Những lợi ích sức khỏe của massage Thái là gì?

Massage Thái có nhiều lợi ích đối với sức khỏe, từ giảm căng thẳng đến giảm căng cơ, tăng cường năng lượng cho cơ thể,... Vậy Massage Thái được thực hiện như thế nào?

1. 5 lợi ích sức khỏe của massage kiểu Thái

1.1 Giảm căng thẳng

Căng thẳng không hẳn là xấu. Thông thường, căng thẳng cũng được coi như một động lực tích cực giúp chúng ta hoạt động tốt hơn, hoàn thành nhiều mục tiêu hơn trong cuộc sống và công việc. Tuy nhiên, căng thẳng quá nhiều lại có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe tinh thần và thể chất. Tình trạng căng thẳng kéo dài hoặc mãn tính có thể gây ra nhiều bệnh lý nghiêm trọng, bao gồm bệnh tim mạch và trầm cảm.

Massage Thái sử dụng các kỹ thuật ấn và kéo giãn nhẹ nhàng để thư giãn cơ thể. Một nghiên cứu thực hiện vào năm 2015 cho thấy massage kiểu Thái làm giảm đáng kể mức độ sAA trong nước bọt - một chất có liên quan trực tiếp tới tình trạng căng thẳng. Như vậy, các nhà nghiên cứu kết luận rằng massage Thái có hiệu quả tốt trong việc giảm căng thẳng hơn so với việc chỉ nghỉ ngơi để giảm stress.

1.2 Tăng cường năng lượng

Massage kiểu Thái có thể làm tăng mức năng lượng thể chất của con người. Một nghiên cứu ngẫu nhiên kiểm tra tác dụng của massage Thái và massage Thụy Điển ở những người đang cảm thấy mệt mỏi đã cho kết quả là massage Thái giúp tăng cường năng lượng và kích thích tinh thần, còn massage Thụy Điển thì giúp cải thiện sự thư giãn và giúp dễ ngủ hơn. Kỹ thuật massage Thái dựa trên khái niệm về các dòng năng lượng hoặc Sen. Nhiều người tin rằng có nhiều Sen - các kênh năng lượng khác nhau trong cơ thể. Sen tương ứng với các bộ phận khác nhau của cơ thể như xương, cơ, máu và dây thần kinh. Một số sen thuộc kênh tinh tế, ảnh hưởng tới tâm trí và ý thức.

Lý thuyết cho rằng các cơ bị căng, gây tắc nghẽn trong các Sen. Tình trạng tắc nghẽn làm giảm dòng chảy của năng lượng sống, gây cứng cơ khớp, đau đớn và bệnh tật. Massage Thái sử dụng các kỹ thuật khác nhau để mở hoặc đóng các Sen khác nhau, giúp điều chỉnh dòng chảy của năng lượng sống.

1.3 Giảm đau đầu

Court-type là một hình thức massage Thái đặc biệt, bao gồm việc tác động lực lên các kênh năng lượng cụ thể. Một nghiên cứu vào năm 2015 cho thấy massage Thái Court-type giúp điều trị hiệu quả cho người bị đau đầu, căng thẳng mãn tính. Đồng thời, phương pháp massage này cũng giảm căng cơ.

Massage thái giúp giảm đau đầu
Massage Thái có thể giúp bạn giảm đau đầu, căng thẳng mãn tính

1.4 Kích thích tuần hoàn

Massage kiểu Thái có thể thúc đẩy sự lưu thông của máu và hệ tuần hoàn bạch huyết thông qua việc sử dụng các động tác kéo giãn nhẹ nhàng. Các động tác kéo giãn giống yoga giúp tăng cường lưu thông máu, cung cấp đủ oxy cho các mô của cơ thể. Điều này giúp thúc đẩy sự phát triển của các tế bào và đảm bảo sức khỏe tim mạch.

Một nghiên cứu về massage chân kiểu Thái ở những người mắc bệnh thần kinh ngoại biên (một biến chứng của bệnh tiểu đường) cho thấy phương pháp massage này giúp cải thiện sự cân bằng của con người. Làm được điều này là do massage Thái cải thiện lưu thông máu, kích thích hệ thống somatosensory - đóng vai trò chính trong việc tạo sự cân bằng cho cơ thể.

1.5 Cải thiện phạm vi vận động

Massage Thái kết hợp với các động tác kéo giãn giống như yoga giúp giảm căng thẳng và cải thiện tuần hoàn. Việc kéo giãn từ từ và nhẹ nhàng cũng nâng cao tính linh hoạt của cơ thể theo thời gian, cho phép phạm vi chuyển động lớn hơn. Ngoài ra, massage kiểu Thái còn cải thiện sự lưu thông của chất lỏng trong khớp hoặc chất lỏng hoạt dịch, làm giảm tình trạng ma sát giữa các khớp. Điều này giúp cải thiện khả năng vận động và phạm vi chuyển động của khớp.

2. Lợi ích của massage Thái đối với các vận động viên

Các vận động viên dễ bị mệt mỏi, đau cơ, khớp và chấn thương trong quá trình luyện tập. Vì vậy, họ cần được trị liệu, massage thể thao. Massage thể thao kết hợp với các động tác kéo giãn và các kỹ thuật massage khác giúp điều trị chấn thương và cải thiện phạm vi chuyển động cho vận động viên. Người tập sẽ sử dụng động tác kéo giãn hỗ trợ để nhằm vào một vùng trên cơ thể hoặc một nhóm cơ cụ thể.

Massage kiểu Thái kéo giãn toàn bộ cơ thể, giúp các vận động viên thư giãn. Các động tác kéo giãn của massage kiểu Thái có thể phục hồi nhiều hơn so với một số kỹ thuật kéo giãn của massage thể thao. Từ đó, nó tiếp thêm sinh lực cho vận động viên phục hồi về tinh thần và thể chất. Ngoài ra, massage Thái còn cải thiện tuần hoàn, mang nhiều oxy hơn tới các cơ và các mô khác. Điều này giúp ngăn ngừa chấn thương và cải thiện khả năng phục hồi của vận động viên sau khi tập luyện với cường độ cao.

Lợi ích của massage thái với vận động viên
Massage kiểu Thái giúp các vận động viên phục hồi tinh thần và thể chất hiệu quả

3. Massage Thái thực hiện như thế nào?

Một cách hay để hình dung massage Thái là tưởng tượng ai đó đang sắp xếp cơ thể thành các tư thế yoga khác nhau. Khi đi massage kiểu Thái, khách hàng nên chú ý:

  • Đến sớm khoảng 10 phút để làm các thủ tục cần thiết;
  • Thông báo cho chuyên viên massage về tiền sử bệnh lý của mình vì massage Thái có thể không an toàn với một số tình trạng sức khỏe nhất định;
  • Mặc quần áo rộng rãi hoặc đồ thể thao, tránh mặc đồ bó sát vì nó có thể gây khó chịu hoặc hạn chế phạm vi chuyển động trong quá trình massage.

Quy trình massage thực hiện như sau:

  • Khách hàng nằm trên sàn hoặc giường massage;
  • Chuyên viên massage từ từ tác động lên cơ thể của khách hàng qua nhiều lần kéo giãn khác nhau. Chuyên viên có thể sử dụng bàn tay, đầu gối, chân hoặc bàn chân để giúp đưa các bộ phận cơ thể vào các vị trí khác nhau;
  • Nếu cảm thấy đau hoặc khó chịu, khách hàng nên báo cho chuyên viên massage.

4. Lưu ý khi đi massage Thái?

Sau khi massage kiểu Thái, chúng ta có thể cảm thấy rất thư giãn. Và sau khi massage, chúng ta nên nghỉ ngơi, uống nhiều nước. Thực tế, không có tần suất cố định về việc đi massage Thái. Mỗi người nên cố gắng kết hợp các thói quen hằng ngày liên quan tới kỹ thuật kéo giãn và thư giãn để duy trì sự linh hoạt trong một thời gian dài sau khi đi massage.

Bạn nên lắng nghe cơ thể mình, nếu cảm thấy đau hoặc khó chịu ở một vùng trên cơ thể trong quá trình massage thì nên đi khám. Nếu muốn tập trung vào một vùng cụ thể trên cơ thể, bạn có thể trao đổi với chuyên viên massage để sắp xếp các buổi trị liệu với tần suất dày hơn cho tới khi hài lòng với kết quả thu được. Sau đó, bạn có thể giãn các buổi trị liệu, tập trung vào việc duy trì kết quả massage.

Uống nước sau khi massage thái
Sau khi massage Thái, bạn nên nghỉ ngơi thật tốt và hãy uống nhiều nước

5. Tác dụng phụ và rủi ro của massage Thái

Massage kiểu Thái cũng tiềm ẩn một số rủi ro. Do tác động của nó tới hệ tuần hoàn, những người đang gặp các vấn đề sức khỏe sau đây cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện massage:

Các chuyên viên massage được đào tạo để điều chỉnh cường độ và áp lực cho phù hợp với khách hàng. Tuy nhiên, những người đang trong thời gian phục hồi sau chấn thương nên tránh massage kiểu Thái. Ngay cả ở cường độ thấp nhất, massage kiểu Thái đôi khi cũng có thể gây thêm thương tích cho cơ thể. Bên cạnh đó, những người bị ung thư, đang mang thai hoặc đang hồi phục sau phẫu thuật cũng không nên massage kiểu Thái. Cường độ của kỹ thuật massage này có thể gây ra những biến chứng về sức khỏe hoặc làm trầm trọng thêm các chấn thương đã có từ trước.

Massage Thái có nhiều lợi ích đối với sức khỏe, đó là cải thiện tuần hoàn, cải thiện phạm vi chuyển động, giảm mức độ căng thẳng,... Nếu muốn massage kiểu Thái nhưng không biết bản thân có phù hợp với hình thức trị liệu này không, người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi quyết định.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: medicalnewstoday.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan