Những mùi hương tốt cho sức khỏe

Mùi hương có thể tác động trực tiếp tới khứu giác khiến chúng ta có cảm giác sảng khoái, dễ chịu và còn được sử dụng như một biện pháp điều trị có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải mùi hương nào cũng có tác dụng tốt đối với sức khỏe. Vậy những mùi hương nào tốt cho sức khoẻ và sử dụng chúng như thế nào để đạt hiệu quả?

1. Những mùi hương nào tốt cho sức khỏe?

Khứu giác của chúng ta là một thứ rất nhạy cảm, nó có tác động mạnh mẽ tới cảm xúc. Chính vì vậy, các nhà nghiên cứu đã sử dụng liệu pháp mùi hương như một cách cải thiện tâm trạng, sức khỏe và tinh thần của một số đối tượng. Tuy vậy, không phải mùi hương nào cũng có tác động tốt tới sức khoẻ. Dưới đây là một số mùi hương tốt cho sức khỏe:

  • Hương oải hương

Oải hương (lavender) là một loại hoa có màu tím đặc trưng, nên rất dễ dàng có thể nhận ra được loại hoa này. Oải hương thường được sử dụng để chế tạo tinh dầu, đây là mùi hương giúp an thần hiệu quả và còn được dùng như liệu pháp hương thơm cho những người gặp phải tình trạng mất ngủ. Nó còn có ông dụng như cải thiện tâm trạng, giảm căng thẳng, lo lắng, tác dụng hạ huyết áp, giảm nhịp tim và giảm rụng tóc.

Để sử dụng mùi hương này hiệu quả bạn có thể xoa chút tinh dầu này trên lòng bàn tay, chăn gối để ngửi trực tiếp hoặc sử dụng một công cụ giúp xông tinh dầu oải hương để nó khuếch tán khắp phòng ngủ của bạn. Lưu ý khi dùng tinh dầu oải hương là tránh việc ngửi trong thời gian dài trên 60 phút và không nuốt tinh dầu này vì có thể gây ngộ độc.

  • Hương bạc hà

Bạc hà là một cây thân thảo, được sử dụng như một gia vị trong nhà bếp và còn được các thầy thuốc dùng để làm thuốc.

Hương bạc hà mang tới cảm giác thanh mát, giúp kích thích khứu giác, giảm mệt mỏi, giúp tinh thần tỉnh táo hơn, tăng khả năng tập chung và giúp tăng cường trí nhớ.

Bạn có thể ngửi trực tiếp một nắm bạc hà vừa hái hoặc sử dụng tinh dầu bạc hà.

  • Hương cam, quýt

Cam quýt là những loại quả giàu vitamin C và được dùng rất rộng rãi. Tuy nhiên ít ai biết rằng việc ngửi mùi hương của cam hay quýt có thể khiến chúng ta giảm bớt căng thẳng, lo lắng, tăng cường sự tập trung. Một nghiên cứu cho thấy việc cho phụ nữ khi mang thai ngửi hương cam trong quá trình sinh nở giúp giảm sự lo lắng hơn.

  • Hương quế

Quế là một cây thân gỗ, được trồng lâu năm và được sử dụng để làm thuốc từ rất lâu trước đây. Quế đặc trưng với mùi thơm mang lại cảm giác ấm áp và có vị cay, ngọt, người ta nghiên cứu thấy khi ngửi mùi quế có thể giúp tăng khả năng tập trung và giảm căng thẳng.

Để nhận những công hiệu trên bạn có thể sử dụng các dạng như nước quế để lau các bề mặt hay tiếp xúc hay dùng tinh dầu quế trong phòng của mình. Quế có thể uống và giúp làm ấm cơ thể, điều trị cảm mạo do lạnh hay bị lạnh bụng. Nhưng cần lưu ý phụ nữ mang thai hay những người có thể trạng nhiệt không nên dùng đường uống.

Những mùi hương tốt cho sức khỏe
Những mùi hương tốt cho sức khỏe có thể nhắc đến hương quế

  • Hương chanh

Một nghiên cứu cho thấy tinh dầu được chiết xuất từ chanh (lá chanh hay vỏ quả chanh) giúp giảm lo lắng, căng thẳng và cải thiện tâm trạng khá hiệu quả. Bạn có thể ngửi vỏ chanh khi sử dụng nó trong nhà bếp hoặc sử dụng tinh dầu chanh.

  • Hương táo

Hương táo có tác dụng giúp giảm cảm giác căng thẳng và lo lắng. Không chỉ vậy, các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, hương của táo xanh có thể giúp làm giảm triệu chứng đau đầu.

  • Hương khuynh diệp

Tinh dầu được chiết xuất từ lá của cây khuynh diệp có tác dụng làm giảm triệu chứng nghẹt mũi vì nó tác động lên niêm mạc, giúp giảm chất nhầy và làm tăng sự tỉnh táo, giảm đau đầu. Lưu ý tinh dầu khuynh diệp là loại tinh dầu mạnh, nên khi dùng chỉ cần nhỏ một hoặc hai giọt là đủ, không nên lạm dụng.

  • Hương tràm

Tràm là loại hương thơm được dụng rất phổ biến. Người ta biết đến 2 loại tinh dầu tràm phổ biến đó là tràm gió và tràm trà. Cả hai loại hương thơm này đều có tác dụng giảm ngạt mũi, giảm viêm, giúp an thần gây ngủ, cải thiện tâm trạng và kháng khuẩn khá hiệu quả.

Để sử dụng hiệu quả có thể dùng máy xông tinh dầu hay nhỏ vài giọt tinh dầu lên chăn gối hay quần áo để ngửi loại hương này.

  • Hương cây hương thảo

Một nghiên cứu năm 2012 cho thấy nếu hít mùi cây hương thảo có thể giúp cải thiện tốc độ và sự chính xác khi thực hiện các công việc liên quan tới trí óc. Ngoài ra mùi hương của cây hương thảo giúp chúng ta cảm thấy tươi tỉnh hơn, giảm mệt mỏi và tăng cường năng lượng làm việc.

  • Hương hoa nhài

Hương thơm tự nhiên và tươi mát của hoa nhài mang đến cảm giác sảng khoái, tăng cường sự tỉnh táo và cải thiện tâm trạng. Mùi hương của hoa nhài được sử dụng để kiểm soát triệu chứng và giúp tâm trí chúng ta tràn đầy năng lượng.

  • Hương vani

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng hương vani có thể làm tăng mức độ vui vẻ, mang tới cảm giác hạnh phúc và thư giãn. Để sử dụng hương vani có thể thắp một cây nến hương vani tại nhà, đây là biện pháp đơn giản để thư giãn tại nhà.

Những mùi hương tốt cho sức khỏe
Hương vani là một trong những mùi hương tốt cho sức khỏe

2. Cách sử dụng mùi hương hiệu quả

Công dụng của các loại hương thơm sẽ được phát huy tối ưu nếu như chúng ta dùng đúng cách. Một số lưu ý khi dùng những mùi hương tốt cho sức khỏe:

  • Nên dùng trong khoảng thời gian nhất định từ 15 đến 30 phút, không nên dùng quá lâu trên 1 giờ vì có thể phản tác dụng, gây khó chịu.
  • Nếu dùng dưới dạng tinh dầu thì cách tốt nhất là nên dùng máy khuếch tán tinh dầu hoặc cho tinh dầu vào cốc nước nóng để bay khắp phòng của bạn. Các loại tinh dầu thì trên nhãn đều có hướng dẫn sử dụng vào bảo quản cho nên cần sử dụng đúng theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
  • Nên chọn những loại hương thơm được sản xuất bởi các nhà sản xuất uy tín và nên dùng loại nguyên chất.
  • Nếu như bạn bị mắc một bệnh lý mạn tính khác và muốn sử dụng một loại mùi hương nào đó trong thời gian dài thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị.

Trên đây là những mùi hương tốt cho sức khoẻ và một số lưu ý khi dùng các loại hương này. Bất cứ loại hương nào dù tốt nhưng dùng không đúng cách có thể không mang lại hiệu quả mong muốn. Cho nên bạn cần sử dụng và lựa chọn loại mùi hương phù hợp nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan