. Kết quả quá trình viêm này gây lên rụng tóc có sẹo. Bệnh Kerion celsi thường gặp nhiều ở đối tượng là trẻ nhỏ, trong nhà có nuôi súc vật như chó, mèo. Để điều trị rụng tóc do kerion celsi cần kết hợp cho sử dụng thuốc kháng sinh chống nấm, đồng thời phải trích rạch dẫn lưu mủ tại chỗ.

2.5 Rụng tóc do trứng cá sẹo lồi

Tình trạng này thường hay gặp ở nam giới, trẻ tuổi, da sẫm màu, xuất hiện sẩn dạng trứng cá ở vùng gáy. Sau các tổn thương này sẽ tiến triển thành dạng sẹo lồi gây phá hủy các nang tóc. Điều trị bằng tiêm corticoid tại chỗ, vitamin A acid, kháng sinh, phẫu thuật cắt bỏ dưới nang tóc.

2.6 Rụng tóc giả thể mảng của Brocq

Hiện tượng rụng tóc giống như thể mảng, không xuất hiện hiện tượng bị viêm hay dày sừng nang lông. Tuy nhiên, vùng rụng tóc tiến triển thành sẹo tại chỗ và phá hủy các nang tóc.

Ngoài ra, còn có các nguyên nhân khác như:

  • Do bị bỏng
  • U nhầy
  • Có các khối u ở da đầu
Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra gây tình trạng rụng tóc có sẹo
Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra gây tình trạng rụng tóc có sẹo

3. Điều trị rụng tóc có sẹo

Hầu hết các trường hợp khi bị rụng tóc có sẹo, bác sĩ sẽ chỉ định sinh thiết để chẩn đoán xác định và đưa ra tiên lượng về khả năng mọc tóc sau khi điều trị. Bác sĩ dựa vào các triệu chứng lâm sàng, tìm ra nguyên nhân gây rụng tóc, từ đó có phương pháp điều trị rụng tóc có sẹo. Ở mỗi nguyên nhân khác nhau thì sẽ có cách xử trí khác nhau.

Hiện nay có nhiều phương pháp điều trị rụng tóc có sẹo, để quá trình điều trị đạt hiệu quả tốt nhất, bệnh nhân nên gặp bác sĩ chuyên khoa da liễu để được tư vấn, có phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Xét nghiệm ion đồ máu để làm gì
    Tìm hiểu định lượng kháng thể kháng Sm

    Lupus là căn bệnh khá phổ biến với độ tiến triển khó có thể dự báo trước. Định lượng kháng thể kháng Sm là xét nghiệm có ý nghĩa quan trọng trong công tác phát hiện và chẩn đoán các ...

    Đọc thêm
  • Trắc nghiệm: Hiểu về tóc của bạn

    Ông bà ta có câu “Cái răng, cái tóc là góc con người”. Trong đó, một mái tóc khỏe không chỉ đem lại vẻ đẹp cho khuôn mặt mà còn thể hiện tình trạng sức khỏe của bản thân. Vì ...

    Đọc thêm
  • Betacream-GM
    Công dụng thuốc Betacream-GM

    Betacream-GM thuộc nhóm thuốc hỗ trợ điều trị bệnh da liễu và được bào chế dưới dạng kem bôi ngoài da. Công dụng cụ thể của thuốc như thế nào, bạn hãy tham khảo trong bài viết dưới đây.

    Đọc thêm
  • kem chống nắng cho tóc
    Kem chống nắng cho tóc: Có thực sự cần thiết?

    Mái tóc có tốc độ lão hoá nhanh hơn và thể hiện rõ hơn so với tình trạng lão hoá da. Da đầu cũng hoạt động giống như da trên khắp cơ thể. Vì vậy nó cũng dễ bị hư ...

    Đọc thêm
  • anifrolumab
    Công dụng thuốc Anifrolumab

    Anifrolumab là một loại thuốc được chỉ định sử dụng trong điều trị tình trạng lupus ban đỏ mức độ trung bình đến nặng. Tuy nhiên, việc điều trị cần tuân theo sự chỉ dẫn của bác sĩ. Để sử ...

    Đọc thêm