Những mùi hương gây hại cho sức khỏe

Một số mùi hương như mùi hương nhân tạo có thể gây hại cho sức khỏe con người, nhất là trẻ nhỏ. Một số tác động của mùi hương không tốt đến sức khỏe như: đau đầu, buồn nôn và còn tăng nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm như ung thư.

1. Những mùi hương nào gây hại cho sức khỏe?

Một sản phẩm có hương thơm đều khiến cho chúng ta yêu thích, đặc biệt phụ nữ sẽ thích những thứ có hương thơm hơn. Tuy nhiên, nếu như chúng ta sử dụng không đúng cách hay lạm dụng những thứ mang lại mùi thơm thì đã vô tình làm hại tới sức khoẻ. Một số mùi hương có thể gây hại cho sức khỏe bao gồm:

1.1. Tinh dầu giả

Tinh dầu là một sản phẩm được chiết xuất từ thảo dược được rất nhiều người ưa chuộng. Tinh dầu còn được sử dụng trong các liệu pháp mùi hương cho những người mắc chứng rối loạn lo âu, mất ngủ, trầm cảm...mang lại hiệu quả cao. Bên cạnh đó một số loại tinh dầu còn được sử dụng trong ngành mỹ phẩm và còn được dùng để đuổi côn trùng như muỗi, giúp phòng bệnh lây truyền qua vật chủ trung gian.

Nếu bạn sử dụng tinh dầu nguyên chất có nguồn gốc thảo dược thì tương đối an toàn. Tuy nhiên vẫn cần lưu ý sử dụng đúng liều lượng và một số loại tinh dầu không thể uống được vì gây độc như tinh dầu oải hương... Ngoài ra, dù từ thiên nhiên nhưng nó vẫn có thể gây ra kích ứng da hay đường hô hấp cho một số người nhạy cảm, cho nên cần sử dụng trước một chút để biết bản thân có bị dị ứng với loại tinh dầu đó không.

Tinh dầu nguyên chất có giá thành cao do để chiết xuất được 1 lượng tinh dầu từ thảo dược thì cần số lượng lớn nguyên liệu, tùy từng loại mà số lượng tinh dầu chiết xuất được khác nhau. Do đó mà các nhà sản xuất đã pha trộn nguyên liệu tổng hợp để giảm giá thành của tinh dầu. Những nguyên liệu hoá học tổng hợp này gây hại cho cơ thể nếu dùng trong thời gian dài, nó có thể gây tổn thương não, đau đầu, nhìn mờ, tăng nguy cơ ung thư, vô sinh...

1.2. Hương nước hoa

Nước hoa được sử dụng rất rộng rãi và được nhiều người yêu thích đặc biệt là phụ nữ. Tuy nhiên ít ai chú ý rằng việc sử dụng thường xuyên nó có thể gây hại cho cơ thể.

Thành phần chủ yếu của nước hoa là các chất hóa học tổng hợp và chỉ một số ít trong thành phần của nước hoa là đến từ hương của hoa. Theo một nghiên cứu người ta nhận thấy đa phần các loại nước hoa đều có các hóa chất nhân tạo là Diethylphtalat (DEP), thuộc nhóm ester phthalate hay còn gọi là chất tạo hương thơm. Hóa chất này có thể phá hủy ADN của tinh trùng, tăng nguy cơ mắc các bệnh về da và ảnh hưởng tới khả năng hô hấp.

Khi hít hương thơm từ nước hoa quá nhiều còn có thể gây các vấn đề như chóng mặt, đau đầu, buồn nôn, gây ra ảo giác...

1.3. Nến thơm

Nến thơm có thể vừa mang tới một không gian có ánh sáng và hương thơm phù hợp cho một không gian lãng mạn, nên được nhiều người ưa chuộng.

Tuy nhiên, ít ai biết rằng thực chất hương thơm từ nến chứa nhiều hóa chất độc hại như chất paraffin, carbon monoxide (CO), chì, toluen, aceton, formaldehyde, dẫn xuất của benzen... những chất này có thể gây ra ung thư, dị tật bẩm sinh cho trẻ nếu phụ nữ mang thai sử dụng, vô sinh, tổn thương hệ thần kinh...Ngoài ra, nến thơm khi cháy sẽ tạo ra chất ảnh hưởng tới chất lượng không khí làm tăng ngũ cơ viêm xoang, đau đầu, nghẹt mũi, ngứa họng, đau mắt, ảnh hưởng đến phụ nữ mang thai, gây chứng hay quên,...

1.4. Nhang thơm

Rất nhiều người thích ngửi mùi của hương thơm, bởi ngày nay nó được chế tạo với nhiều mùi hương khác nhau như hương trầm, hương quế...có thể lưu lại lâu trong phòng. Nhưng liệu mùi hương có độc không? Câu trả lời là có. Hương hay nhang khi đốt lên có thể tạo ra các chất như C0, C02, S02, benzen...những hợp chất này có thể gây ra triệu chứng khó thở, buồn nôn, giảm khả năng tập trung, tăng nguy cơ bệnh tim mạch hô hấp...

Bởi việc sản xuất nhang thơm người ta đã sử dụng các loại hóa chất rẻ tiền để tẩm vào nhang từ đó làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh của người tiêu dùng.

mùi hương có độc không
Giải đáp mùi hương có độc không?

1.5. Sản phẩm khử mùi

Đa số những chất tạo hương thơm, khử mùi hiện nay đều có nguồn gốc từ dầu mỏ được cấu tạo từ vòng benzen hay gọi là vòng thơm, vòng thơm này khi phát tán có khả năng tổn thương cấu trúc tế bào, tăng nguy cơ ung thư.

Những sản phẩm chứa các chất hữu cơ dễ bay hơi bao gồm cả những hóa chất có hại như: Formaldehyt, dầu, limonene, este và rượu... Những chất hóa học có thể đi qua đường hô hấp vào cơ thể gây khó thở, viêm đường hô hấp và những chất khử mùi này còn có thể tác động tới da gây viêm da, kích ứng mắt...

1.6. Băng phiến

Thành phần chủ yếu trong băng phiến là long não, chất này rất độc nên chỉ được dùng ngoài. Nếu hít phải quá nhiều cũng dễ dẫn tới đau đầu chóng mặt, nếu mùi hương càng thơm thì lại càng nguy hiểm nó có thể là tác nhân khởi phát cơn hen. Đối với trẻ em, băng phiến rất dễ gây nên ngộ độc cấp, gây vỡ hồng cầu làm thiếu máu, gây hoại tử gan, tổn thương thần kinh và nguy hiểm hơn với trẻ sơ sinh đó là có thể gây ra tình trạng co thắt đường thở cấp tính gây tử vong.

Cơ quan nghiên cứu về ung thư quốc tế đã xếp băng phiến vào nhóm có khả năng gây ung thư cho con người ở mức độ thấp và nằm trong danh sách những hương thơm gây nguy hiểm cho sức khỏe. Cho nên, người ta khuyến cáo không nên sử dụng băng phiến vì những mối nguy hại với sức khỏe con người.

1.7. Hương thơm từ sách vở và đồ chơi

Đồ dùng học tập và những loại đồ chơi có mùi thơm thường sử dụng các loại hóa chất tạo mùi công nghiệp. Những chất tạo hương thơm từ những sản phẩm này có thể ảnh hưởng không tốt với sức khỏe của trẻ, đặc biệt khi trẻ thích thú có

Đặc biệt, nhiều bé tỏ ra thích thú chúng có thể hít liên tục hoặc có khi cho đồ chơi vào miệng gặm. Việc hít liên tục có thể bị ngộ độc thần kinh, gây đau đầu, chóng mặt, tập trung kém, ảnh hưởng tới hệ thần kinh, gây mệt mỏi... Đặc biệt với những trẻ sơ sinh, dị ứng với mùi hương, khi ngửi những hương thơm này có thể gây tử vong do co thắt đường thở cấp tính.

1.8. Mùi thơm của khói shisha

Shisha là một loại thuốc lào Ấn Độ, được hút bằng bình, có nhiều hương thơm vị trái cây khác nhau. Tuy nhiên mức độ nguy hiểm từ hương thơm của shisha gây ra đối với sức khoẻ là rất lớn.

Theo báo cáo của tổ chức y tế thế giới (WHO) và Hội Ung thư Hoa Kỳ cho thấy, lượng khói hút shisha trong 1 tiếng bằng lượng khói độc hại khi hút 100 điếu thuốc lá. Hương thơm từ khói shisha có thể gây ra các bệnh lý tim mạch, tăng nguy cơ ung thư phổi, ung thư miệng, các bệnh về đường hô hấp, gây ảo giác mạnh, các bệnh dị ứng mụn rộp, rát cổ họng, ngạt thở, suy hô hấp, ảnh hưởng tới hệ thần kinh...

1.9. Hương chất xả vải

Hương thơm chất xả vải hầu hết được tạo thành từ những chất có chứa vòng benzen. Những vòng thơm này khi phát tán có thể vào cơ thể theo đường hô hấp vào cơ thể gây khó thở, viêm đường hô hấp, kích thích cơn hen, đồng thời có khả năng bẻ gãy cấu trúc tế bào làm tăng nguy cơ ung thư, gây ra rối loạn nội tiết tố...

1.10. Hoa hồng sáp thơm

Hoa hồng sáp thơm với vẻ ngoài đẹp bắt mắt, mùi thơm lâu được xuất xứ từ Trung Quốc. Thực tế được sản xuất từ những hương liệu nhân tạo bằng hóa chất tạo mùi công nghiệp như aldehyde, acetone, limonene, este..

Nếu hít nhiều, liên tục cơ thể dễ nhiễm độc, có thể bị ngộ độc thần kinh, gây đau đầu, chóng mặt, khó thở, kích thích cơn hen, gây rối loạn nội tiết, dị ứng mắt.

mùi hương có độc không
Mùi thơm của khói shisha gây hại cho sức khỏe

1.11. Hương thuốc xịt muỗi

Thuốc xịt muỗi sẽ gây rối loạn hệ hô hấp khi chúng ta hít phải nó, đặc biệt là những loại thuốc xịt muỗi có chứa DEET. Thuốc xịt muỗi còn dễ thấm qua da, đi vào máu và lan truyền khắp cơ thể, phá hủy nội tạng cũng như những cơ quan quan trọng khác của cơ thể như thận, não...

Trẻ em và trẻ sơ sinh là những đối tượng dễ bị tổn thương nhất từ những sản phẩm xịt muỗi này. Bởi chúng có hệ thống thần kinh chưa phát triển toàn diện nên dễ bị tổn thương não nếu tiếp xúc với thuốc xịt muỗi. Nó có thể gây rối loạn vận động và mất khả năng tập trung ở trẻ em thậm chí gây tử vong nếu sử dụng không đúng cách hoặc gây ảnh hưởng trên hệ thần kinh trung ương, tim mạch, hệ hô hấp...

2. Làm sao để hạn chế tác động từ hương thơm đối với cơ thể?

  • Việc lựa chọn các sản phẩm không tạo mùi hương là lựa chọn tốt nhất để tránh nhận những tác hại từ chúng. Bạn nên đọc kỹ thành phần của các sản phẩm mình lựa chọn sử dụng, đặc biệt là dùng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, để tránh những chất tạo mùi hương không tốt cho sức khỏe.
  • Lựa chọn mua hàng tại những địa chỉ đáng tin cậy. Đặc biệt khi lựa chọn tinh dầu để sử dụng như một liệu pháp mùi hương, bạn nên lựa chọn những loại tinh dầu nguyên chất, tuy có giá thành cao hơn nhưng lại hạn chế nguy cơ gây hại cho cơ thể. Ngoài ra, việc sử dụng tinh dầu nguyên chất cũng cần lưu ý không nên dùng quá 60 phút và không dùng quá nhiều trong một lần.
  • Nếu bạn nhất định phải dùng nước hoa thì chỉ nên dùng khi cần thiết và dùng với hàm lượng vừa đủ, không nên xịt quá nhiều. Điều quan trọng là luôn đọc kỹ thành phần và lựa chọn những nhà sản xuất uy tín để giảm tối đa nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Trên đây là những mùi hương có thể gây hại cho cơ thể, bạn cần tránh hoặc đặc biệt lưu ý khi sử dụng. Mùi hương cũng có thể gây độc cho cơ thể, kể cả những loại hoàn toàn từ thiên nhiên nếu chúng ta dùng không đúng cách. Cho nên việc sử dụng đúng cách rất quan trọng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

10.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan