Những loại trái cây càng ăn càng nổi mụn

Trong trái cây có rất nhiều loại vitamin, glucose, chất xơ và các vi chất dinh dưỡng,... Tuy nhiên không phải những chất này lúc nào cũng tốt cho sức khỏe, một số loại trái cây có tính nóng nếu ăn nhiều sẽ gây nóng trong người, tăng nguy cơ nổi mụn nhọt,...

1. Quả nhãn

Quả nhãn là loại trái cây ưa thích của nhiều người vì nó dễ dùng, ngon, ngọt, thơm,... Tuy nhiên, loại quả nhãn lại thuộc nhóm những loại trái cây ăn dễ nổi mụn. Quả nhãn là nguồn cơn dễ gây ra mụn nhọt, mẩn ngứa. Đặc biệt với những phụ nữ mang thai thì nên hạn chế ăn nhãn, vì khi ăn vào, cơ thể nóng trong, gây xáo trộn sự phát triển bình thường của thai nhi sẽ gây ra chảy máu, đau bụng,...

2. Quả mận

Mận chứa nhiều carotene khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành vitamin A rất bổ cho mắt. Hạt mận chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như protein, chất béo, phốt pho, sắt, kali... có tác dụng là giải độc. Tuy nhiên, lạm dụng loại quả này cũng làm nóng trong vì quả mận có tính nóng, phụ nữ mang thai ăn nhiều sẽ làm cho cơ thể bị nóng trong, gây ra phát ban, mụn nhọt, không tốt cho sức khỏe của cả mẹ và bé.

3. Quả vải

Vải là loại quả có hàm lượng đường quá cao, không tốt cho thai phụ đã từng mắc bệnh tiểu đường cũng như chứng thừa cân. Bên cạnh đó, vải có tính nóng nên bà bầu cần hạn chế, không nên bổ sung quá nhiều vào cơ thể.

4. Quả đào

Quả đào là quả có vị ngọt, tính nóng nên nếu ăn nhiều đào, bà bầu dễ bị xuất huyết. Lông ở vỏ đào rất dễ gây ngứa, rát cổ họng, không tốt cho người hay bị ho, mẫn cảm, hay bị dị ứng. Vì thế, bạn không nên ăn quá nhiều đào, khi ăn nên gọt vỏ để tránh ăn phải lông đào.

Những loại trái cây càng ăn càng nổi mụn
Quả đào là giải đáp thắc mắc những loại trái cây càng ăn càng nổi mụn

5. Quả na

Quả na có mùi rất thơm, vị ngọt lịm và là loại quả được nhiều người ưa chuộng vì dễ ăn. Tuy nhiên, quả na được xem là một

trong những loại trái cây càng ăn càng nổi mụn vì gây nóng cho cơ thể. Nhiều người chỉ cần ăn vài quả cũng có thể gây mụn nhọt nếu đã bị nóng sẵn trong cơ thể. Thậm chí, nhiều người ăn na xong sẽ bị táo bón hoặc mọc mụn trên mặt.

XEM THÊM: Quả nhãn và quả vải: Loại quả nào tốt hơn?

6. Quả ổi

Quả ổi là loại trái cây có chứa rất nhiều vitamin C, dễ ăn, gần gũi với người dân Việt Nam. Thực tế, đây cũng là một trong những món khoái khẩu của nhiều người, thậm chí lúc “nghén”, rất nhiều phụ nữ nghiền ổi. Đây là một loại quả có thể ăn được lúc xanh, ương hoặc chín. Bên cạnh đó, quả ổi cũng là loại quả thuộc nhóm những loại trái cây càng ăn càng nổi mụn và là khắc tinh đối với sức khỏe nhiều người, đặc biệt với những người hay táo bón thì không nên ăn.

7. Vú sữa

Vú sữa là loại quả thông dụng ở miền Nam hơn ở miền Bắc nhưng vì thơm ngon và dễ ăn nên người dân dù ở bất cứ miền nào cũng rất thích ăn. Thế nhưng, đây cũng là một trong những loại trái cây ăn dễ nổi mụn, vì vú sữa có tính nóng. Khi ăn vú sữa, bạn nhớ tránh phần vỏ, vì nếu ăn quá nhiều sẽ gây ra táo bón do có chứa nhiều nhựa chát.

8. Quả xoài

Theo Y học cổ truyền Việt Nam, quả xoài không phải loại quả có tính nóng như mọi người vẫn nói mà nó có tính bình. Tuy nhiên, với những quả xoài chín mọng ngọt ngào, nếu ăn quá nhiều sẽ dễ sinh nhiệt, trẻ em ăn nhiều cũng bị nổi mụn, mẩn đỏ, rôm sảy,... Những người làm việc trí óc nên ăn xoài chín vì có tác dụng bổ não. Quả xoài xanh như xoài tượng chấm với nước mắm đường chứa nhiều vitamin C. Vì vậy, mùa nắng nóng ăn xoài xanh sẽ phòng ngừa được cảm cúm.

9. Quả táo

Nước táo có thể chống tiêu chảy hoặc chống táo bón nếu uống khi đói. Nếu uống sau khi ăn, nước táo ép rất tốt cho đường tiêu hóa. Tuy nhiên, táo chứa nhiều đường và kali, nếu ăn nhiều sẽ gây ảnh hưởng xấu cho tim, thận. Những người mắc các bệnh tim như bệnh mạch vành, nhồi máu cơ tim hoặc các bệnh có liên quan đến thận, bệnh đái tháo đường không nên thường xuyên ăn táo.

10. Trái hồng

Quả hồng chứa nhiều vitamin A, vitamin C, có tác dụng giảm huyết áp, nhuận phổi. Tuy nhiên, trái hồng có nhiều nhựa nên không tốt cho dạ dày, khi kết hợp với axit dạ dày gây tức thượng vị và khó tiêu. Những người bị táo bón, bụng đói thì không nên ăn hồng. Đặc biệt, sau khi ăn cua tuyệt đối không được ăn hồng bởi hai thực phẩm này kết hợp sẽ tạo sỏi trong dạ dày.

11. Quả lựu

Lựu là loại quả nhiệt đới chứa nhiều đường, chất khoáng và vitamin. Quả lựu có tác dụng hiệu quả trong việc chữa trị chứng viêm họng, tiêu chảy và sa trực tràng. Các chuyên gia nói rằng, lựu không tốt cho răng, vì vậy không nên ăn quá nhiều. Đặc biệt những người có thể chất yếu cũng không nên ăn lựu.

Những loại trái cây càng ăn càng nổi mụn
Giải đáp những loại trái cây càng ăn càng nổi mụn

12. Quả hạt dẻ

Hạt dẻ chứa nhiều chất bột, protein và nhiều loại vitamin có lợi cho gan và thận, điều chỉnh được chức năng của dạ dày. Các chuyên gia khuyến cáo người mắc bệnh về thận nên thường xuyên ăn hạt dẻ. Tuy nhiên, hạt dẻ rất khó tiêu hóa nên không ăn quá nhiều trong một lần.

13. Quả mít

Nhắc đến việc ăn trái cây gây mụn không thể không nhắc đến trái mít. Đây là một loại trái cây gây nóng, nổi mụn nhọt tức thời. Tuy nhiên, hương vị thơm ngon của loại quả này cũng khiến nhiều người khó cưỡng lại được. Vì thế, vào mùa nóng bạn chỉ nên ăn mít với một lượng vừa phải.

14. Sầu riêng, chôm chôm

Sầu riêng và chôm chôm là hai loại quả được liệt vào danh sách những loại trái cây ăn dễ nổi mụn, vì là hai quả này đều có tính nóng. Những loại quả này sẽ làm nóng cơ thể, khi dùng, bạn sẽ khó tránh khỏi mụn nhọt. Vì thế bạn cũng chỉ nên ăn với một lượng vừa phải.

Tóm lại, không phải cứ ăn nhiều hoa quả là tốt bởi vì có thể ăn trái cây gây mụn. Một số loại trái cây có tính nóng như quả mận, vải, nhãn,... là những loại trái cây càng ăn càng nổi mụn. Tùy vào cơ địa của mỗi người mà việc hấp thụ một lượng đường đáng kể ở những loại trái cây sẽ cần có hạn mức nhất định. Nếu dung nạp một lượng quá mức những loại trái cây này sẽ ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe. Do vậy, bạn cần lưu ý ăn uống điều độ, đặc biệt ở những người có bệnh lý mãn tính như đái tháo đường, tăng huyết áp,...

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

33.9K

Dịch vụ từ Vinmec